Các hãng tin lo ngại kế hoạch chia đôi News Feed của Facebook

Mục News Feed của Facebook sẽ được chia thành hai và đây có lẽ là sự thay đổi lớn nhất kể từ khi một trong những môđun cấu thành quan trọng nhất của mạng xã hội này xuất hiện.

Facebook đã xác nhận rằng họ đang cố gắng đưa ra ý tưởng phân chia môđun này thành hai phần, để có thể tách các bài đăng và trang thương mại riêng biệt khỏi tin cá nhân. Động thái này có thể khiến các trang web tăng quảng cáo - nhưng đồng thời nó cũng có thể "khai tử" nhiều hãng tin tức vốn đang sống phụ thuộc rất nhiều vào mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Thông thường, News Feed của Facebook kết hợp nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, đưa lên các bài viết từ những trang lớn cùng với những bài viết từ bạn bè và người thân. Nhưng theo thử nghiệm chia tách môđun này, chúng sẽ bị tách ra, nghĩa là các trang thông tin thời sự sẽ được đưa vào nguồn cấp dữ liệu riêng biệt mà mọi người sẽ phải nhấp qua để truy cập.

Cách duy nhất để đưa các tin tức vào nguồn cấp dữ liệu cá nhân là các hãng tin phải trả tiền cho các bài viết được đẩy vào đó - theo các tổ chức tin tức đã kiểm tra chương trình thử nghiệm News Feed mới.

Động thái này dường như nhằm vào hai vấn đề hiện tại của Facebook.

Ảnh minh họa: MakeUseOf.

Thứ nhất, nó sẽ khuyến khích mọi người đọc - và do đó đăng thông tin về cuộc sống riêng tư của cá nhân chứ không phải thông tin về những gì đang xảy ra trên thế giới. Điều đó lần lượt giúp bổ sung thông tin cho dữ liệu quảng cáo và cho phép giải quyết vấn đề ngày càng tăng về "sự sụp đổ của bối cảnh," nơi mọi người không đăng về cuộc sống cá nhân của họ.

Thứ hai là nó sẽ khuyến khích các hãng tin tức và những người khác mua thêm quảng cáo, cho phép Facebook kiếm được nhiều tiền hơn.

Cuộc khảo sát-thử nghiệm News Feed mới đang diễn ra tại Bolivia, Campuchia, Guatemala, Serbia, Slovakia và Sri Lanka, và trong nhiều tháng. Adam Mosseri, giám đốc điều hành của Facebook chịu trách nhiệm về News Feed cho hay như vậy.

Ông Mosseri cho biết Facebook chưa có kế hoạch thử nghiệm toàn cầu về hai nguồn cấp dữ liệu riêng biệt cho 2 tỷ người sử dụng.

Facebook cũng không có kế hoạch buộc các trang thương mại "phải trả cho tất cả các thông tin của họ," ông nói.

Nếu duy trì hai nguồn tin tức trong News Feed có thể có nghĩa là người dùng sẽ thấy có ít đường liên kết đến các tin bài hơn. Cuộc kiểm tra của các hãng tin tức cho thấy cách chia như trên đã ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập website cho các hãng tin tức nhỏ hơn trong những ngày gần đây - nhà báo Slovakia, Filip Struhárik đã viết trong một bài đăng trên tạp chí Medium.

Việt Đức
Nguồn VietnamPlus