Tesla mất vị trí số 1 về giá trị thị trường vào tay General Motors

Tesla được biết đến là hãng xe có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất tại Mỹ, nhưng ngôi vị này giờ đây đã thuộc về General Motors (GM).

Nhờ vào sự tăng trưởng đáng kể, hãng xe điện của tỉ phú Elon Musk đã vượt lên cả những tên tuổi lâu năm như GM và Ford để trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất Mỹ kể từ đầu năm đến nay. Song, không may mắn là chỉ sau hai đợt cổ phiếu lao dốc trong tuần này, Tesla đã phải ngậm ngùi nhường lại ngôi vương cho GM.

Theo Bloomberg, chốt phiên giao dịch hôm 6.7, cổ phiếu của Tesla giảm 5,6%, khiến công ty mất 3 tỉ USD chỉ sau một đêm và đẩy giá trị vốn hóa thị trường xuống còn 50,7 tỉ USD, ít hơn so với mức 52,6 tỉ USD hiện tại của GM.

Khó khăn đến với Tesla ngay vào thời điểm đặc biệt quan trọng khi hãng này chuẩn bị tung ra thị trường dòng xe điện Model 3 được sản xuất hàng loạt lần đầu tiên. Được biết nhà máy pin khổng lồ của Tesla ở Nevada (Mỹ) đang phải vật lộn để có thể sản xuất các gói pin cho dòng xe mới.

Elon Musk

Tỉ phú Elon Musk, ông chủ hãng Tesla. Ảnh: Reuters.

“Tesla đang gặp vấn đề khó khăn trong việc sản xuất pin, một thành phần rất quan trọng cho dòng xe mới. Điều này đã làm chậm lịch trình giới thiệu Model 3 và họ đang chịu sự trừng phạt một cách khắc nghiệt từ thị trường”, David Whiston, chuyên gia phân tích tại Morningstar, cho biết.

Năm ngoái, Elon Musk dự đoán rằng Tesla sẽ bán được khoảng 100.000 chiếc Model 3 trong năm nay. Tuy nhiên, với kế hoạch sản xuất được chia sẻ vào hôm 2.7, trong đó công ty dự kiến sẽ sản xuất 30 chiếc trong tháng này, 100 chiếc vào tháng 8, 1.500 chiếc vào tháng 9 và khoảng 20.000 chiếc vào tháng 12, thì con số 100.000 chiếc ban đầu sẽ khó có thể đạt được.

Bên cạnh đó, cũng rất khó để Tesla vượt qua GM lần thứ hai khi doanh số bán hàng tại Mỹ đang chậm lại và hãng này chưa phải là một doanh nghiệp quan trọng ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Trong quý 2/2017, Tesla đã sản xuất nhiều xe hơn so với nhu cầu của khách hàng, khiến một số nhà phân tích nghi ngờ rằng liệu nhu cầu về các mẫu Model S và Model X có bị bơm phồng quá mức.

Trong khi Tesla được đánh giá là nhà sản xuất xe chạy bằng pin thành công nhất thế giới, các nhà phân tích tin rằng nhiều hãng ô tô truyền thống cũng sẽ sớm tăng tốc để bắt kịp Tesla và đẩy hãng ô tô điện của tỉ phú Elon Musk vào sự cạnh tranh gay gắt trong thập niên tới. Volvo, hãng ô tô của Thụy Điển, vừa tuyên bố tất cả các sản phẩm của họ vào năm 2019 sẽ là ô tô hybrid hoặc ô tô điện.

Phương Anh
Nguồn Thanh Niên