Thế Giới Di Động lớn cỡ nào?

Năm 2016, Thế Giới Di Động mở hơn 600 siêu thị, tức khoảng 2 siêu thị/ngày, là tốc độ mà hiếm doanh nghiệp nào đạt được và đạt doanh 2 tỷ USD.

Ông Nguyễn Thành Nam, một trong những người sáng lập tập đoàn FPT, cựu Tổng giám đốc FPT và hiện là Phó chủ tịch HĐQT Trường đại học FPT, hỏi ông Nguyễn Đức Tài, đồng sáng lập và Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, rằng Thế Giới Di Động lớn cỡ nào, vì ông Nam không thể hình dung số tiền một tỷ USD to như thế nào. Ông Tài cho biết có khoảng 500-800 khách hàng đi vào các cửa hàng Thế Giới Di Động mỗi ngày, nhẩm tính trong khoảng 2 năm thì số người đi vào các cửa hàng Thế Giới Di Động đạt 90 triệu người – xấp xỉ dân số Việt Nam hiện tại. Nói một cách tương đối, cứ mỗi 2 năm thì ít nhất một người dân Việt Nam đều bước vào cửa hàng Thế Giới Di Động một lần.

Tuy nhiên cách tính của ông Tài có lẽ đã cách đây khá lâu, khi số lượng cửa hàng chưa đạt 1.400 như hiện nay (theo số liệu trên website thegioididong.com). Với số lượng cửa hàng này và mật độ tính tối thiểu 500 khách hàng/ngày, thì Thế Giới Di Động chỉ mất 128 ngày, tức khoảng 4 tháng để đạt được con số 90 triệu người đi vào tất cả cửa hàng hiện nay của họ.

Ông Nguyễn Đức Tài đang trả lời trong Trả lời trong tọa đàm "Đối thoại Doanh nghiệp Tỉ đô". Ảnh cắt từ clip.

Trả lời trong tọa đàm "Đối thoại Doanh nghiệp Tỉ đô" của tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức tối 9/6, ông Nguyễn Thành Nam là người điều khiển tọa đàm, ông Tài cho biết vào năm 2007, Thế Giới Di Động có 5 cửa hàng với giá trị 10 triệu USD, đến nay doanh thu khoảng 3 tỷ USD với số lượng 1.500 cửa hàng, nhân viên đạt 30.000 người.

Câu hỏi trên của ông Nguyễn Thành Nam dành cho 3 đại diện doanh nghiệp đạt doanh thu tỷ USD gồm Thế Giới Di Động, Massan Group, Vietjet. Ông Nam cho rằng không thể hình dung 1 tỷ USD lớn như thế nào và yêu cầu các đại diện 3 công ty trả lời.

Ông Lưu Đức Khánh, Tổng giám đốc điều hành hãng hàng không Vietjet trả lời cho biết cứ mỗi cuối tuần khi ngân hàng nghỉ, Vietjet phải huy động toàn bộ nhân viên để… đếm tiền. Điều này cho thấy quy mô tiền mặt của các doanh nghiệp đạt doanh thu 1 tỷ USD trở lên rất lớn. Dĩ nhiên số cửa hàng và nhân viên thu ngân của Thế Giới Di Động có lẽ nhiều hơn Vietjet nên hệ thống bán lẻ này không đến mức huy động nhiều người như thế để… đếm tiền.

Trước đó, báo cáo kinh doanh năm 2016 của Thế Giới Di Động cho thấy tập đoàn đạt 44.613 tỷ đồng, tương đương khoảng 2 tỷ USD. Với doanh thu này, Thế Giới Di Động trở thành nhà bán lẻ doanh thu lớn nhất Việt Nam ở mọi ngành nghề, vượt qua hệ thống siêu thị Co.op Mart.

Khách đến tham quan và mua hàng tại siêu thị Điện máy Xanh khai trương ở Phú Quốc hồi tháng 1/2017. Ảnh: H.Đ.

Trong buổi tọa đàm được dẫn dắt với những câu hỏi thú vị và táo bạo, ông Nguyễn Thành Nam còn đặt câu hỏi để đại diện các công ty tự so sánh công ty mình với các con thú nào, chẳng hạn ông Nam tiết lộ tập đoàn IBM tự ví mình như một con voi.

Trả lời câu hỏi, ông Tài cho biết Thế Giới Di Động có phần nào đó giống tính cách của con báo gấm.

“Đây là con vật mà khi cần tăng tốc thì sẽ đạt tốc độ 180 km/h trong 15 giây đầu tiên, rồi sau đó… đuối (cười). Báo gấm cũng có khả năng leo cây và bơi dưới nước. Khả năng tăng tốc và thích nghi với môi trường tương đối nhanh”, ông Tài trả lời. Năm 2016, Thế Giới Di Động mở hơn 600 siêu thị, tức khoảng 2 siêu thị/ngày, là tốc độ mà hiếm doanh nghiệp nào đạt được.

Hải Đăng
Nguồn ICT News