Google đã chuẩn bị cho cái chết của Google Search?

Các chuyên gia dự đoán trong thập kỷ tới, trí thông minh nhân tạo sẽ thay thế con người xử lý nhiều nhiệm vụ phức tạp, và Google với công cụ tìm kiếm của họ sẽ trở thành nạn nhân.

Google gần đây đang thử nghiệm tính năng News Feed được cá nhân hoá trên trang tìm kiếm nổi tiếng của công ty. Theo Mashable, hãng sẽ sớm cập nhật thay đổi này tại trang google.com.

Bản cập nhật này là sự thay đổi lớn của Google bởi nhiều lý do: đây sẽ là thay đổi đáng kể nhất đối với trang chủ của Google kể từ năm 1996, hoặc ít nhất cũng là bản cập nhất lớn nhất từ sau Google+ - tính năng xuất hiện từ năm 2011 luôn bị xem là một thất bại của gã khổng lồ tìm kiếm. Ngoài ra, điều này sẽ giúp Google cung cấp cho người dùng mọi loại thông tin, từ thể thao, thời sự cho đến các video clip thịnh hành, nhằm cạnh tranh trực tiếp với News Feed của Facebook.

Nhưng điều quan trọng nhất trong lần thay đổi này chính là việc Google đang cố gắng để nắm bắt thói quen sử dụng Internet ngày càng khó đoán của người dùng. Các dịch vụ trực tuyến đang ngày càng phụ thuộc vào trí thông minh nhân tạo để dự đoán tìm kiếm của người dùng, và Google cũng không phải ngoại lệ.

Google Search vẫn là nguồn lợi nhuận chính của Google. Ảnh: Mazawomarketing.

Lấy ví dụ, nhiều công ty lớn hiện nay như Amazon, Apple, Facebook hay Uber gần đây đã giới thiệu việc sử dụng trí thông minh nhân tạo bên trong các sản phẩm quan trọng của mình, nhằm giúp thiết bị dự đoán được các yêu cầu của người dùng trước khi họ viết hoặc nói ra.

Đây là vấn đề lớn đối với Google, một công ty vẫn dựa vào lưu lượng truy cập công cụ tìm kiếm để thu được lợi nhuận. Dù Goolgle đã ra mắt nhiều sản phẩm khác ngoài công cụ tìm kiếm nổi tiếng của họ, song rất ít trong số chúng tạo ra được doanh thu đáng kể. Trong quý I/2017, 99,9% doanh thu của Google là từ công cụ tìm kiếm, phí hiển thị và quảng cáo video. Đây là một trong những lý do chính khiến công ty phải thực hiện tái cơ cấu và đổi tên thành Alphabet vào năm 2015.

Đã đến lúc Google muốn các sản phẩm khác của mình cũng phải kiếm được tiền. Alphabet sau khi ra đời vẫn phân loại thu nhập hàng quý theo hai cột: "Google" và "Các sản phẩm khác", cho thấy công cụ tìm kiếm quan trọng với họ như thế nào.

Theo dòng chảy của xu hướng trong tương lai, trí thông minh nhân tạo sẽ dần làm mất đi nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Các chuyên gia dự đoán trong một thập kỷ tới, trí thông minh nhân tạo sẽ thay thế con người xử lý nhiều nhiệm vụ phức tạp, và Google với công cụ tìm kiếm của mình sẽ trở thành nạn nhân của làn sóng này.

Google có lẽ đã chuẩn bị cho cái chết Google Search. Ảnh: Mashable.

Thanh tìm kiếm mà chúng ta từng biết, rất có thể sẽ sớm trở thành những hoài niệm của một thời quá khứ. Thay vào đó, chúng ta sẽ được cung cấp thông tin tìm kiếm dựa trên vị trí, thời gian và thói quen sử dụng internet của bản thân. Công cụ tìm kiếm sẽ vẫn tồn tại, tuy nhiên ảnh hưởng của nó sẽ giảm dần theo thời gian khi trí tuệ nhân tạo ngày một thông minh hơn.

Google biết rằng doanh thu từ dịch vụ tìm kiếm và quảng cáo không thể kéo dài mãi mãi, đặc biệt là với hình thức hiện nay. Công ty mẹ Alphabet tuyệt vọng trong việc tìm kiếm nguồn thu nhập đa dạng hơn, và vẫn hy vọng một ngày nào đó có thể thu được lợi nhuận từ tất cả các sản phẩm khác nhau.

Điều này không có nghĩa Google Search sẽ biến mất hoàn toàn, nhưng nó cũng sẽ không còn giống với một loại công cụ mà chúng ta đã từng biết. Bản cập nhật mới còn khá nhỏ, thậm chí còn lặp lại những cập nhật trước đó, nhưng nó sẽ nhanh chóng ảnh hưởng đến các sản phẩm khác. Và đó cũng chính là thời khắc mà giấy báo tử cho Google Search được ký.

Đại Việt
Nguồn Zing News