Hãng sản xuất trà C2 muốn gầy dựng lại hình ảnh ở Việt Nam

Công ty thực phẩm và giải khát Universal Robina (URC) của Phillippines đang hướng đến mục tiêu phục hồi lại thị phần của họ tại Việt Nam trong năm nay, sau vụ bê bối an toàn thực phẩm vào năm 2016 khiến doanh số bán hàng và giá cổ phiếu của hãng bị sụt giảm.

CEO của URC là Lance Gokongwei nói với các cổ đông tại một cuộc họp hôm thứ Tư rằng URC sẽ quay lại đạt 60-70% mức doanh thu cao nhất từng có tại Việt Nam, đủ để tạo ra lợi nhuận trước thuế dương. Trước đây, doanh số của URC tại Việt Nam từng có lúc lên tới 20 triệu USD/tháng.

Sản phẩm nước tăng lực Rồng Đỏ và trà đóng chai C2 của URC đã được cho là có hàm lượng chì vượt mức cho phép của Việt Nam vào năm ngoái, khiến công ty này phải thu hồi một lượng lớn sản phẩm vào tháng 5/2016.

Doanh thu của URC trong tháng 6 và tháng 7/2016 đã giảm xuống còn 15% mức đỉnh điểm, so với mức 94% trước khủng hoảng. Doanh số bán hàng tại Việt Nam của URC trong quý I/2017 chỉ bằng 45% so với mức đỉnh điểm.

Giờ đây, URC đang tìm cách gầy dựng lại hình ảnh cũng như thương hiệu của mình. Công ty đã ra mắt một bộ nhận dạng thương hiệu mới và các chứng nhận bảo đảm chất lượng từ các tổ chức độc lập.

Ông Gokongwei cho biết: "Chúng tôi đã thuê một vị chủ tịch có nhiều kinh nghiệm để chúng tôi có thể kết nối tốt hơn với chính quyền địa phương."

Tuy nhiên, ông Gokongwei cho biết thêm rằng thật "khó nói" khi nào URC sẽ hồi phục lại thị phần như trước đây. Ông nói thêm: "Chúng tôi không đưa ra kì vọng đó, chúng tôi biết rằng sẽ rất khó khăn.”

Vụ tai tiếng về hàm lượng chì trong các sản phẩm ở Việt Nam là sự cố lớn nhất về an toàn thực phẩm lớn nhất ở thị trường nước ngoài của URC từ trước đến nay, theo một quan chức của công ty cho biết.

Năm ngoái, lợi nhuận ròng của cả tập đoàn URC giảm 7% xuống còn 13,1 tỷ peso (259 triệu USD). Doanh thu của URC cũng chỉ tăng 1% lên 112,6 tỷ peso vì công ty cũng vấp phải sự cạnh tranh ngày càng gia tăng ngay tại Philipines, đặc biệt là về các mặt hàng đồ ăn nhẹ và cà phê hòa tan. Trong quý I/2017, doanh thu của công ty tăng 8% lên 30,7 tỷ peso trong khi lợi nhuận ròng giảm 4% xuống còn 3,4 tỷ peso.

Cổ phiếu của URC đã giảm khoảng 20% so với một năm trước, và đây là mức sụt giảm thuộc hàng mạnh nhất trong số các công ty vốn hóa lớn ở Philippines.

URC đang dành ra 7 tỷ peso trong năm nay để mở rộng sản xuất trong và ngoài nước. Một dây chuyền sản xuất mới sẽ được lắp đặt tại Thái Lan nhằm gia tăng sản lượng bánh quy thêm 20%, ông Gokongwei cho biết.

Quỳnh Như / Nikkei Asian Review
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư