Google vẫn "ngon lành" bất chấp muôn trùng hiểm nguy

Alphabet, công ty mẹ của Google, vừa báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi, đẩy giá cổ phiếu lên cao dù đang vấp phải sức ép lớn từ nhà chức trách lẫn đối thủ Facebook.

Số liệu công ty cung cấp cho thấy trong quý III/2017, doanh thu Alphabet tăng 24% lên 28,7 tỷ USD, cao hơn mức dự báo 27,2 tỷ USD của các nhà đầu tư; lợi nhuận đạt 6,7 tỷ USD, cũng cao hơn ước tính của phố Wall. Alphabet tiếp tục chứng kiến mức tăng trưởng ổn định trong vài năm trở lại đây khi quảng cáo chuyển từ các phương tiện truyền thống sang Internet và người tiêu dùng ngày càng sử dụng nhiều thiết bị điện tử hơn bao giờ hết.

Dù phải đối mặt với các áp lực chính trị, đặc biệt tại châu Âu, về vị thế thống trị và vai trò trong hoạt động tuyên truyền trên mạng, những vấn đề này dường như không ảnh hưởng gì tới kết quả kinh doanh của Alphabet. CEO Google Sundar Pichai cho biết nỗ lực thu hút các nhà quảng cáo lớn nhỏ trên toàn cầu đã được đền đáp, nhất là ở châu Á, nơi doanh thu tăng 29% lên 4,2 tỷ USD.

Đây là quý 15 liên tiếp Alphabet ghi nhận tăng trưởng 2 chữ số về doanh thu. Tốc độ không chậm lại, tỉ lệ tăng trưởng đạt mức cao nhất trong gần 5 năm. Doanh thu quảng cáo từ Google, công ty quan trọng nhất trong Alphabet, chiếm phần lớn doanh thu tập đoàn. Mảng quảng cáo vấp phải cạnh tranh từ Facebook nhưng vẫn tiếp tục phát triển do nhiều người dùng dịch vụ tìm kiếm di động và YouTube.

Ảnh: Fortune.

Thời gian gần đây, nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về mức tăng nhanh trong chi phí đưa quảng cáo đến với người dùng mà Google phải trả cho Apple và các hãng khác để họ tích hợp tìm kiếm Google vào sản phẩm và dịch vụ di động. Chi phí này tăng 54% trong cùng kỳ, chiếm gần 12% doanh thu quảng cáo. Dù vậy, ông Pichai phản biện giao dịch đôi bên cùng có lợi bởi Google hoạt động tốt hơn khi đối tác kinh doanh hiệu quả.

Doanh thu khác của Google, bao gồm phần cứng như Pixel và loa Home cũng như dịch vụ đám mây, cũng tăng trưởng. Doanh thu từ mảng kinh doanh không phải quảng cáo tăng 40% so với một năm trước, đạt 3,4 tỷ USD.

Nằm trong số các ưu tiên hàng đầu của Google là mở rộng lực lượng nhân sự nhằm bắt kịp với Amazon Web Services trong cung cấp điện toán doanh nghiệp thông qua trung tâm dữ liệu lớn. Alphabet không công bố doanh thu đám mây nhưng các nhà đầu tư ước tính nó chiếm khoảng 15% doanh thu khác của Google.

Google cũng đang cạnh tranh với Apple trên phân khúc smartphone cao cấp với Pixel. Công ty đầu tư mạnh hơn trong tháng 9 sau khi đồng ý mua lại một bộ phận của HTC với giá 1,1 tỷ USD, trong đó có 2.000 kỹ sư. Hệ điều hành Android đang là nền tảng di động hàng đầu thế giới. Dù vậy, Pixel thế hệ hai lại có khởi đầu gập ghềnh khi người dùng báo cáo hàng loạt lỗi liên quan đến màn hình và âm thanh. Trước tình hình này, Google nói đang gấp rút viết bản vá và tăng gấp đôi thời hạn bảo hành lên 2 năm.

Lỗ từ mảng Other Bets của Alphabet, bao gồm dịch vụ băng rộng Google Fiber và bộ ổn nhiệt thông minh Nest, giảm từ 861 triệu USD xuống 812 triệu USD. Cũng trong quý này, công ty nhận án phạt kỷ lục 2,7 tỷ USD từ Ủy ban châu Âu vì ưu ái website mua sắm riêng trên kết quả tìm kiếm. Google có thể còn nhận thêm một án phạt nữa vào cuối năm nay do châu Âu đang điều tra thỏa thuận của hãng vưới các nhà sản xuất smartphone và nhà mạng.

Du Lam / Reuters
Nguồn ICT News