CEO Adidas và bài học từ việc bị sa thải khỏi HP

Kasper Rorsted đã được bổ nhiệm vào một vị trí công việc "trong mơ" từ 1 năm trước đó là trở thành CEO của Adidas Group. Tuy nhiên để lên được vị trí này, Rorsted đã phải học hỏi rất nhiều từ một sai lầm tồi tệ nhất trong sự nghiệp của mình: Bị sa thải khỏi HP vào năm 2004.

"Lúc ấy tôi 42 tuổi và phụ trách 40.000 nhân viên. Tôi đã có một sự nghiệp được cho là rất thành công cho tới lúc đó. Đó quả thực là một thất bại khủng khiếp", Rorsted nói trong bài phỏng vấn tới tạp chí Di Weekend.

Điều gì đã khiến ông bị sa thải, thật ngạc nhiên, Rorsted nói là bởi "thái độ tồi".

Rorsted đã gia nhập HP khi gã khổng lồ này mua lại Compaq – công ty cũ của ông trước đó. Nhưng Rorsted đã rất khó khăn trong việc thích nghi với văn hóa công ty mới.

"Tất cả những chỉ số của tôi đều tốt và bởi vậy tôi nghĩ mình có thể làm bất kể thứ gì mình muốn, nhưng thực ra không phải vậy".

Ảnh: Wirtschaftswoche.

Kể từ thất bại đó, ông cuối cùng đã nhận ra được bài học quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình: Để đạt được thành công, cần phải có cách tiếp cận khiêm tốn hơn với những thứ liên quan tới những thay đổi mang tính tổ chức. "Chính điều đó đã giúp tôi trở thành một lãnh đạo tốt hơn", vị CEO 55 tuổi chia sẻ.

Sau khi bị HP sa thải, Rorsted đã đảm nhận cương vị mới là CEO của công ty tiêu dùng Henkel. Ông thừa nhận rằng chính bài học ở công ty cũ đã giúp ông đưa công ty vượt qua khủng hoảng tài chính năm 2008.

"Bạn có thể luôn thay đổi một công ty nhưng cần phải làm điều đó từ bên trong và theo một cách mang tính xây dựng nhất có thể. Khi ban hành những thay đổi mới tại Henkel, tôi đã cố gắng tiến hành theo một cách thân thiện nhất".

Cũng trong bài phỏng vấn lần này, Kasoer Rorsted nói về những ưu tiên hàng đầu của ông với Adidas: Sẽ tăng gấp 4 lần doanh thu từ thương mại điện tử từ nay cho tới năm 2020, thách thức với Nike tại thị trường Mỹ và thu hút được nhiều nữ giới hơn tham gia vào đội ngũ quản lý của công ty.

Để làm được những thay đổi này, chắc chắn Rorsted sẽ phải vận dụng những gì đã học được từ thất bại đau đớn nhất phải trải qua ở HP trước đây.

Phương Linh / BI
Nguồn Trí thức trẻ