Vì sao Microsoft không thể thống trị thị trường smartphone?

Sự chậm chạp trong việc đổi mới, kho ứng dụng nghèo nàn, kiểm soát phần cứng tệ là các lý do khiến Microsoft không thể thống trị thị trường smartphone giống như mảng PC.

Một chiếc điện thoại thông minh thực thụ phải được dung hòa giữa ba khía cạnh: người dùng, nhà sản xuất và nhà phát triển. Đó là lý do tại sao Microsoft không dẫn đầu trong cuộc đua smartphone.

Vào năm ngoái, trang ArsTechnica có đưa tin về buổi họp mặt cổ đông thường niên của Microsoft. Tại đây, họ bày tỏ niềm tiếc nuối đối với CEO Satya Nadella khi Microsoft nhượng lại quyền thống trị thị trường smartphone cho Apple và Google và dừng hẳn việc trở thành kẻ đi đầu trong cuộc đua đầy cam go này.

Một cổ đông Windows Phone, Dana Vance, bày tỏ sự mất tinh thần khi Microsoft lại cho ra đời những ứng dụng chạy trên nền tảng Android và iOS trước khi đưa chúng lên Windows 10 Mobile. Vance cũng tuyên bố rằng sự phát triển của thương hiệu điện thoại Microsoft đã đến hồi kết thúc.

Một người khác lại lỗ mãng hơn khi yêu cầu Nadella phải thành thật trong việc liệu Microsoft có tận tâm với Windows Mobile.

Không hòa hợp được các yếu tố làm nên một chiếc điện thoại thông minh, Microsoft không thể thống trị thị trường này. Ảnh: Microsoft.

Chậm chạp và suy mòn dần

Điều gì cũng có nguyên do. Niên kỷ trước, Steve Jobs chưa tạo ra iPhone, Microsoft là một trong những bá chủ thị trường khi tiến hành sản xuất điện thoại di động.

Ngay sau đó, cuộc chạy đua smartphone đã trở thành trận chiến ác liệt giữa 4 tay đua chính: Palm, BlackBerry, Symbian (Nokia) và Microsoft. Không nghi ngờ gì nữa, Windows Mobile 6, tâm huyết của Microsoft chiếm lấy 30% thị phần là điều có thể dự đoán được.

Nhưng đến năm 2007, mọi cố gắng của Microsoft trở thành công cóc. Apple cho ra đời iPhone và đã biến đổi thị trường smartphone một cách ngoạn mục như chưa từng có.

iPhone cho phép người dùng thực hiện nhiều tác vụ cùng lúc. Đây mới chính là điều cần có ở một smartphone thực sự và tất cả mọi người đều muốn sở hữu nó. Sau đó không lâu, Google hé lộ Android, một nền tảng cho phép các hãng như Samsung, HTC có thể tạo ra smartphone thực hiện các chức năng giống như iPhone nhưng với một mức giá dễ chịu hơn.

Tại thời điểm đó, chiếc quan tài Windows Mobile 6 như đã bị đóng chiếc đinh cuối cùng. Buộc lòng Microsoft phải cố gắng phát triển một nhánh mới – Windows Mobile 6.5, hệ điều hành này hoạt động tốt hơn trên thiết bị cảm ứng và sở hữu trình duyệt tốt hơn, nhưng như vậy vẫn là chưa đủ.

Trong thời gian cho ra đời một hệ điều hành thực thụ dành cho điện thoại thông minh, Windows Phone 7, thị phần của Microsoft đã thu hẹp đáng kể so với năm 2005. Đây thật sự là kết quả quá khiêm tốn đối với một kẻ đã từng thống trị thế giới máy tính những năm 1990.

iPhone mang đến những tính năng mà người dùng cần. Ảnh: Apple.

Mặc dù có sự góp mặt của Windows 8, Windows 8.1 và Windows 10, Microsoft vẫn không thể nào khôi phục lại danh tiếng và thị phần trong miếng bánh di động thông minh.

Không cần phải như vậy

Bi kịch tồi tệ nhất của việc Microsoft không thể lấy lại vị thế trên thị trường di động là hãng cho rằng điều đó thật sự không cần thiết.

Không hề có một lý do tại sao Microsoft, một công ty với nguồn tài chính rộng lớn, nhân lực nhiều cùng vô số lập trình viên và những nhà nghiên cứu tài ba, mà phải chịu cảnh như thế.

Có lẽ lý do lớn nhất khiến Windows Phone (trước đó là Windows Mobile) cảm thấy ngột ngạt là do sự thờ ơ của người dùng. Không một ai quan tâm đến nó. Tuy nhiên điều làm người dùng chán nản nhất là Microsoft hoàn toàn có thể làm thứ gì đó để thay đổi sự ngột ngạt này.

Khó khăn về kho ứng dụng

Lý do lớn nhất để giải thích việc người dùng không lựa chọn mua một chiếc Windows Phone là sự hạn chế về số lượng ứng dụng. Tệ hơn nữa là nhiều trong số chúng không được cập nhật thường xuyên, thậm chí rất lâu. Microsoft lẽ ra phải đề ra những phương án tài chính nghiêm túc hơn cho các nhà phát triển.

Kho ứng dụng quá nghèo nàn là lí do người dùng rời bỏ Windows Phone. Ảnh: Microsoft.

Vào năm 2013, Microsoft đã đề nghị thanh toán cho những nhà phát triển khoảng 100 USD cho mỗi ứng dụng mới được xuất bản. Rõ ràng chúng hơi ít và không đủ bền vững để đảm bảo những ứng dụng này có thể có được đầy đủ những tính năng như trên nền tảng Android hay iOS.

Khả năng kiểm soát phần cứng

Giám đốc điều hành của Microsoft, Steven Ballmer, đã có suy nghĩ táo bạo về chủ đề này. Ông cho rằng Microsoft nên sớm tiếp cận trò chơi phần cứng hơn, làm như vậy sẽ cho phép Microsoft có thể kiểm soát mọi khía cạnh của thiết bị, giống như Apple đang kiểm soát iPhone.

Trong những ngày ngắn ngủi của Windows Phone, có rất nhiều thiết bị chạy phần mềm từ nhiều nhà sản xuất khác nhau như Nokia, Blu, HTC, Alcatel và ZTE. Nhiều thiết bị có giá cả giống nhau. Về mặt thiết kế lẫn phần cứng bên trong đều không có nhiều sự lựa chọn.

Hơn nữa, thật khó phân biệt một thiết bị Windows Phone với một thiết bị Android bởi Microsoft chỉ cho phép lượng chức năng tùy chỉnh nhất định. Từ quan điểm của người tiêu dùng. Nhiều người tìm hiểu về Windows phone đã nhanh chóng từ bỏ và chuyển hướng về các thiết bị Android hoặc iOS.

Rất khó phân biệt các thiết bị chạy Windows Phone vì chúng khá giống nhau. Ảnh: The Next Web.

Nhìn lại một chặng đường, trước kia mua Nokia là một sự lựa chọn hoàn hảo. Biểu tượng Nokia của Phần Lan đã tạo ra những chiếc điện thoại tuyệt vời. Sai lầm lớn của Microsoft là rút lui khỏi thương hiệu Nokia để kiểm soát Windows Phone. Khi mua công ty vào năm 2014, Microsoft đã ngừng cấp giấy phép phần mềm thay vào đó là cam kết sẽ phát hành ba điện thoại mỗi năm: thiết bị hạng thấp, hạng trung và flagship. Điều này cho phép Microsoft có cái nhìn toàn diện về cách mọi người sử dụng điện thoại và cho phép tiếp cận theo hướng chi tiết với trải nghiệm cũng như trên iPhone.

Microsoft có thể làm cho phần cứng trở nên tuyệt vời. Thức tế này đã được chứng minh theo thời gian với sự hiện diện của những thứ như: Xbox One, Surface, Surface Book và Surface Studio. Hãy tưởng tượng sẽ như thế nào nếu Windows Phone trên thị trường là một loạt những chiếc điện thoại Surface hấp dẫn và quy củ?

Thời gian đang cạn dần với Microsoft, việc cho ra đời Surface Phone được Satya Nadella cho rằng đây là “thiết bị di động cuối cùng”.

Thật sự, nếu Microsoft bằng cách nào đó thuyết phục được các nhà phát triển đầu tư cho nền tảng này. Khi đó Windows Phone sẽ cạnh tranh sòng phẳng với hàng loạt những thương hiệu hàng đầu hiện nay.

Gia Minh
Nguồn Zing News