Vay thêm tiền, Grab muốn mở rộng mạng lưới cho thuê xe tại Đông Nam Á

Deal Street Asia cho hay Grab đã được bảo đảm một khoản vay lên đến 700 triệu USD để xây dựng nền tảng cho thuê xe hơi lớn nhất trong khu vực.

Vào ngày 20.10, Grab thông báo rằng khoản vay nợ này đến cùng với sự hợp tác độc quyền của dịch vụ gọi xe này với SMRT, nhà cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức của Singapore để xây dựng đội phương tiện vận tải lớn nhất tại Singapore.

Vào tháng 7 năm nay, Công ty đã được hãng gọi xe Didi Chuxing của Trung Quốc và nhà đầu tư công nghệ SoftBank bơm 2 tỷ USD. Vào thời điểm đó, Grab đã lên kế hoạch gọi vốn thêm 2,5 tỷ USD và đã nói rằng hãng sẽ gọi thêm 500 triệu USD.

Trong khi không tiết lộ tên của bên cho vay nợ hiện tại, Grab đã đề cập rằng khoản vốn vay này được đảm bảo bởi các ngân hàng hàng đầu thế giới và khu vực và số tiền trên sẽ được sử dụng để "tạo ra chương trình cho thuê ô tô lớn nhất ở Đông Nam Á để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ từ đối tác của Grab, là các tài xế trong khu vực. "

Hoạt động cho thuê xe hiện tại của Grab đã là yếu tố quan trọng giúp start-up này mở rộng mạng lưới tài xế ở Đông Nam Á, nơi mà quyền sở hữu xe hơi là tương đối thấp. Với hơn 1,8 triệu lái xe trong mạng lưới khu vực của mình, Grab tuyên bố mình có đội xe trên bộ lớn nhất ở Đông Nam Á. Độ xe của start-up này đã tăng gần gấp ba lần về quy mô kể từ tháng 1 năm nay.

Ảnh: Deal Street Asia.

"Với khoản tín dụng này, Grab sẽ tăng cường hoạt động cho thuê xe, cung cấp các điều kiện thuê và dịch vụ thuận lợi hơn cho các tài xế, và tăng nguồn cung xe cho thị trường, góp phần làm cho những chuyến đi nhanh hơn và giá cả phải chăng hơn cho hành khách", start-up này cho biết.

Grab cung cấp dịch vụ liên quan đến xe ô tô cá nhân, xe máy, xe taxi, xe gia đình tai 7 quốc gia ở Đông Nam Á. Theo Grab, hãng hiện chiếm 95% thị phần dịch vụ gọi xe từ bên thứ ba và 72% dịch vụ gọi xe tư nhân. Hiện nay, start-up này đang tìm cách củng cố thêm vị thế số 1 thị trường thông qua chương trình cho thuê xe lớn nhất ở Đông Nam Á.

Ông Ming Maa, Chủ tịch của Grab, cho biết: "Đợt gọi vốn vay kỷ lục này chứng tỏ rằng các ngân hàng hàng đầu thế giới rất tin tưởng vào mô hình kinh doanh và vị thế số 1 thị trường của chúng tôi ở Đông Nam Á".

Về mặt định giá, Công ty không tiết lộ bất cứ thông tin gì. Theo một báo cáo của Reuters, công ty này được định giá hơn 6 tỷ USD vào thời điểm cận kề đợt gọi vốn 2,5 tỷ USD.

Là một phần của thỏa thuận với SMRT, đội xe của Grab sẽ bao gồm xe hybrid thân thiện với môi trường và xe điện toàn phần nhằm nâng cao trải nghiệm lái xe. Đồng thời điều này cũng giúp giảm đáng kể chi phí điều hành và sẽ giúp nâng cao thu nhập của các tài xế, cung cấp nhiều chuyến đi có giá phải chăng hơn cho hành khách.

Mạnh Đức / Deal Street Asia
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư