Xin lỗi, em chỉ là ....sinh viên

Xin lỗi, em chỉ là ....sinh viên

Thiếu chuẩn bị về kinh nghiệm lẫn thông tin, rất nhiều bạn trẻ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những cơ hội nghề nghiệp: có CV mà không biết nộp vào công ty nào (vì không biết nhiều công ty đang tuyển dụng), và khi nộp CV vào cũng không được gỏi phỏng vấn (vì CV không ấn tượng). Sau thời gian dài lập lại vòng quay tưởng chừng bất tận “nộp CV - chờ phỏng vấn - nộp CV (ở công ty khác) - (lại) chờ phỏng vấn”, nhiều bạn ngao ngán chia sẻ “Xin lỗi, em chỉ là… sinh viên”.

“Đừng bao giờ “rải thảm” CV nha em, làm vậy không chuyên nghiệp mà nhà tuyển dụng biết được thì họ không thích đâu” - đó là kinh nghiệm mà ai chắc hẳn cũng từng được chia sẻ. Nhưng mà, sao nhỉ, biết thì biết vậy rồi - nhưng nộp CV mãi không thấy công ty gọi phỏng vấn nên sốt ruột chậc lưỡi “nhắm mắt đưa…đơn” nộp thêm vào 3-4 công ty nữa. Rồi một tuần sau lại đưa đơn thêm lần nữa (lần này thì mở 2 mắt luôn rồi). Rồi lại một tuần nữa trôi qua... cứ thế, tiền photo thì tăng lên mà phỏng vấn thì mãi chẳng thấy gọi.

Không chỉ vậy - một lời khuyên hay được nghe là “nộp cho các công ty khác nhau thì nên chau chuốt CV một chút, làm sao cho mỗi công ty đều cảm thấy CV được viết riêng cho họ”. Thì cũng biết thế nhưng mà “xin lỗi, em chỉ là sinh viên” - CV có bi nhiêu dòng đâu mà chau với chả chuốt, khác với chả biệt. Thì cũng bảy tám phẩy, thi lại hai ba lần, mùa hè xanh với “mùa đông không lạnh” thôi chứ có phải đi làm rồi đâu mà viết thế này thế kia được.

Những lời “confession” này nghe có… quen không nhỉ? Viết CV và nộp CV hình như là một trong những thử thách khó khăn nhất của các bạn sinh viên mới ra trường, mà khó nhất là cái đêm đi về sau buổi khao tháng lương đầu tiên của thằng bạn thân. Trong cái buổi tối oan nghiệt ấy, bao nhiêu đôi mắt cứ chòng chọc nhìn vào mình với những câu hỏi sắc hơn dao “Đi làm ở đâu rồi? vị trí gì? Lương tháng bao nhiêu?”. Tối về chỉ muốn ôm gối bật khóc, ngao ngán pót câu status lên Facebook “Xin lỗi, em chỉ là sinh viên”.

Sẽ có những lời trách móc về sự “thiếu năng động, không tìm kiếm thông tin” của các bạn sinh viên - nhưng cũng thật khó cho các bạn quá. Về cơ bản là 4 năm trong trường Đại học cũng chả được mấy buổi nói về cái Ci-Vi, lại càng không có cái gọi là “kỹ năng đọc hiểu bản mô tả công việc” – nên là khi đi phỏng vấn nghe câu “em đã đọc bản mô tả công việc chưa - có câu hỏi gì không?” thì cứ phải nói là cười rõ tươi.

Hiểu được tâm sự ấy của các bạn sinh viên, AiiM Education xin giới thiệu cuộc thi CV Contest “Career Boost” version 2013 với tổng giải thưởng lên đến 500 triệu, nhưng phần hấp dẫn nhất là cơ hội tiếp tận cùng lúc 10 nhà tuyển dụng, vốn là 10 công ty marketing chuyên nghiệp.

Cuộc thi được tài trợ bởi Tiki.vn và bảo trợ thông tin bởi Thebox.vn và Moore.


Vài điểm “quen mà lạ” trong cuộc thi lần này:

- Khi bạn nôp CV thì mục tiêu không chỉ là chấm điểm cho cuộc thi, mà toàn bộ CV sẽ được chuyển cho 10 nhà tuyển dụng. Và nếu bạn sở hữu một CV ấn tượng thì chắc chắn sẽ có rất nhiều cuộc gọi phỏng vấn đang chờ bạn đấy.

- Mục tiêu của cuộc thi không chỉ là “trình bày CV cho đẹp” mà thật sự là một cuộc trao đổi để các bạn sinh viên hiểu được góc nhìn của nhà tuyển dụng - những điều mà họ đang tìm kiếm. Hiểu không phải để …chém gió, mà để thật sự chuẩn bị những trải nghiệm và thông tin ấy. Một sự thật hơi giật mình là những điều có thể khiến nhà tuyển dụng cầm điện thoại lên và gọi ngay cho bạn thì 90% không nằm trong CV hiện tại của bạn, vì bạn… không có những điều đó.

- Và một điều thú vị không kém, AiiM sẽ giới thiệu với các bạn một trào lưu mới trong việc ứng tuyển trong ngành marketing: CV thể hiện bằng Presentation. 200 bạn có CV ấn tượng (được nhà tuyển dụng lựa chọn) và 150 bạn được vote nhiều nhất trên fanpage sẽ nhận được vé tham dự buổi training “Nâng cấp sự nghiệp của bạn bằng Presentation CV” diễn ra vào chiều Chủ nhật, ngày 14.04 tại Đại học Giao Thông Vận Tải, Đường D2, TP.HCM.

Danh sách 10 nhà tuyển dụng đồng hành cùng cuộc thi

* Các công ty internet:
- Tiki: công ty thương mại điện tử với trang web Tiki.vn quen thuộc với các bạn trẻ.
- VNG: công ty internet với các sản phẩm nổi tiếng như Zing Mp3, Zing Me và Zalo.

* Các công ty dịch vụ marketing (marketing agency):
- Climax Agency: công ty dịch vụ tiếp thị tương tác hiện đang phục vụ cho Samsung, Nestle và Microsoft.
- Moore: công ty phát triển giải pháp trực tuyến với các giải pháp quảng cáo trực tuyến nổi tiếng như Vietad.vn
- Emerald: công ty dịch vụ tiếp thị tương tác hiện đang phục vụ cho Heineken, BMW và Co-po Mart
- DNA: công ty dịch vụ tiếp thị tương tác hiện đang phục vụ cho Samsung, P&G và Techcombank.
- Ohyeah: công ty dịch vụ tiếp thị tương tác hiện đang phục vụ cho Dentsu, Nestle và HTV3.
- April: công ty dịch vụ tiếp thị tương tác hiện đang phục vụ cho Vina Capital, IDG và Dentsu.
- IDEE: công ty dịch vụ giải pháp truyền thông hiện đang phục vụ cho Sony, Q-Mobile và Chi-Communication.
- 2Res: công ty dịch vụ giải pháp truyền thông hiện đang phục vụ cho Phillip Morris, Citibank và Manulife.

Mọi thông tin chi tiết, vui lòng tham khảo:
Thông tin về cuộc thi: http://cv.aiim.edu.vn
Email: [email protected]
Tham gia bình chọn CV hot và cập nhật thông tin nhanh nhất tại fan page AiiM: http://facebook.com/AiiM.Education

Nguồn AiiM