CEO YouTube lên tiếng về những rắc rối liên quan đến an toàn thương hiệu

Gần đây, YouTube trở thành tiêu điểm khi quảng cáo của các thương hiệu xuất hiện bên cạnh những video có nội dung nhạy cảm và gặp không ít phản ứng từ các khách hàng. Liên quan đến vấn đề này, bà Susan Wojcicki - CEO YouTube đã chia sẻ về những nỗ lực ngăn chặn tiêu cực đang diễn ra trên nền tảng này.

YouTube đảm nhiệm cả hai vai trò như một nơi để giải trí và một thư viện video cho thế giới với mục đích trở thành động lực cho sự sáng tạo, học hỏi và tiếp cận thông tin. Bên cạnh đó những nội dung tiêu cực cũng xuất hiện ngày càng nhiều buộc nền tảng này phải tăng cường những hành động bảo vệ cộng đồng, công nghệ trí tuệ nhân tạo đã được áp dụng để hỗ trợ kiểm duyệt viên xử lí các video và nhận xét (comments) vi phạm chính sách.

Không ít những bài học đã được đúc kết và YouTube khẳng định họ cần phải nhanh hơn nữa trước khi tình hình trở nên khó khăn hơn.

Nhiều người kiểm duyệt nhiều nội dung hơn

Công nghệ được áp dụng nhưng con người vẫn đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định về nội dung dựa theo ngữ cảnh. Gần đây, hằng trăm tài khoản và hàng trăm nghìn nhận xét đã bị xóa bởi sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo và các kiểm duyệt viên. Một nỗ lực khác của Google là phối hợp cùng NCMEC, IWF và các tổ chức an toàn trẻ em khác trên khắp thế giới để báo cáo các hành vi và tài khoản xấu cho các cơ quan thực thi pháp luật một cách chính xác nhất.

Dự đoán trong năm 2018, số lượng kiểm duyệt viên của YouTube sẽ đạt tới con số 10.000 nhân viên.

Bà Susan Wojcicki - CEO YouTube.

Giải quyết các vấn đề theo quy mô lớn

Vào tháng 6, YouTube đã áp dụng hệ thống “machine learning” tiên tiến để loại bỏ nội dung vi phạm một cách nhanh chóng và hiệu quả. Kết quả là:

  • Hơn 150.000 video có liên quan tới chủ nghĩa cực đoan bạo lực đã bị xóa bỏ từ tháng 6 năm nay.
  • 98% video có liên quan tới chủ nghĩa cực đoan bạo lực đã bị thuật toán trí tuệ nhân tạo phát hiện và đánh dấu.
  • 70% nội dung cực đoan bạo lực bị gỡ bỏ trong vòng tám giờ khi bắt đầu tải lên, tốc độ kiểm duyệt sẽ còn được đẩy mạnh trong tương lai.
  • Khả năng kiểm duyệt của “machine learning” tương đương với 180.000 người làm việc và 40 giờ một tuần.

Không chỉ các nội dung cực đoan bạo lực, nội dung an toàn cho trẻ em và kiểm soát ngôn từ kích động thù địch cũng đang được “machine learning” cải tiến.

Minh bạch hơn

Bà Susan cho biết năm 2018 YouTube sẽ tạo một báo cáo định kỳ cung cấp dữ liệu tổng hợp về những video gắn cờ vi phạm mà YouTube nhận được và những hành động thực hiện để xóa các video và bình luận vi phạm chính sách nội dung. Những công cụ khác cũng được bổ sung để giúp mang lại tính minh bạch hơn nữa về nội dung bị gắn cờ.

Cách tiếp cận mới để quảng cáo trên YouTube

Mối quan tâm hiện nay của các nhà quảng cáo và nhà sáng tạo là nội dung không phù hợp, đó cũng là mối quan tâm của YouTube. Bà Susan cho biết YouTube đang thực hiện những hành động nhằm bảo vệ giá trị thương hiệu của các nhà quảng cáo, cũng như muốn những người sáng tạo tin tưởng rằng doanh thu của họ sẽ không bị tổn hại bởi những nội dung tiêu cực.

YouTube sẽ áp dụng những tiêu chí chặt chẽ hơn, tiến hành kiểm soát thủ công nhiều hơn, đồng thời tăng đội ngũ người đánh giá quảng cáo để đảm bảo quảng cáo chỉ chạy ở những nơi cần thiết. Điều quan trọng là cả nhà quảng cáo và người sáng tạo sẽ được cung cấp quyền này trong vài tuần sau.

Hiện nay trên YouTube có 3 nhóm đối tượng đang hoạt động chính, đó là (1) những người sáng tạo nội dung, (2) người hâm mộ đến YouTube để xem, chia sẻ và tương tác với những nội dung này và (3) các nhà quảng cáo, những người muốn tiếp cận những nội dung này, họ sẽ tài trợ cho nền kinh tế của người sáng tạo. Cả 3 nhóm đối tượng này đều có vai trò quan trọng đối với hệ sinh thái sáng tạo của YouTube.

Khi những thách thức xuất hiện buộc phải thay đổi thì các giải pháp quản trị là điều cần thiết để YouTube phát triển. Bà Susan cho biết cho dù thách thức có thay đổi như thế nào thì cam kết ngăn chặn những cái xấu của YouTube sẽ không thay đổi để YouTube tiếp tục là nơi mà những người sáng tạo, các nhà quảng cáo và người dùng có thể phát triển lành mạnh.

Thông cáo báo chí
Brands Vietnam