Những đại gia Việt thành danh nhờ mì gói

Ít ai biết, nhiều doanh nhân Việt nổi tiếng từ lĩnh vực kinh doanh bất động sản, tài chính cho đến hàng tiêu dùng hiện nay đã gây dựng "cơ đồ" từ sản xuất, kinh doanh mì gói.

Ông Phạm Nhật Vượng, thành danh với thương hiệu Mivina

Mivina hay còn được biết đến với tên "mì Việt Nam" là thương hiệu mì gói từng nổi tiếng cả một vùng Đông Âu và chủ nhân của thương hiệu này chính là ông Phạm Nhật Vượng.

Vị Chủ tịch tập đoàn Vingroup vừa được tạp chí Forbes bình chọn tỷ phú đô la đầu tiên ở Việt Nam. Nhiều người biết đến ông ở vị trí người đứng đầu Tập đoàn Vingroup và là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam nhưng ít ai biết ông đã từng thành danh ở lĩnh vực sản xuất mì gói.

Ông Phạm Nhật Vượng du học ngành kinh tế tại Đại học địa chất Moscow, Nga. Ngay sau khi tốt nghiệp, ông ở lại nước ngoài lập nghiệp và lập nên thương hiệu mì gói Mivina tại Ukraina. Loại mì này nhanh chóng nổi tiếng. Sau đó, ông vay thêm tiền với lãi suất 8%/tháng để mở rộng sản xuất.


Phạm Nhật Vượng với thương hiệu Mivina

Năm 2009, ông Phạm Nhật Vượng bán công ty của mình - Technocom cho Nestle với mức giá không được tiết lộ. Technocom khi ấy có doanh thu ước tính 150 triệu USD/năm.

Ngay sau khi quay về Việt Nam, ông không tiếp tục sản xuất mì mà đầu tư vào lĩnh vực bất động sản cao cấp với những dự án “khủng”.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan

Nếu như ông Phạm Nhật Vượng nổi tiếng với mì tại Ukraina thì ông Nguyễn Đăng Quang - một tiến sĩ Vật lý lại nổi tiếng với mì gói tại Nga.

Những năm đầu thập niên 1990, ông Nguyễn Đăng Quang bắt đầu bán mì ăn liền cho người Việt tại Nga, và xây dựng nhà máy đầu tiên với công suất 30 triệu gói/tháng, sản xuất mì, nước tương, nước mắm, tương ớt bán cho người bản xứ.

Đến năm 2002, ông Quang đưa Masan trở về quê nhà. Tại đây, thương hiệu Masan Food liên tục gặt hái thành công khi tham gia vào cả 4 nhóm hàng tiêu dùng đang nổi tại Việt Nam là nước tương, nước nắm, mì ăn liền và hạt nêm, với doanh thu năm 2009 đạt gần 4.000 tỉ đồng, tăng hơn gấp đôi (106%) so với năm 2008.


Nguyễn Đăng Quang - ông chủ của mì omachi và tiến vua

Trong số những doanh nghiệp thành công với mì gói tại Đông Âu, hiện chỉ có Tập đoàn Masan là tiếp tục kinh doanh mặt hàng này tại Việt Nam.

Hiện ông Nguyễn Đăng Quang đang lãnh đạo các doanh nghiệp thuộc Masan như CTCP Tập đoàn Masan, CTCP Hàng tiêu dùng Masan, Techcombank... Do không trực tiếp đứng tên sở hữu cổ phiếu nên không xác định được giá trị tài sản của ông Nguyễn Đăng Quang.

Ông Đặng Khắc Vỹ, thành viên Hội đồng quản trị VIB


Ông Đặng Khắc Vỹ

Ông là Tiến sỹ Kinh tế và đã có nhiều năm làm việc tại nhiều nước trên thế giới như Cộng hòa Liên bang Nga, Singapore... Cũng giống như nhiều doanh nhân nổi tiếng từ Đông Âu, ông Vỹ cũng từng kinh doanh mì gói tại Nga và đã "chiến thắng" sản phẩm mì gói của Masan. Điều này do chính người tạo lập ra Mansan thừa nhận khi họ “rút” về Việt Nam.

Ông Đặng Khắc Vỹ là một trong những thành viên sáng lập Ngân hàng Quốc tế - VIB. Hiện ông là thành viên của HĐQT VIB và Chủ tịch Tập đoàn Future Generation - một trong những tập đoàn lớn nhất của người Việt Nam ở nước ngoài, hoạt động tại các quốc gia Đông Âu, Tây Âu và một số quốc gia Châu Á. Sản phẩm của tập đoàn đã hiện diện tại hơn 20 quốc gia trên thế giới. Hiện nay, ông Vỹ là một trong những doanh nhân Việt Nam thành đạt nhất ở trong nước cũng như ở nước ngoài.

Ông Ngô Chí Dũng: Từ bán mì tôm đến ông chủ VPBank

Trước khi trở thành Chủ tịch HĐQT VPBank, ông Ngô Chí Dũng từng khởi nghiệp với “trùm” mì tôm tại Nga Đặng Khắc Vỹ (ông chủ Ngân hàng Quốc tế - VIB).

Trở thành ông chủ của VPBank, ông Dũng vẫn là một người kín tiếng với công chúng bởi gần như không xuất hiện trước truyền thông. Theo một cựu lãnh đạo VPBank, ông Dũng ít xuất hiện trước công chúng một phần do tính cách.


Ông Ngô Chí Dũng

Ông Dũng sinh năm 1968, là tiến sĩ kinh tế Viện nghiên cứu chiến lược chính trị (thuộc Viện hàn lâm khoa học Liên bang Nga), kỹ sư địa chất công trình tại Liên bang Nga. Trước khi làm Chủ tịch HĐQT VPBank vào tháng 3/2010 đến nay, ông Dũng từng giữ chức vụ Phó chủ tịch HĐQT Techcombank (từ 2006 đến 2010). Ngô Chí Dũng cũng là cổ đông sáng lập VIB giai đoạn 1996-2004, Giám đốc công ty cổ phần đầu tư Liên Minh (2005-2007) và là Chủ tịch công ty này từ 2007 đến 2010, Chủ tịch HĐQT tập đoàn KBG (Liên bang Nga, từ 2007 đến 2009) và làm việc tại công ty chứng khoán EuroCapital trên cương vị thành viên HĐQT từ năm 2009 đến nay.

Trịnh Thanh Huy - Chủ tịch Bất động sản Bình Thiên An

Ông Trịnh Thanh Huy sinh năm 1970, ông thành công trong kinh doanh mỳ ăn liền và thức ăn nhanh tại Nga trong giai đoạn 1994-1999 và Phó Chủ tịch của Tập đoàn Masan trong thời gian từ 1994-2006.


Ông Trịnh Thanh Huy

Ông Trịnh Thanh Huy hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty Cổ phần BĐS Bình Thiên An – nổi tiếng với dự án Đảo Kim Cương và Metropolis Thảo Điền tại Tp.HCM.

Đồng thời ông Huy còn là sáng lập viên CTCP thương mại Đầu tư HB, thực hiện nhiều thương vụ M&A với các công ty như Vinafco, Beton 6, Descon…

Nguồn Báo Giáo Dục