Châu Á bùng nổ start up "kỳ lân"

Châu Á giờ đây có tới 75 start up "kỳ lân" khi nền kinh tế chia sẻ đang cất cánh.

Châu Á giờ đây có khoảng 75 start up, chiếm 40% tổng giá trị toàn cầu, một thành quả của ngành công nghiệp dịch vụ đang bùng nổ ở khu vực này - đặc biệt là ở Trung Quốc.

Được thành lập vào năm 2012, Didi Chuxing Technology giờ đây tự hào với hơn 400 triệu người dùng ứng dụng gọi xe nổi tiếng của mình. Năm ngoái, người Trung Quốc đã mua lại các hoạt động đại lục của đối thủ Mỹ Uber Technologies. Ứng dụng đã thâm nhập rất sâu đến nỗi thường khó tìm được một chiếc taxi thường xuyên ở Trung Quốc.

"Tôi sử dụng [Didi] bất cứ khi nào. Nó rất tiện lợi vì bạn có thể trả tiền bằng điện thoại thông minh", một cư dân Bắc Kinh ở độ tuổi 30 cho biết.

Theo Công ty Nghiên cứu CB Insights của Mỹ, trên toàn cầu, có đến 220 start up "kỳ lân" (những công ty khởi nghiệp chưa niêm yết trị giá trên 1 tỷ USD) - tính đến ngày 1.12. Tổng giá trị 763 tỷ USD.

Uber là "kỳ lân" lớn nhất trị giá 68 tỷ USD. Trung Quốc chiếm ưu thế ở châu Á với 59 con "kỳ lân". Didi dẫn đầu với một định giá trên 10 tỷ USD. Danh sách này cũng bao gồm nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi, nhà sản xuất máy bay không người lái DJI, Công ty Beijing Mobike Technology, Airbnb - Tujia. Các công ty cũng đang tích cực phát triển thị trường nước ngoài.

Vua thương mại điện tử của Ấn Độ

Ấn Độ có 10 "kỳ lân". Các nhà bán lẻ thương mại điện tử Flipkart và Snapdeal là hai nhà bán lẻ có giá trị nhất. Flipkart là con "kỳ lân" được xếp hạng thứ 11 trên thế giới với giá 11,6 tỷ USD, nhưng là nhà bán lẻ điện tử lớn nhất ở Ấn Độ, đánh bại Amazon.com khổng lồ của Mỹ , đứng thứ hai trong nước Nam Á.

Flipkart đã tung ra nhãn hiệu cá nhân MarQ cho các thiết bị gia dụng vào tháng 10, bán các tivi 24 và 32 inch theo nhãn, với một mô hình 40 inch. Công ty cũng đang xem xét việc mua cổ phần trực tuyến.

One97 Communications, công ty điều hành dịch vụ thanh toán điện tử Paytm, và Ola khởi nghiệp lĩnh vực tàu hỏa, còn được gọi là ANI Technologies, cũng thích ở Ấn Độ. Tập đoàn SoftBank của Nhật đang nắm giữ cổ phần trong 4 "kỳ lân" đầu tiên của Ấn Độ.

Bùng nổ "kỳ lân" ở Đông Nam Á

Đông Nam Á, nơi có hơn 600 triệu người trên 10 quốc gia, hiện có có ba "kỳ lân". Thứ nhất là Grab, một công ty có trụ sở tại Malaysia, có thị trường chính là Singapore, và Go-Jek của Indonesia. Còn lại là Traveloka Holding, cũng có trụ sở tại Indonesia, điều hành một cổng thông tin du lịch trực tuyến.

Khu vực này từng nổi tiếng với 4 "kỳ lân", cho đến khi công ty kỹ thuật Singapore, trước đây là Garena, đã niêm yết trên thị trường chứng khoán New York vào tháng 10.

Điều làm cho Grab và Go-Jek trở nên độc đáo là đội xe máy và các dịch vụ khác phù hợp với nhu cầu của địa phương. Hai công ty mới thành lập cũng cung cấp thực phẩm và các mặt hàng khác.

Grab cung cấp xe ba bánh với thùng xe bên cạnh ở Philippines và toa xe giao hàng ở miền bắc Thái Lan sửa đổi từ xe bán tải. Công ty đang cung cấp dịch vụ "siêu địa phương", ông Brian Cu, người đứng đầu Grab Philippines, cho biết.

"Kỳ lân" Nhật Bản đang nguy cấp

Nhật Bản, những công ty công nghệ truyền thống, phần lớn bị mất tích trong bức tranh này. CB Insights chỉ ghi nhận Mercari có trụ sở tại Tokyo, nơi điều hành một thị trường búp bê ảo. Cuộc khảo sát Unicorn tiếp theo, thực hiện bởi Chỉ số Nikkei và Hiệp hội đầu tư mạo hiểm Nhật Bản, cũng xác định Preferred Networks, một công ty trí tuệ nhân tạo Tokyo thấy có giá trị trên 230 tỷ yen (2,05 tỉ USD). Với tình trạng kinh tế của Nhật Bản, các "kỳ lân" của Nhật không tốt so với các nước đang phát triển.

Minh Hoàng
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư