Các CEO Mỹ "sợ" Jeff Bezos hơn cả Donald Trump?

Hoàn toàn có thể nói rằng giới doanh nghiệp Mỹ đã lưu ý – và đang ngày càng lo lắng - về sự cạnh tranh đến từ Amazon.

Điều gì khiến giới lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đang phải mất ngủ mỗi đêm?

Đó không phải là những scandal chính trị ở Washington hay vấn đề lương bổng ngày càng gia tăng, mà là những gì tập đoàn thương mại điện tử Amazon của tỷ phú Jeff Bezos đang và có thể sẽ làm trong thời gian tới. Đây là kết quả một cuộc phân tích các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp gần đây, được thực hiện bởi Bloomberg.

Đế chế Amazon đã chuyển mình từ một kẻ “sát thủ” trong lĩnh vực bán lẻ để trở thành một tập đoàn có quy mô rộng hơn nhiều, đủ sức cạnh tranh với mọi đối tượng, từ các chuỗi cửa hàng tạp hóa cao cấp đến những công ty công nghệ. Hoàn toàn có thể nói rằng giới doanh nghiệp Mỹ đã lưu ý – và đang ngày càng lo lắng - về sự cạnh tranh đến từ Amazon.

Khi Bloomberg phân tích các báo cáo lợi nhuận và bài phát biểu của giới doanh nghiệp Mỹ trong 90 ngày vừa qua, từ “Amazon” đã xuất hiện rất nhiều lần. Nó được đề cập tới 635 lần trong suốt khung thời gian đó, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ xuất hiện 162 lần và vấn đề tiền lương chỉ được thảo luận 111 lần. Thậm chí, từ “Amazon” còn được nhắc đến nhiều hơn trong 30 ngày qua, khi nó được đề cập 165 lần, so với 32 lần dành cho ông Trump và 22 lần cho vấn đề tiền lương.

Số lần nhắc tới Amazon, Trump và tiền lương trong 30 ngày qua (màu cam), 90 ngày qua (màu trắng) và 1 năm qua (màu xanh). Ảnh: Bloomberg.

Xu hướng này đã được duy trì suốt 12 tháng qua, kể cả trong giai đoạn ông Trump bất ngờ đắc cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016. Tuy nhiên, tỉ lệ cũng có khác đi chút đỉnh khi trong thời gian đó Amazon được đề cập 1.800 lần trong các báo cáo lợi nhuận, so với 1.000 lần dành cho ông Trump và 406 lần dành cho vấn đề tiền lương.

Đại diện của Amazon chưa có bình luận gì về chuyện này khi được Bloomberg liên hệ.

Amazon thường xuất hiện trong các cuộc thảo luận về những nỗ lực mở rộng vào các dòng sản phẩm mới trong ngành bán lẻ Mỹ, vốn đang có nhiều thay đổi. Chẳng hạn, trong báo cáo lợi nhuận quý 2 mới đây của McDonald’s, CEO Steve Easterbrook đã đề cập đến thương vụ Amazon mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods làm ví dụ về việc ngành thực phẩm đang thay đổi nhanh như thế nào.

“Điều đó cho thấy thế giới kinh doanh đang bị phá bĩnh và chuyển động nhanh như thế nào”, ông Easterbrook nói.

Các CEO cũng nhanh chóng đề cập đến những quan hệ hợp tác mà họ có với Amazon. Mark Parker, CEO của Nike, đã nhấn mạnh đến chương trình bán hàng của Nike trên Amazon trong buổi báo cáo lợi nhuận hồi tháng 6 vừa qua.

Parker nói: “Như những gì chúng tôi làm với tất cả các đối tác của mình, chúng tôi đang tìm cách cải thiện trải nghiệm người tiêu dùng của Nike trên Amazon bằng cách nâng tầm cách trình bày thương hiệu, và tăng chất lượng kể chuyện về sản phẩm của mình”.

Thanh Hải / Bloomberg
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư