Từ khởi đầu khiêm tốn, startup về lưu trữ hình ảnh vươn ra thế giới với văn hóa doanh nghiệp đặc trưng

Từ khởi đầu khiêm tốn, startup về lưu trữ hình ảnh vươn ra thế giới với văn hóa doanh nghiệp đặc trưng

Đây là một câu chuyện đã bắt đầu từ 16 năm trước tại một tổ hợp văn phòng nhỏ với chỉ một vài nhân viên. Đó là một khởi đầu khiêm tốn của tập đoàn Inmagine, một tập đoàn về lưu trữ hình hành có trụ sở tại Đông Nam Á, mà giờ đây đã vươn ra thị trường quốc tế.

Tác giả Warren Leow là CEO của Designs.net và là VP Partnerships tại 123RF.

Hiện tại tập đoàn có 44 văn phòng trên toàn cầu với hơn 450 nhân viên từ hơn 20 quốc gia khác nhau và đang tập trung vào công nghệ và thiết kế.

Mặc dù đang phát triển nhanh chóng và mở rộng hoạt động khắp thế giới, nhưng tập đoàn vẫn tập trung vào một mục tiêu đơn giản là: giúp các thương hiệu kể nên câu chuyện của họ.

Ông Marco Oonk, CEO Inmagine, nói: “Chúng tôi khao khát xây dựng một kho lưu trữ về những nội dung và các platform sáng tạo mang đẳng cấp thế giới. Nhân lực và công nghệ chính là nền tảng để chúng tôi phục vụ khách hàng và các cộng tác viên của mình.”

123RF là một nhánh của tập đoàn Inmagine và cũng là nơi tôi đã làm việc trong vài tháng qua. Đây là kho lưu trữ về nội dung digital media có bản quyền lớn thứ 4 trên thế giới với hơn 79 triệu hình ảnh, âm thanh, video và ảnh đồ hoạ được cung cấp bởi hơn 300.000 cộng tác viên.

Một nơi chứa đựng nội dung sáng tạo có bản quyền.

Chúng ta cùng đi vào hậu trường, tìm hiểu về nơi chúng tôi làm việc nhé.

Văn hóa hòa nhập

Giá trị cốt lõi của 123RF.

Như Richard Pascale đã nói: “Những công ty tuyệt vời phải có ý nghĩa nào đó. Một công ty là một cái tên nhưng nhân sự làm cho nó trở nên có ý nghĩa”. Tại văn phòng của Inmagine Group, chức danh và cấp bậc cũng chỉ là chức danh, cấp bậc. Không có sự phân biệt khi một vấn đề xuất hiện cho đến khi được giải quyết xong, tất cả là một nhóm làm việc cùng nhau.

Từ điểm khởi đầu mà không có bất kỳ nguồn tài trợ nào từ bên ngoài, tập đoàn đã phát triển thành một nền văn hóa gắn kết dựa trên những giá trị cốt lỗi được chia sẻ. Chính sách của công ty là không nói không, và mọi người tập trung vào mục tiêu chung về việc xây dựng một hệ sinh thái thiết kết mang tầm thế giới.

Ông Leon Hudson, Phó chủ tịch Kinh doanh và Marketing toàn cầu, nói: “Chủ đề chính khi nói đến giá trị là trở thành công ty 1-1 cho mọi thách thức. Chúng tôi là một công ty đầy hoài bão và nó hiện diện ở những nhà sáng lập, đội ngũ lãnh đạo và toàn thể công ty. Một đội hình, một giấc mơ để phát triển.”

Nhân viên giúp đỡ nhau trong công việc với phương châm “Một đội hình, một giấc mơ”.

Thậm chí với đà tăng trưởng nhanh chóng như vậy, tập đoàn vẫn thành công trong việc duy trì sự thân thiện, ấm áp và tôn trọng lẫn nhau giữa các phòng ban và giữa mỗi cá nhân. Luôn có một mối quan hệ khắn khít và các phòng ban rất thân thiết, đầy đam mê trong từng công việc của mình.

Emi Ito là Account Manager phụ trách các khách hàng quan trọng trong nước, thường xem đồng nghiệp của mình như bạn bè và gia đình của mình. Bởi vì cô không phải là người địa phương, cô đến từ Nhật Bản, nên cố rất trân trọng sự giúp đỡ từ đồng nghiệp của mình.

Còn với Alex P’ng, COO của tập đoàn, ông nói: “Tạo nên một môi trường mà mọi người đều hào hứng làm việc là rất quan trọng, đó là cái gì đó rất gần gũi với tôi. Nó được xây trên sự tôn trọng, rất ấm áp và cũng vui nhộn. Chỉ khi nào mọi người cảm thấy mình nắm quyền sở hữu thì họ mới có thể đạt tới những điều vĩ đại.”

