Khi Nữ hoàng lên tiếng

Việc ra đời “Đại sứ Cà phê” hay “Nữ hoàng Cà phê” là một đóng góp của Trung Nguyên trong nỗ lực quảng bá văn hóa cà phê Việt Nam ra thế giới chứ không như tin đồn thổi.


Trung Nguyên tiếp thị “chân dài”?

Vào một ngày cuối tháng 2/2013, tại một góc đường vắng của Sài Gòn bỗng dưng náo nhiệt với những cô gái chân dài tấp nập ra vào Hội quán cà phê Trung Nguyên. Nhiều người thắc mắc có phải là một chiêu tiếp thị của Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên?

Câu trả lời hoàn toàn ngược lại. Thoạt đầu, quan sát thảm đỏ chạy từ vỉa hè vào đến sảnh chính và những “chân dài” bước vào đều được đón chào bằng ánh đèn quay phim, chụp ảnh sáng rực; những cô gái khoác trên mình những bộ cánh thời thượng, làm dáng và nụ cười tươi tắn… cứ ngỡ là ngày hội chân dài. Nào ngờ đó lại là thao tác lưu lại hình ảnh của từng ứng viên đến đăng ký tham gia “Hành trình tuyển chọn Đại sứ Cà phê Việt Nam” và “chân dài” mà mọi người đặt dấu hỏi là các ứng viên sáng giá cho danh hiệu Đại sứ Cà phê Việt Nam và Nữ hoàng Cà phê. Gọi là chân dài là bởi các ứng viên đăng ký tham gia hành trình hôm đó đều có chiều cao vượt trội (trên 1,7m).

Hôm đó, bà Phạm Thị Điệp Giang, đại diện phát ngôn của ban tổ chức và nhà tài trợ cho biết: “Thế giới đã có ngoại giao rượu rhum, ngoại giao cigar, vậy tại sao chúng ta không thể mang cà phê để trở thành một đại sứ ngoại giao để thể hiện văn hóa cà phê ra thế giới? Với vị thế là quốc gia số một về xuất khẩu cà phê trên thế giới, với giá trị kinh tế, văn hóa, môi trường,… mà cà phê mang lại cho Việt Nam, cà phê đã thực sự trở thành quyền lực mềm của Việt Nam. Hoạt động đi tìm Đại sứ Cà phê Việt Nam là một trong những ý tưởng giúp hiện thực hóa chiến lược thúc đẩy lượng tiêu thụ nội địa trên đầu người tại Việt Nam, giúp cho người Việt Nam hiểu hơn, yêu hơn cà phê của xứ sở mình, nâng cao hình ảnh và vị thế cà phê Việt Nam trên thế giới để có thể mang lại giá trị lợi ích thực sự tương xứng với vị thế số 1 hiện nay”.


Suốt thời gian diễn ra chặng đầu tìm kiếm danh hiệu “Nữ hoàng Cà phê”, các ứng viên xinh đẹp ai nấy đều chia sẻ “vì yêu thích cà phê nên đến tham dự chương trình này”. Đến khi các chuyên gia Trung Nguyên giới thiệu kiến thức căn bản về cà phê, rất nhiều cặp mắt tròn xoe hướng về chuyên gia, tỏ ra vô cùng thích thú và chăm chú theo dõi như bị thôi miên. Thì ra, không phải cứ ai yêu thích cà phê đều biết rõ về thức uống nâu đen mê hoặc này.

Và các cô gái đã có thời gian để trang bị thêm nhiều kiến thức mới; họ tập nói sao cho trơn tru cái tên robusta hay arabica; tập làm quen với những quốc gia trồng cà phê chính yếu, học cách pha cà phê; đi tham quan và tập làm nông dân trồng cà phê…

Những “chân dài” yêu cà phê này dần dần tích tụ được nhiều kiến thức và trải nghiệm quý báu về thế giới cà phê sau từng chặng hành trình và nhanh chóng thu hút rất đông những người quan tâm. Và Lễ hội cà phê Buôn Mê Thuột lần 4, năm 2013 đã có thêm danh hiệu “Nữ hoàng Cà phê”. Hơn cả danh hiệu, những Đại sứ Cà phê và Nữ hoàng Cà phê được vinh danh sẽ tạo ra một hình ảnh mới mẻ cho cà phê Việt Nam và gánh trọng trách quảng bá cho cà phê Việt Nam ra toàn thế giới. Đây không phải là chiêu trò gì của Trung Nguyên, mà là một trong những nỗ lực của cả ban tổ chức, của cả ngành cà phê Việt, mong muốn mở ra một hướng đi mới để tiếp cận với khách hàng, xóa dần khoảng cách văn hóa cà phê Việt Nam với thế giới, và thúc đẩy lượng tiêu thụ nội địa.

Kỳ vọng Đại sứ Cà phê Việt Nam


Theo Trung Nguyên, Đại sứ Cà phê Việt Nam sẽ góp phần quảng bá cà phê và văn hóa cà phê Việt Nam ra với thế giới, tạo một sân chơi hữu ích cho thế hệ trẻ và tạo thêm một điểm nhấn, một câu chuyện mới cho cà phê Việt Nam. Kết thúc hành trình, ngày 10/3/2013 “Hành trình đi tìm Đại sứ Cà phê Việt Nam” đã tìm được gương mặt đại diện cho cà phê Việt Nam và trao vương miện “Nữ hoàng Cà phê” cho thí sinh Nguyễn Lâm Diễm Trang đến từ Vĩnh Long. Thí sinh Diễm Trang trong vai trò “Nữ hoàng Cà phê” sẽ có nhiệm vụ truyền tải tình cảm, sự yêu mến, thích thú, hiểu biết… về văn hóa cà phê Việt Nam với mọi người, cộng đồng.

Nữ hoàng Cà phê sẽ đồng hành thường xuyên với các hoạt động quảng bá cho cà phê Việt Nam trong nước và quốc tế, kêu gọi cộng đồng cùng hành động vì sự phát triển của Việt Nam thông qua cà phê. Ngoài ra “Nữ hoàng Cà phê” còn tham gia các tuần lễ văn hóa, sự kiện ngoại giao của Việt Nam và nước ngoài để quảng bá cho cà phê Việt Nam.

Giờ đây cà phê Việt Nam đã có những Đại sứ và Nữ hoàng Cà phê – những gương mặt trẻ trung và năng động, sáng tạo sẽ đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới, góp phần đóng góp vào di sản cà phê thế giới những điểm đặc biệt, riêng có từ Việt Nam cũng như mang về những tri thức mới về thế giới cà phê cho người tiêu dùng trong nước./.

Nguồn Doanh Nhân Online