Volkswagen bắt tay Google, tăng cường khả năng công nghệ cho những mẫu xe điện và xe tự lái tương lai

Sau vụ bê bối gian lận khí thải, Volkswagen đang nỗ lực thay đổi hình ảnh bằng chiến lược điện khí hóa và tự động hóa vào hoạt động sản xuất xe điện và xe tự lái tương lai.

Volkswagen và Google vừa công bố thỏa thuận hợp tác nhằm áp dụng công nghệ điện toán lượng tử (quantum computing) vào việc hỗ trợ người lái xe nói riêng và toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất ôtô nói chung.

Khi dữ liệu trở nên không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng với ngành công nghiệp ôtô, Volkswagen hiểu rằng cần nâng cao khả năng xử lý dữ liệu đó và trang bị cho những sản phẩm tương lai của mình. Vì vậy, nhà sản xuất ôtô Đức quyết định hợp tác với Google để phát triển máy tính lượng tử, để cải thiện pin xe điện, vận chuyển và xe tự lái trong tương lai.

Máy tính lượng tử hiện là hệ thống máy tính mạnh mẽ nhất trên thế giới và đặc biệt phù hợp để giải quyết các bài toán về tối ưu hóa. Siêu máy tính lượng tử D-Wave mà Google giới thiệu cuối năm 2015 có khả năng thực hiện yêu cầu nhanh gấp 100 triệu lần máy tính thông thường. Trong một số trường hợp, chỉ hệ thống máy tính lượng tử mới có thể tìm ra được giải pháp. Volkswagen từng sử dụng hệ thống máy tính lượng tử để điều tiết hiệu quả 10.000 xe taxi tại thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc). Hãng xe Đức cho biết họ muốn phát triển những thuật toán mới giúp tài xế tránh được ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, công nghệ này còn có thể hỗ trợ xe tìm kiếm và đi tới bãi đỗ hay trạm sạc pin gần nhất.

Tìm đến Google – được coi là một nhà lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực này. Volkswagen sẽ tập trung vào ba lĩnh vực: tối ưu hóa lưu lượng truy cập, công nghệ pin, và cuối cùng là trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ tự lái.

Với việc tối ưu hóa lưu lượng truy cập: Volkswagen cũng đã có những nghiên cứu riêng nhưng việc hợp tác với Google sẽ rút ngắn thời gian cho nhà sản xuất xe Đức, với những bước đầu tiên là các hướng dẫn chuyển giao, công nghệ hiển thị các trạm sạc xe, và khả năng xác định được chỗ trống có thể đậu xe.

Về công nghệ pin: Các phòng thí nghiệm của Volkswagen sẽ hợp tác với Google để phát triển các thuật toán, mô phỏng và tối ưu hóa trên các máy tính lượng tử cấu trúc pin hiệu năng cao. Các máy tính thậm chí có thể mô phỏng cấu trúc kim loại và vật liệu mới để sử dụng trong pin. Mục đích cuối cùng là nhận ra các cấu trúc và khả năng lưu trữ mới cho pin thế hệ tiếp theo.

Dự án cuối cùng sẽ tập trung vào AI và xe ôtô tự lái: Volkswagen và Google sẽ tập trung vào các quy trình cho máy móc tự học với các máy tính cực mạnh. Những chiếc máy này được xem như là tiền thân của xe hơi tự lái hoàn toàn và hệ thống AI tiên tiến.

“Sự hợp tác của Volkswagen với Google đánh dấu bước khởi đầu của tính toán lượng tử trong ngành công nghiệp ôtô và là một bước tiến quan trọng để giải quyết những thách thức về di động hiện đại mà không thể giải quyết bằng các máy tính điện tử kỹ thuật số nhị phân”, ông Abdallah Shanti, Phó giám đốc điều hành của Volkswagen nói.

Thông qua hợp tác này, Volkswagen dự định mở ra tiềm năng của công nghệ này, và chia sẻ những kiến thức của chúng tôi để thúc đẩy sự phát triển của các máy tính lượng tử và các thuật toán. Kế hoạch đến năm 2025, tập đoàn này đặt mục tiêu trình làng hơn 30 mẫu xe điện hoàn toàn mới.

Nguồn Doanh nhân Cuối tuần