Khởi nghiệp với doanh thu triệu đô từ sôcôla Việt

“Lúc đầu khởi nghiệp người ta nói tôi bị điên, nay 60% sản lượng bán cho người Việt”, đó là chia sẻ của ông Vincent Mourou-Rochebois, một người Mỹ gốc Pháp và là đồng sáng lập của thương hiệu sôcôla Marou.

Marou là công ty Việt Nam nhưng do 2 người nước ngoài sáng lập. Sản phẩm được biết đến ở nhiều nơi trên thế giới.

Từng bị chế giễu là điên khi làm sôcôla tại Việt Nam

Chia sẻ tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao do Trung Tâm Nghiên Cứu Kinh Doanh Và Hỗ Trợ Doanh Nghiệp (BSA) tổ chức cuối tháng gần đây, anh Vincent cho biết, ban đầu rất nhiều người nói anh và người đồng sáng lập gốc Nhật Bản Samuel Maruta bị điên. Họ cho rằng người Việt Nam thích dùng sữa, dùng trà chứ không thích thứ đắng đắng như socola.

Tuy nhiên, anh Vincent và Samuel Maruta vẫn nhìn thấy tiềm năng của ngành này và thấy đây là cơ hội lớn vì Việt Nam sở hữu vùng trồng cacao rất lớn. Hai người thực sự muốn làm điều gì đó khác biệt.

Vincent và Samuel đã lặn lội khắp 6 tỉnh của Việt Nam để làm việc trực tiếp với người nông dân, nhằm tìm được nguồn nguyên liệu sôcôla tốt. Theo anh, việc khó khăn nhất là tìm được nguồn nguyên liệu tốt, còn những việc sau đó thì đơn giản hơn.

Tuy nhiên, việc cạnh tranh không hề dễ dàng. Trên thế giới đã có những thương hiệu lớn, hai người đã bền bỉ để tạo ra loại “sôcôla ngon nhất thế giới mà bạn chưa từng thử”, theo nhận xét của báo New York Times.

Vincent chia sẻ tại sự kiện cuối tháng 4 vừa rồi.

“Chúng tôi muốn mọi người trên thế giới biết rằng Việt Nam có sản phẩm sôcôla và cacao như vậy.

Người nông dân là mối quan hệ đối tác thân thiết với chúng tôi. Nếu không có họ thì không có thương hiệu Marou. Chúng tôi thiết kế vỏ bao bì có họa tiết từ cung đình Huế. Chúng tôi làm từ bao bì đến hương vị đậm chất Việt Nam để mọi người biết đến sản phẩm của Việt Nam”, Vincent nói.

Vincent tự hào cho biết đến nay 60% sản lượng của Marou được tiêu thụ trong nước. Trong khi cách đây 5 năm, đó là con số 0.

Để đạt được những con số đó, mọi thứ không trải hoa hồng.

Nông dân từng bỏ cacao để trồng tiêu

Ông Samuel từng chia sẻ rằng Việt Nam là quốc gia phát triển mạnh về nông nghiệp nhưng cây cacao không thể bì được với cà phê, tiêu hay hạt điều. Không ít người cho rằng Việt Nam trồng nhiều cây cacao nhưng thực tế, sản lượng ở Việt Nam chỉ chiếm 0,1% của thế giới.

"Người trồng cacao luôn có áp lực và suy nghĩ rằng sẽ trồng cây khác có giá trị kinh tế cao hơn. Cây cacao phải 4 đến 5 năm mới cho thu hoạch. Vấn đề ban đầu của chúng tôi là làm sao để thuyết phục nông dân yên tâm trồng cacao, rằng trồng loại cây này là có lợi?" cha đẻ của sôcôla Marou nói.

Người đàn ông gốc Nhật và người đồng sáng lập ra Công ty sản xuất sôcôla Marou đã có rất nhiều trăn trở khi nhiều nông dân chặt cacao đi để trồng tiêu. Họ đã có những phân tích, đánh giá và truyền cảm hứng cho nông dân rằng: Cacao mới là cây của tương lai. Hiện thế giới ngày càng cần cacao.

Ông Samuel đã đưa ra một so sánh rằng mỗi ngày người ta ăn bao nhiêu tiêu trong khi có thể ăn đến vài chục gram socola. Thị trường cacao lớn hơn tiêu rất nhiều.

Doanh thu triệu đô năm 2015

Ban đầu, khi đó là năm 2011, tham vọng của 2 nhà sáng lập là tạo ra loại sôcôla bean-to-bar đầu tiên của Việt Nam. Sôcôla Bean-to-Bar là loại sôcôla được cùng một nhà sản xuất thực hiện toàn bộ từ khâu xử lý hạt cacao đến khi xuất xưởng thanh sôcôla.

4 năm sau đó, Marou đã gây bất ngờ cho toàn thế giới với một thương hiệu thanh sôcôla cao cấp Marou, điều hành doanh nghiệp có lợi nhuận và còn góp phần giúp Việt Nam có mặt trong bản đồ sôcôla thế giới.

Ngay trong những tháng đầu hoạt động, Sam đã nỗ lực tìm kiếm nhà đầu tư cho công ty. Ông tới gặp Jonathon Waugh - một nhà đầu tư có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Baring Asset Management, Jardine Fleming và JP Morgan Chase và nói rằng: "Tôi biết có thị trường rất rộng lớn dành cho những loại sôcôla cao cấp và tôi quyết định thành lập một công ty sản xuất socola. Anh có muốn đầu tư tiền vào đây hay không?”.

Waugh không vội vàng trả lời mà nói rằng: “Hãy để tôi thử loại sôcôla đó trước đã”.

Đến tối muộn hôm đó, Waugh đã tới căn bếp của Sam và thưởng thức loại sôcôla thương hiệu Mauro. Anh nhớ là hương vị không tệ và nhanh chóng đưa ra quyết định đầu tư. Nhớ lại ngày hôm đó, Waugh nói rằng anh không nghĩ ngợi nhiều và chỉ đơn giản tin tưởng ở Sam.

Dẫu vậy, những gì Marou mang lại cho Waugh vượt mọi kỳ vọng. Bản thân Waugh khẳng định rằng: "Trong tất cả các khoản đầu tư của tôi, Marou là công ty mang lại sự hài lòng và nhiều ngạc nhiên nhất".

Trong năm đầu tiên hoạt động (2012), doanh thu của Marou đạt 120.000 USD. Và năm nay họ hy vọng nâng con số này lên 1 triệu USD. Hiện tại, Marou có khoảng 20 nhân viên và nhà máy đặt ở Thủ Đức với công suất 100kg sôcôla mỗi ngày.

Năm ngoái, công ty này sản xuất ra 3 tấn sôcôla và 70% trong số đó được xuất khẩu ra hơn 20 thị trường trên khắp thế giới, chủ yếu là châu Âu.

Thị trường lớn nhất của họ chính là nước Pháp – quê hương của nhà sáng lập Sam. Năm ngoái, Marou cũng đã mở một cửa hàng bán gần chợ Bến Thành.

Tại Nhật, trong khi dân số không ngừng giảm thì doanh thu từ bán lẻ sô-cô-la vẫn tăng 7%, lên 405 tỷ Yên (tương đương 3,7 tỷ USD) trong năm 2015, theo số liệu của Euromonitor. Đối với người Nhật, sô-cô-la là một loại đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe.

Thế Trần
Nguồn Trí thức trẻ