Tosnie Bot của Toshiba: Một bước tiến nhân văn hay sự vượt trội về công nghệ?

Những ngày qua, việc Toshiba tung ra Tosnie Bot - chatbot trong ngành hàng sản phẩm điện và điện tử gia dụng - với phiên bản Auto Reply đã thu hút nhiều sự quan tâm từ cộng đồng công nghệ và người tiêu dùng.

Chỉ sau 3 ngày ra mắt, Tosnie Bot đã thu hút hơn 400 người đến trải nghiệm với hơn 3.000 tương tác. Trước sự quan tâm của cộng đồng, chúng tôi đã có một buổi giao lưu trò chuyện khá cởi mở với ông Trương Bằng – Giám Đốc bộ phận Digital Marketing của Toshiba.

* Xin chào ông Trương Bằng! Như được biết, Toshiba Việt Nam vừa chính thức ra mắt Chatbot mang tên Tosnie theo xu hướng giao tiếp thông minh (4.0). Bên cạnh việc nhận được những sự ủng hộ tích cực thì cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng Tosnie chưa thể trả lời thông minh giống người. Ông nghĩ sao về những nhận định như vậy?

Xin chào bạn! Trước hết, cho phép tôi thay mặt Toshiba Việt Nam, cám ơn sự quan tâm và những ý kiến đóng góp của cộng đồng đến Tosnie Bot. Trong phiên bản đầu tiên, chúng tôi cho ra mắt tính năng Auto Reply đóng vai trò tư vấn những thông tin về sản phẩm, dịch vụ và tiếp nhận phản hồi của người dùng về sản phẩm Toshiba. Tosnie Bot chưa được thiết kế để có thể trò chuyện, tán gẫu. Những tính năng cập nhật hơn sẽ được bổ sung và hoàn thiện sau này.

Ông Trương Bằng – Giám Đốc bộ phận Digital Marketing của Toshiba.

* Theo lời ông chia sẻ thì tính năng của Tosnie còn khá hạn chế. Vậy tại sao ông lại quyết định tung ra Tosnie vào thời điểm này mà không chờ đến khi Tosnie hoàn thiện hơn mới ra mắt?

Chúng tôi ra mắt Tosnie Bot dựa trên việc mong muốn mang lại những điều tốt nhất cho khách hàng càng sớm càng tốt. Với phiên bản đầu tiên này, khách hàng sẽ không cần phải tốn thời gian tìm kiếm thông tin về Toshiba tại nhiều nguồn khác nhau nữa. Thay vào đó, mọi thông tin đều có sẵn khi bạn tương tác với Tosnie. Việc đóng góp và thu nhận phản hồi cũng trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn hẳn trước đây, khi mà người dùng có thể thoải mái tương tác 24/7 mà vẫn đảm bảo tất cả phản hồi của mình đều được ghi nhận và giải quyết.

* Tôi khá tò mò về mong muốn mang lại những điều tốt nhất cho khách hàng càng sớm càng tốt. Toshiba là một công ty về công nghệ, tại sao không hướng đến xây dựng chatbot công nghệ vượt trội nhất?

Cám ơn về câu hỏi rất hay. Hầu hết các đơn vị phát triển chatbot đều hướng đến xây dựng chatbot có công nghệ vượt trội hay giống người nhất. Toshiba có một góc nhìn hoàn toàn khác về vấn đề này. Chúng tôi luôn định hướng mang tính nhân văn vào công nghệ và luôn đặt giá trị phục vụ con người lên hàng đầu. Do vậy, Tosnie bot sẽ mang trong mình những tính năng đầy nhân văn.

* Ông có thể nói rõ hơn về một chatbot mang tính nhân văn là như thế nào không?

Theo tôi, một chatbot mang tính nhân văn là một chatbot có khả năng lắng nghe, trò chuyện, tâm sự, chia sẻ, tư vấn gỡ rối để trở thành một người bạn thân thiết với tất cả mọi người. Tosnie Bot được xây dựng với định hướng như vậy.

* Ý tưởng xây dựng một chatbot nhân văn thật quá mới mẻ. Toshiba làm như thế nào để thực hiện được điều này?

Chúng tôi đã dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu chatbot cũng như tìm hiểu những đơn vị có thể thực hiện được ý tưởng này cả ở trong nước và khu vực. Đến khi gặp IMAS Marketing Partner, chúng tôi mới có được một đối tác phù hợp cả về chuyên môn và giá trị theo đuổi. Tosnie Bot chính là thành quả của sự hợp tác này. Trong tương lai, các chuyên gia của hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu và xây dựng cho Tosnie những tính năng độc đáo có 1-0-2 như: Tính năng tán gẫu, Tính năng lắng nghe, Tính năng tâm sự, Tính năng kể chuyện, Tính năng tư vấn gỡ rối và đặc biệt là Tính năng tham vấn tâm lý.

* Đúng là đáng để chờ đợi. Xin hỏi động lực nào khiến Toshiba phải đầu tư phát triển một chatbot như vậy?

Động lực này đến từ sứ mệnh không ngừng nỗ lực phục vụ nhằm xây dựng một tổ ấm trọn niềm vui – True Home – cho tất cả mọi người. Một tổ ấm với đầy đủ tiện nghi, tràn đầy niềm yêu thương và chăm sóc về tinh thần là tất cả những gì Toshiba đang theo đuổi. Nếu việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm công nghệ như TV, tủ lạnh, máy giặt và các sản phẩm khác là để phục vụ cho đời sống vật chất tiện nghi thì việc đầu tư xây dựng Tosnie Bot chính là nỗ lực để chăm sóc những giá trị tinh thần, từng bước kiến tạo nên những tổ ấm trọn niềm vui.

* Xin cám ơn ông về những chia sẻ rất cởi mở và ý nghĩa vừa rồi! Hi vọng một Tosnie đầy nhân văn sẽ liên tục cập nhật và ngày càng được công chúng đón nhận.

Xin cám ơn!

Nguồn PV