Startup tỉ đô của Indonesia muốn vào Việt Nam để cạnh tranh với Uber, Grab?

Go-Jek, startup tỉ đô đầu tiên của Indonesia, đang tìm cách mở rộng dịch vụ đi chung xe của mình tới 3-4 nước ở Đông Nam Á, tăng cạnh tranh trong cuộc đối đầu đầy căng thẳng với 2 đối thủ Grab và Uber.

Theo Bloomberg, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Nadiem Makarim chưa nêu rõ các nước và dịch vụ mà Go-Jek sẽ nhắm đến, nhưng cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng họ sẽ vươn ra những nước có dân số đông và tiền mặt vẫn còn chiếm ưu thế. Ông Makarim ngụ ý rằng dịch vụ thanh toán số của Go-Jek sẽ là một phần quan trọng trong việc giúp hãng này tiến vào các thị trường mới. Đây là nỗ lực vươn ra thị trường ngoại đầu tiên của startup tỉ đô Indonesia.

Nhờ nguồn vốn đầu tư từ SoftBank Group và Didi Chungxi - "Uber Trung Quốc", Grab đã đẩy mạnh sự phát triển ngay tại Indonesia, sân nhà của Go-Jek. Hiện tại, startup có trụ sở ở Singapore đang hoạt động tại bảy quốc gia Đông Nam Á. Trong khi đó, đây mới là bước chân đầu tiên ra thị trường quốc tế của Go-Jek.

Việt Nam nhiều khả năng sẽ là thị trường mà Go-Jek muốn mở rộng đến trong tương lai gần. Ảnh: Go-Jek.

"Chúng tôi đã luôn luôn ở thế phòng ngự. Đã đến lúc phải cạnh tranh cùng họ", ông Makarim chia sẻ về kế hoạch mở rộng thị trường của Go-Jek. Trước đó, Makarim học cùng lớp với CEO Grab - Anthony Tan tại Trường Kinh doanh Harvard (Mỹ).

Go-Jek và Grab vừa mở nhiều dịch vụ thanh toán bằng điện thoại di động, xem đây là một cách để mở rộng quy mô kinh doanh và xây dựng doanh nghiệp có tiềm năng sinh lời bằng cách cung cấp dịch vụ tài chính cho nhiều người ít có khả năng truy cập vào ngân hàng.

Theo đó, Philippines, Việt Nam và Thái Lan có thể sẽ là điểm đến hàng đầu của Go-Jek. Bởi sau Indonesia, ba quốc gia này có dân số đông nhất Đông Nam Á, với quy mô 270 triệu người.

Go-Jek, startup kỳ lân đầu tiên của Indonesia, đang được định giá ở mức 3 tỷ USD sau khi có tin đồn huy động thành công 1,2 tỷ USD từ “gã khổng lồ” Tencent vào tháng 5 năm nay.

Hãng đã đạt 40 triệu lượt tải với 10 triệu người sử dụng trung bình mỗi tuần, chiếm 50% hoạt động vận tải của Indonesia nói chung và và 95% thị trường giao nhận đồ ăn nói riêng.

Go-Jek nổi tiếng với ứng dụng hoạt động tương tự như Uber và Grab, nhưng tập trung phục vụ các tài xế sử dụng xe gắn máy.

Ngoài xe ôm vận chuyển hành khách, Go-Jek còn có các dịch vụ khác như vận chuyển hàng hóa, thức ăn, tất cả đều vận hành thông qua ứng dụng Go-Jek trên điện thoại thông minh.

Nha Trang
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp