4 lời khuyên hữu ích trong việc xây dựng chiến lược cho thương hiệu

Pearlfisher là một Agency chuyên tư vấn về thiết kế bao bì sản phẩm. Sau hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Pearlfisher đã chuyển sang tập trung vào mảng xây dựng, tư vấn và phát triển thương hiệu cho nhiều nhãn hàng, trong đó có các thương hiệu nổi tiếng như Cadbury, Starbucks và Innocent.

Molly Rowan Hamilton và Kristoffer Fink Parup, hai chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu của Pearlfisher sẽ “tiết lộ” nhiều điều hữu ích trong việc xây dựng chiến lược cho thương hiệu. Ngoài ra, họ cũng sẽ bật mí thêm các chiến thuật mà các chuyên gia tư vấn chiến lược của Pearlfisher đã áp dụng trong quá trình làm việc với các khách hàng của họ.

1. Đặt ra một tầm nhìn dài hơi

Khi bắt tay vào xây dựng một chiến lược thương hiệu, hãy luôn đặt ra câu hỏi:

  • Hình ảnh thương hiệu muốn hướng tới là gì?
  • Thương hiệu trong tâm trí khách hàng 10 năm tới sẽ ra sao, và tại sao như vậy?

Bằng cách liên tục đặt ra, liên tục đào sâu tìm câu trả lời cho loạt câu hỏi như trên bạn càng xác định rõ ràng hình ảnh và cá tính thương hiệu, cũng như dự đoán được các vấn đề tiềm ẩn sẽ xảy đến trong tương lai.

“Chúng tôi có thể có những ý kiến khác nhau về các vấn đề xoay quanh bản thân thương hiệu trong tương lai, về xu thế ngành trong những năm tới, và chúng tôi cùng tranh luận về các vấn đề đó” - Fink Parup chia sẻ.

2. Có những buổi trò chuyện thân mật

Trong quá trình tư vấn chiến lược cho thương hiệu, việc đối đãi với khách hàng như những người bạn thân quen bao giờ cũng hiệu quả hơn là tương tác với họ hệt như trong một buổi phỏng vấn xin việc.

Bằng kinh nghiệm qua những lần tư vấn, Rowan Hamilton đã chỉ ra rằng:

“Khách hàng sẽ luôn mong muốn được chia sẻ mọi thứ, kể cả những điều không mấy quan trọng. Các ý tưởng và giải pháp khả thi đều có thể nảy nở từ bất kỳ đâu. Và công việc của một chiến lược gia là phải nhận diện được giải pháp, hướng thực thi từ ngay trong những câu chuyện như vậy.”

Thách thức đối với thương hiệu luôn luôn tồn tại. Bằng việc thường xuyên “hỏi thăm” và trò chuyện với khách hàng, các nhà tư vấn thương hiệu có thể nhận ra được các rủi ro có thể xảy đến thông qua những lần trò chuyện đầy thân tình như vậy.

3. Thấu hiểu vòng đời thương hiệu

Pearlfisher quản trị và lưu trữ mọi thứ liên quan đến thương hiệu: “Chúng tôi xây dựng hình ảnh thương hiệu dựa trên vòng đời của chính thương hiệu đó. Mặc dù thương hiệu của bạn đã trở thành một biểu tượng, việc cạnh tranh vẫn sẽ luôn diễn ra. Nó không giống như ở cõi Niết bàn, nơi thương hiệu không có sự cạnh tranh nào” - Fink Parup chia sẻ.

4. Thiết kế chiến lược theo thị trường

Tùy thuộc vào vị trí thương hiệu trên thị trường, mục tiêu của chiến lược xây dụng và phát triển thương hiệu là khác nhau.

“Bạn cần biết đối thủ cạnh tranh là ai và những phương thức để nhận biết được đối thủ đó. Ngoài ra, đối với các nhãn hiệu mang tính biểu tượng, nó có ý nghĩa nhiều hơn, nhất là về sự chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng. Hãy tìm hiểu tại sao mọi người lại yêu mến và luôn giữ cho thương hiệu có sức sống lâu dài. Thông thường, tình cảm của mọi người đối với một thương hiệu bắt nguồn từ chính tinh thần thách thức ban đầu của nó” - Rowan Hamilton chỉ ra những đặc điểm cốt lõi để lên mục tiêu cho chiên lược xây dựng thương hiệu.

Thảo Nguyên / Creativebloq.com
Nguồn RGB.vn