iPhone khó tìm kiếm khách hàng mới trong năm 2018

Số lượng khách hàng của iPhone đã quá lớn, với 650 triệu người dùng. Apple đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người dùng mới cho chiếc điện thoại của mình.

Đây là vấn đề lớn nhất mà Apple phải đối mặt khi ra mắt iPhone 8 trong tháng 9 tới. Giới công nghệ đang mong đợi một sự làm mới thiết kế cũng như tăng trưởng ngoạn mục về doanh thu với iPhone 8. Tuy nhiên, tổng số người dùng hiện nay của iPhone đang ngày càng ổn định, với mức tăng trưởng hàng năm gần đạt mức 0%.

Thông thường, người dùng iPhone sẽ trung thành với chiếc điện thoại của họ trong 3 năm trước khi chuyển sang máy khác. Sherri Scribner - chuyên gia phân tích của ngân hàng Deutsche cho rằng: “Những ai muốn sở hữu iPhone giờ đều đã có, và thị trường điện thoại thông minh đã bão hòa”.

Trước đây, mỗi năm Apple thường lôi kéo về mình một phần lớn khách hàng mới của thị trường điện thoại thông minh. Tuy nhiên hiện tại, số lượng người dùng iPhone đã quá lớn, đến mức nó không thể tăng trưởng được nữa.

Số người dùng mới của iPhone giảm dần qua các năm. Ảnh: Businessinsider.

Một số nhà phân tích mong đợi sẽ có 244 triệu chiếc iPhone được bán ra trong năm tài chính 2018. Nhưng Scribner cho rằng con số này không thể đạt được.

Theo tính toán, sẽ có khoảng 228 triệu máy iPhone cần được nâng cấp trong năm 2018. Giả sử, tất cả những chiếc máy này đều được nâng cấp lên phiên bản mới, và Apple không mất đi một khách hàng nào, thì vẫn không thể đạt được 244 triệu chiếc iPhone bán ra trong năm tài chính 2018, trừ khi họ có thêm 15 triệu khách hàng mới.

244 triệu chiếc cũng tương đương 34% tổng số điện thoại thông minh được bán ra năm 2017. Trong lịch sử, Apple chỉ chiếm khoảng 15% tổng số điện thoại bán ra mỗi năm. "Tăng gấp đôi thị phần trong năm tới là điều hầu như không thể", Scribner nói.

Một phần của vấn đề là trong số lượng khổng lồ người dùng iPhone bao gồm cả những iPhone cũ vẫn hoạt động. Các máy đã có hai đến ba năm sử dụng được cấp cho trẻ em, người nghèo hoặc bán trực tuyến. Khoảng 10% người dùng iPhone đang sử dụng một chiếc máy cũ.

Số lượng iPhone cũ được bán ra ngày một tăng. Ảnh: Businessinsider.

Tỷ lệ người dùng iPhone cũ sẽ tăng lên mỗi khi có một dòng iPhone mới được bán ra thị trường. Những người dùng iPhone sẽ bán lại các sản phẩm cũ hoặc chuyển cho người khác trong gia đình mình dùng. Theo trích dẫn từ IDC của Deutsche Bank, khoảng 25% số iPhone cũ cuối cùng đã quay trở lại thị trường với một chủ sở hữu mới. Điều này không mang lại lợi nhuận cho Apple.

Theo ước tính của Deutsche Bank, việc sử dụng chu kỳ làm mới điện thoại là 3 năm cho thấy chỉ khoảng 200 triệu iPhone sẽ được nâng cấp mỗi năm. Con số này thấp hơn nhiều so với kỳ vọng bán 244 triệu chiếc iPhone của Apple. Ngoài ra, thị trường điện thoại di động gần như đã bão hòa nên sẽ không có nhiều khách hàng mới cho iPhone.

Trải nghiệm nhanh smartphone giá 3 triệu có thiết kế giống iPhone 8 Chiếc smartphone đến từ nhà sản xuất Trung Quốc có ngoại hình giống với những hình ảnh rò rỉ từ Apple trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, máy đem lại trải nghiệm khá tồi.

Hoàng Mạnh
Nguồn Zing News