Walt Disney: Thành công sau nhiều lần phá sản

Nhiều lần phá sản, cuối cùng Walt Disney đã trở thành một trong những công ty giải trí lớn nhất thế giới.

Con đường chông gai dẫn đến thành công của Walt Disney

Walt Disney hiện đang là một trong những công ty giải trí lớn nhất trên thế giới xét về mặt doanh thu. Hoạt động kinh doanh giải trí, truyền hình của công ty bao gồm rất nhiều mảng từ mạng lưới truyền hình cáp, kênh truyền hình, đài truyền hình.

Một số kênh truyền hình nổi tiếng của Walt Disney phải kể đến như ABC Television Network, Disney Channel, ESPN Inc. và CTV Specialty Television. Nhiều bộ phim hoạt hình của hãng được đông đảo trẻ em trên toàn thế giới yêu thích. Đồng thời hãng cũng sở hữu nhiều công viên vui chơi giải trí nổi tiếng được thiết kế dựa trên bối cảnh các bộ phim hoạt hình.

Tuy nhiên, để đạt như ngày hôm nay CEO của công ty, ông Walt Disney đã phải trải qua nhiều gian khó và thất bại.

Walt Disney sinh ra tại Chicago vào năm 1901 trong một gia đình không mấy giàu có với 3 người anh lớn và 1 cô em út. Tuổi thơ của Walt Disney không được phẳng lặng như những đứa trẻ cùng trang lứa khác. Do hoàn cảnh gia đình, Disney phải đi bán báo và không có nhiều thời gian cho việc học. Khi rảnh, ông thường đến một rạp hát địa phương, nơi ông có cơ hội được học nhạc kịch. Ông cũng thích công việc vẽ các nhân vật hoạt hình cho tờ báo cùa trường.

Khi Walt Disney lên 16, cuộc đời ông đột nhiên rẽ sang một hướng khác, khi đó Mỹ đang bước vào Đại chiến thế giới lần 1. Với tinh thần yêu nước Disney đã xin nhập ngũ nhưng bị từ chối do chưa đủ tuổi. Tuy nhiên, ông đã "khai gian" năm sinh của mình và cuối cùng được nhận vào đơn vị cứu thương chữ thập đỏ.

Sau khi trở về, Disney xin được một công việc tại công ty Pesmen–Rubin Art Studio chuyên thiết kế quảng cáo cho các tờ tạp chí, và tại đây, ông đã gặp người đồng nghiệp cùng chung sở thích vẽ hoạt hình Ubbe Iwerks. Hai người sau đó đã tự mở công ty và đặt tên là Công ty Nghệ thuật Iwerks-Disney. Tuy nhiên, sau một số tác phẩm ban đầu đạt được thành công nhất định, công ty đầu tư quá nhiều vào việc sản xuất phim hàng loạt và rơi vào nợ nần chồng chất dẫn đến phá sản.

Sau đó, Disney làm việc tại công ty xưởng quảng cáo phim Kansas City Film Ads- nơi mà ông được chìm đắm trong thế giới hoạt hình. Ông mượn máy quay phim của công ty, tự set-up sân sau nhà mình và tự tay sản xuất hàng loạt những bộ phim hoạt hình của riêng mình mà ông đặt tên là Laugh-O-Grams. Ông đã bán những bộ phim này cho rạp phim Newman tại thành phố Kansas.

Bộ phim Laugh-O-Grams nhanh chóng lan rộng khắp thành phố Kansas. Với số tiền kiếm được từ thành công này, Disney đã mua lại một studio, tuyển nhân viên làm phim hoạt hình thành lập nên Laugh–O–Gram Company và đem lại tiếng cười cho nhiều trẻ em thông qua các bộ phim hoạt hình ngắn dựa trên những câu truyện ngụ ngôn. Khi đó, Disney mới 20 tuổi.

