2017 đích thị là một năm rực rỡ của Apple

Nhờ các sản phẩm mới, Apple chuẩn bị cán mốc công ty nghìn tỷ đô đầu tiên trên thế giới trong năm 2017.

Dù chưa kết thúc, năm nay chắc chắn là năm rực rỡ đối với Apple khi giá trị của nó đã tăng hơn 50%. Nguyên nhân “táo khuyết” làm tốt đến vậy là vì dòng sản phẩm 2017 thuộc hàng mạnh nhất trong vài năm trở lại đây, với iPhone X, Mac được làm mới và loa thông minh.

Cùng nhìn lại những lý do khiến năm 2017 của Apple tuyệt vời đến vậy:

Thực tế tăng cường

CEO Apple Tim Cook không ngừng nói về thực tế tăng cường (AR) và tiềm năng tương lai của nó. AR là công nghệ đặt hình ảnh kỹ thuật số vào thế giới thực. Apple thực hiện bước tiến lớn trong việc quảng bá và phổ biến AR với hệ điều hành iOS mới nhất, lần đầu tiên bao gồm các công cụ phần mềm giúp lập trình viên phát triển ứng dụng AR. Động thái biến iPad và iPhone ngay lập tức trở thành nền tảng AR lớn nhất thế giới.

CEO Tim Cook trình diễn AR trên iPad.

Dù công nghệ vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhiều chuyên gia tin rằng kính thông minh AR hay các loại kính đeo khác cuối cùng sẽ thay thế smartphone. Theo Bloomberg, bản thân Apple cũng đang nghiên cứu kính AR và gần đây đã tăng tốc. Nhờ tích hợp AR vào hệ điều hành trên iPhone, iPad, “táo khuyết” giúp lập trình viên tìm hiểu ứng dụng AR thời gian dài trước khi kính thông minh thực sự xuất hiện, đồng thời đưa công ty vào vị thế có lợi để trở thành người đứng đầu thị trường AR.

Hỗ trợ người dùng chuyên nghiệp

Nếu là một biên tập viên video, nghệ sỹ đồ họa, nhà thiết kế hay làm việc trong lĩnh vực sáng tạo, bạn đã không được Apple ưu ái trong vài năm trở lại đây. Công ty không phát hành cập nhật đáng kể nào cho Mac Pro, máy tính cao cấp hướng đến các đối tượng này, trong gần 4 năm. Nhiều người cảm thấy như bị phản bội.

Dù vậy, Apple đã phải đi một chặng đường dài để trấn an những khách hàng ấy khi vào tháng 6 tuyên bố đang có 2 máy tính chất lượng. Mẫu đầu tiên, iMac Pro 5.000 USD, dự kiến lên kệ tháng 12. Chúng là dấu hiệu cho thấy nhà sản xuất iPhone không dễ gì để mất thị trường điện toán máy tính cá nhân sáng tạo ngay cả khi doanh số thị trường chung đang tụt dốc và cạnh tranh ngày một tăng từ các đối thủ như Microsoft.

iMac Pro sắp lên kệ.

Trí tuệ nhân tạo và điều khiển giọng nói

Khi Apple giới thiệu Siri trên iPhone 4s, hãng ngay lập tức dẫn đầu trong việc đưa trí tuệ nhân tạo đến với công chúng. Không may, dường như họ không dành nhiều sự quan tâm cho Siri kể từ đó. Apple bị cho là đã mất vị thế khi Amazon ra mắt loa thông minh Echo trang bị Alexa.

Nếu như Amazon đã mở rộng dòng Echo và cấp phép sử dụng Alexa cho các công ty khác cũng như Google nhảy vào thị trường với loa tương tự, Apple đang đối mặt với nguy cơ bị tụt hậu. Đúng lúc này, loa HomePod trình làng và được xem như đối trọng của cả Amazon và Google. Không chỉ làm được những gì mà Echo và Google Assistant đang làm như cập nhật tin tức, dự báo thời tiết, phát nhạc, trả lời các câu lệnh, Apple còn quảng cáo nó có chất lượng âm thanh vượt trội và làm tốt hơn trong việc bảo vệ quyền tư so với các đối thủ còn lại. Dù thế nào, nó cũng báo hiệu Apple cuối cùng đã nhìn nhận thị trường loa thông minh và trợ lý ảo một cách nghiêm túc.

Cuộc sống mới cho iPad

Nói về iPad, dường như Apple đã “lạc lối” trong vài năm qua. Dù ra mắt một số model mới và mạnh hơn, phần mềm lại không được chăm sóc đúng mức. Cho đến gần đây, sử dụng iPad vẫn giống như năm 2010. Bất chấp tầm nhìn của công ty là để iPad đại diện cho tương lai điện toán máy tính, sản phẩm không đáp ứng được kỳ vọng ấy.

iPad lột xác với iOS 11.

iOS 11 mới nhất phần nào thay đổi được cục diện khi mang đến cho iPad nhiều năng lực mới, bao gồm chương trình quảng lý tập tin, giao diện đa nhiệm được cải thiện, biến thành giải pháp thay thế đắc lực hơn cho laptop truyền thống. Ngoài ra, Apple còn ra mắt iPad Pro 10.5 inch mới, là mẫu iPad xuất sắc nhất từng có.

Nỗ lực của công ty đã được đền đáp. 2 quý gần nhất, doanh số iPad tăng lên so với cùng kỳ một năm trước, đánh dấu lần đầu tiên dòng iPad ghi nhận doanh số tăng liên tiếp kể từ năm 2013.

Tương lai của iPhone

Trước khi iPhone X lên kệ đầu tháng này, có nhiều lo ngại xoay quanh hoạt động của thiết bị, số lượng Apple có thể cung ứng và người dùng có sẵn sàng chi 1.000 USD hay không. Bất chấp tất cả, iPhone X chứng minh thành công của mình với các đánh giá không thể tốt hơn. Vào ngày mở bán, dòng người xếp hàng dài trở lại, thậm chí còn không thể kiểm soát nổi. Hóa ra, mức giá cao như vậy vẫn chưa đủ cao để khiến mọi người quay lưng.

Quan trọng hơn, iPhone X đặt nền móng cho iPhone tương lai của Apple. Cũng như iPhone X, chúng sẽ có hệ thống nhận diện gương mặt, con chip tương đương chip máy tính, sạc không dây, màn hình rực rỡ chiếm gần hết mặt trước. Tương lai dòng sản phẩm quan trọng nhất của nhà táo thật sự huy hoàng.

iPhone X thành công vang dội.

Vẫn còn những sảy chân

Dù vậy, năm 2017 của Apple chưa hoàn hảo. Nỗ lực đột pha trị trường streaming video có khởi đầu khá tệ. Công ty ra mắt chương trình truyền hình nội dung gốc đầu tiên, bao gồm Planet of the Apps chỉ để nhận về đánh giá thất vọng và sự thờ ơ từ người dùng.

Apple Watch mới nhất cũng không đạt được kỳ vọng khi Series 3 là loại đầu tiên được thiết kế để kết nối Internet qua mạng di động nhưng tính năng then chốt lại không hoạt động, buộc công ty phải gấp rút phát hành bản cập nhật.

Đó chưa phải là thứ khiến Apple bẽ mặt nhất. iOS 11 mà hãng phát hành vào tháng 9 chứa đầy lỗi ảnh hưởng đến pin thiết bị và nhiều tính năng khác. Bản nâng cấp được tung ra lại khiến một số iPhone không gõ được chữ “i”. Trong khi đó, một số người dùng iPhone X phàn nàn thiết bị tê liệt khi trời lạnh. Dù đã khắc phục nhiều vấn đề phần mềm, nhìn chung, những lỗi mà Apple gặp phải trong năm nay là khá rõ ràng và đều có thể tránh được nếu cẩn trọng hơn.

Tuy vậy, chúng dường như chỉ là “muỗi” so với năm 2017 thành công của Apple.

Du Lam / BI
Nguồn ICT News