Alex P’ng, COO của 123RF, đang dẫn dắt một buổi thảo luận về ý tưởng.

“Những buổi trò chuyện qua tách cà phê” cũng được tổ chức một lần một tháng với nhiều đề tài về kinh doanh, nghề nghiệp, giải đáp mọi thắc mắc (AMA) và chia sẻ kiến thức.

Ông Derrick từ Woob.my đang truyền đạt thông tin cho nhân viên trong một buổi trò chuyện.

Tập đoàn tạo nên một môi trường khiến mọi người yêu thích làm việc.

Niềm vui nơi công sở

Có câu nói: “Chỉ làm việc mà không vui đùa sẽ làm cho Jack trở nên ngớ ngẩn”. Chúng tôi không biết Jack là ai trong công ty nhưng nhưng chúng tôi biết ngớ ngẩn là thế nào. Khi làm việc, mọi người dường như bị bám vào công việc và rất nghiêm túc, nhưng khi tới thời gian nghỉ ngơi, thì những cây súng đồ chơi luôn xuất hiện.

Nếu ai không muốn tham gia trận đấu súng thì họ vẫn có thể chơi PS4, kính thực tế ảo Oculus Rift, banh bàn, xe tự chạy Segway trong công ty. Những buổi cầu lông và đá bóng trong nhà cũng thường xuyên được tổ chức hằng tuần vào buổi tối để giúp mọi người đốt năng lượng.

Các hoạt động thể thao giúp các thành viên gắn kết với nhau hơn.

Đồng nghiệp có thể vui chơi với banh bàn trong lúc chờ thang máy.

Văn phòng

Trụ sở tập đoàn Inmagine nằm ở tầng 3 của một tòa nhà văn phòng thân thiện với môi trường. Một loạt mô hình “Người sắt” túc trực tại cổng vào để đón tiếp khách. Những nhóm siêu anh hùng này cũng xâm chiếm phòng họp và một số bức tường.

Người sắt đứng bên ngoài khu vực văn phòng.

Toàn bộ không gian văn phòng được thiết kế để khuyến khích nhân viên phát triển khả năng suy nghĩ vì sáng tạo là trung tâm của mọi thứ trong lĩnh vực này.

Bà Michelle Ong, Art Director, nói: “Thử thách công việc sẽ trở nên thú vị hơn trong một môi trường đánh giá cao sự sáng tạo và khuyến khích những ý tưởng mới. Khó mà không có động lực làm việc khi bạn làm cùng với rất nhiều người tài năng để cho ra những giải pháp sáng tạo.”

Cũng trong công ty, đầu bếp luôn có mặt để chuẩn bị những bữa ăn nhẹ, hay bánh snack vào giờ uống trà mỗi tối.

Đầu bếp của công ty đang kiểm tra món ăn cho bữa trưa.

Bà Eunice L, Copywriter President, cho biết giờ uống trà là khoảng thời gian bà có thể nghỉ ngơi, bà nói: “Món bánh phô mai tuyệt vời của bếp trưởng luôn làm tôi cảm thấy tĩnh lặng.”

Cơ hội nghề nghiệp luôn mở rộng

Tập đoàn đang tuyển thêm những vị trí mới cho công ty.

Các nhân viên của Tập đoàn Inmagine trong một bức ảnh chung.

Với lượng nhân sự hơn 20 quốc tịch đang làm việc trong tập đoàn, chúng tôi cố gắng xây dựng một môi trường mà trong đó những thái độ cởi mở, tinh thần sẵn sàng học hỏi, tính sáng tạo và cách tân được chào đón.

Ông Pang Jack Sen, CTO tập đoàn nói: “Chúng tôi tự hào rằng chúng tôi có được những tài năng công nghệ hàng đầu và có thể huấn luyện để họ phát triển xa hơn hơn không chỉ về mặt chuyên môn mà còn về những kỹ năng kinh doanh. Số lượng nhân viên tương đối thấp bởi vì chúng tôi tìm thấy ý nghĩa trong công việc khi đang ở giai đoạn toàn cầu hóa.”

Với những sinh viên vừa tốt nghiệp, công ty cũng tạo cơ hội làm thực tập sinh tại địa phương lẫn nước ngoài quanh năm. Ứng cử viên sẽ thu được nhiều kinh nghiệm chuyên môn giá trị trong một môi trường khởi nghiệp. Công ty cũng cung cấp bữa trưa miễn phí và trợ cấp công việc kèm theo.

Chi tiết về cơ hội nghề nghiệp của tập đoàn được cập nhật tại đây.

Kim Huy / Brands Vietnam
Nguồn Warren Leow / TechInAsia