FMCG Monitor 10/2017: Thị trường FMCG được kỳ vọng sẽ tăng tốc với ngành hàng nổi bật là Bia

FMCG Monitor: 12 tuần kết thúc vào 08/10/2017

Điểm tin chính trong Báo cáo tháng 10 năm 2017:

Các chỉ số chính

Kinh tế Việt Nam cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực trong những tháng còn lại nhờ nhu cầu tiêu dùng trong nước được cải thiện, sản xuất nông nghiệp hồi phục, xuất khẩu, FDI và bán lẻ tăng trưởng liên tục. GDP tăng trưởng vượt trội trong quý 3, đạt trên 7% và được dự báo sẽ tiếp tục giữ tốc độ này trong quý cuối năm. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam có khả năng đạt được mục tiêu 6,5% vào cuối năm 2017.

Bức tranh tăng trưởng thị trường FMCG

Thị trường FMCG ở Thành thị 4 TP duy trì đà tăng trưởng ổn định. Thị trường Nông thôn cho thấy nhiều chuyển biến tích cực mặc dù sản lượng tiêu dùng vẫn hồi phục chậm. Nhìn chung, cả thị trường Thành thị và Nông thôn nhiều khả năng sẽ tăng trưởng tốt hơn trong những tháng cuối năm.

[Download báo cáo tại đây]

Các ngành hàng Phi Thực phẩm như Khăn giấy hộp, Nước giặt, Nước rửa tay, v.v... tăng trưởng liên tục nhờ xu hướng ưu tiên sự tiện lợi và chú trọng vệ sinh hơn của người tiêu dùng ở cả Thành thị 4 TP và Nông thôn. Ngành hàng Thức uống đạt mức tăng trưởng đáng chú ý ở thị trường Thành thị, được thúc đẩy chủ yếu bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành Bia và các ngành thức uống giải khát.

Ngành hàng tiêu biểu

Các sản phẩm giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng đang trên đà tăng trưởng tốt. Trong bối cảnh mức độ ô nhiễm và dịch bệnh tăng cao, người tiêu dùng có khuynh hướng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh. Cư dân Thành thị tiêu dùng các sản phẩm vệ sinh nhiều hơn trong khi người tiêu dùng ở Nông thôn quen dần hơn với việc sử dụng các sản phẩm làm sạch nhà cửa.

Kênh mua sắm

Các kênh mua sắm hiện đại tiếp tục tăng trưởng tốt ở thị trường Thành thị. 2017 dường như là năm thuận lợi của thị trường bán lẻ, có lẽ là kết quả sau nhiều thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) và tăng cường đầu tư nước ngoài trong thời gian vừa qua. Các cửa hàng chuyên doanh tiếp tục mở rộng thị phần nhờ người mua gia tăng chi tiêu. Ở Nông thôn, các tiệm tạp hóa quy mô vừa hiện đại hơn tiếp tục là nam châm thu hút người mua ở khu vực này. Bên cạnh đó, chợ truyền thống tiếp tục tăng trở lại chủ yếu nhờ các ngành hàng Phi Thực phẩm.

[Download báo cáo tại đây]

Tiêu điểm của tháng - Thị trường Bia: Ngôi sao sáng!

Bia là nguồn động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của ngành hàng Thức uống với mức tăng trưởng nổi bật chủ yếu nhờ vào xu hướng lựa chọn các sản phẩm Bia cao cấp hơn. Đối với tiêu dùng tại nhà, Tết đóng một vai trò quan trọng trong tổng doanh thu một năm của ngành hàng này và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong dịp Tết âm lịch 2018. Để thành công hơn trong mùa Tết, việc cải tiến bao bì làm quà tặng hay thiết kế các bộ quà tặng nên được chú trọng hơn, đặc biệt ở khu vực Thành thị bởi hơn một nửa doanh thu trong mùa Tết là đến từ việc mua để làm quà tặng.

David Anjoubault - General Manager, Kantar Worldpanel Vietnam
Nguồn Kantar Worldpanel