Một thời gian sau, ông ký hợp đồng bán Laugh–O–Gram Company cho Pictorial Clubs với giá 11.100 USD. Tuy nhiên, sau đó Pictorial Clubs phá sản và chỉ trả cho Laugh-O-Grams 100 USD. Disney có kiện Pictorial Clubs nhưng chỉ thu được số tiền bồi thường nhỏ. Không lâu sau, Laugh–O–Gram Company cũng phá sản theo.

Tuyệt vọng, với số tiền ít ỏi từ việc bán chiếc máy quay cũ của mình, Disney đến Hollywood và quyết định xin vào một xưởng phim nào đó với vai trò là đạo diễn. Tuy nhiên, mọi xưởng phim đều từ chối ông. Trước đó, ông gửi dự án phim "Xứ sở Alice" còn đang dang dở đến một nhà phân phối phim hoạt hình Margaret Winkler ở New York. Công ty này đồng ý hợp tác cùng ông để hoàn thành dự án.

Disney cùng người anh trai Roy và người bạn thân của mình Iwerks đã cùng nhau xây dựng nên Disney Brothers’ Studio và tiếp tục sản xuất series phim Oswald the Lucky Rabbit thành công vang dội. Công ty Mintz ký hợp đồng mua lại Oswald the Lucky Rabbit nhưng sau đó nhanh chóng gạt Disney ra khỏi dự án.

Sau thất bại với công ty phân phối Mintz, Walt Disney trở về California. Trở về California, không bỏ cuộc, ông quyết định tiếp tục giấc mơ của mình. Bức phác thảo đầu tiên mà ông đưa ra là một con chuột thông minh, lanh lợi, trông giống như tranh biếm họa. Ngày 18 tháng 11 năm 1928, Chuột Mickey được công diễn lần đầu ở Thành phố New York đã đem về thành công vang dội. Trên thực tế Mickey được tạo ra nhằm thay thế chú thỏ may mắn Oswald và tạo hình 2 nhân vật này khá giống nhau.

Sự nghiệp của Disney được đánh dấu bằng loạt phim Steamboat Willie, đây cũng là phim đầu tiên có âm thanh, do chính ông vẽ và sản xuất và có sự xuất hiện của chuột Mickey. Một điều khá thú vị là giọng nói của Mickey do chính Disney lồng tiếng.

Do quá ám ảnh bởi những lần thất bại lần trước, ông đã cố gắng tự phân phối phim hoạt hình của mình tới từng nhà hát.

Sau thành công của chuột Mickey, một loạt các nhân vật hoạt hình khác của Disney cũng đã tạo nên tiếng vang cho cho ông như vịt Donald, chuột Minnie- "bạn gái" chuột Mickey, vịt Daisy, Bạch Tuyết và 7 chú lùn...

Sau khi thành công với mảng phim hoạt hình, Disney lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh. Ông đã đầu tư gần 10 triệu USD để xây dựng khu công viên giải trí Disneyland rộng 70 ha, được trang trí dựa trên các nhân vật hoạt hình của hãng.

Chỉ trong vòng 7 tuần đầu tiên, Disneyland đã đón 1 triệu lượt khách đến thăm. Đồng thời đây còn được xem là nơi mà Walt Disney quảng bá các bộ phim hoạt hình của hãng.

Sau Disneyland, giữa thập niên 1960, Walt Disney bắt tay vào thực hiện một dự án lớn hơn: xây dựng Disney World với những mục đích xã hội. Disney World rộng hơn Disneyland gần 15 lần, gồm có công viên giải trí, tổ hợp khách sạn, sân bay... Mỗi năm có hàng triệu người tham quan khu công viên giải trí Disneyland và Disney World.

Đến nay, Walt Disney đã trở thành một cái tên mà khi nhắc đến ai cũng phải nhớ những bộ phim đã gắn liền với "tuổi thơ dữ dội".

Đức Quỳnh
Nguồn Người đồng hành