Hồ sơ 'cá mập' Thái Lan muốn thâu tóm Vinamilk

Ông chủ của tập đoàn ThaiBev Charoen Sirivadhanabhakdi không giấu giếm ý định với Vinamilk khi muốn bỏ ra tiếp 200 triệu USD để nâng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp sữa Việt này.

Với khối tài sản hiện được Forbes định giá 19,1 tỷ USD, ông Charoen Sirivadhanabhakdi đang là người giàu thứ 3 tại Thái Lan, xếp sau anh em nhà Chearavanont và gia đình Chirathivat.

Doanh nhân năm nay đã 73 tuổi này không giấu giếm ý định thâu tóm ngành công nghiệp giải khát khu vực Đông Nam Á khi mua lại nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành tại các nước láng giềng và đang để mắt tới Vinamilk của Việt Nam.

Xuất thân từ sản xuất rượu

Sinh ra trong gia đình gốc Hoa nghèo khó với 11 người con, Charoen bỏ học từ năm 9 tuổi và bắt đầu lăn lộn với nhiều nghề.

Charoen Sirivadhanabhakdi

Vị tỷ phú Thái Lan 73 tuổi vẫn đang nhắm tới Vinamilk và Sabeco của Việt Nam. Ảnh: FT.

Đầu những năm 80, Charoen nhờ một vài mối quan hệ đã chen chân được vào ngành sản xuất rượu Thái Lan khi ngành này vẫn độc quyền sản xuất và phân phối bởi nhà nước. Rượu whiskey của Charoen khi đó đã có được 15% thị phần cả nước.

Năm 1985, 85% phần còn lại được nhà nước mở bán đấu giá và Chareon đã vay 200 triệu USD để mua lại thị phần này. Với 100% thị phần trong tay, doanh nghiệp của ông phát triển nhanh chóng và vào năm 1987. Doanh nhân này đã đủ khả năng trả lại cho chính phủ 500 triệu USD tiền phí nhượng quyền, khoản tiền tương đương 5% ngân sách Thái Lan lúc bấy giờ.

Năm 1991, ông bắt tay với Carlsberg để mở rộng kinh doanh sang ngành bia, đối đầu với hãng bia đang thống trị thị trường Thái Lan là Boon Rawd Brewery với dòng bia Singha. Chỉ trong vòng 5 năm, bia Chang chiếm 60% thị phần trong nước và trở thành một trong những biểu tượng của Thái Lan.

Ước mơ thống trị đồ uống Đông Nam Á

Kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài của vị tỷ phú đồ uống Thái Lan bắt đầu với thương vụ thâu tóm Fraser and Neave (F&N), hãng đồ uống số một Singapore.

Nhắm tới F&N từ lâu, tháng 7/2012, ông Charoen quyết định ThaiBev sẽ thâu tóm 22% cổ phần của F&N từ một đối tác khác, nâng cổ phần của Thaibev tại F&N lên con số 24,1%.

ThaiBev và TCC Assets, hai doanh nghiệp dưới quyền của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi tiếp tục bỏ thêm 7,1 tỷ USD mua lại Asia Pacific Breweries, đơn vị sản xuất đồ uống lớn nhất Malaysia từ chính tay F&N, qua đó tăng thêm ảnh hưởng tại doanh nghiệp này.

Tuy nhiên trong khu vực Đông Nam Á, Charoen có những cái tên lớn khác ông rất muốn thâu tóm, đó là Vinamilk và Sabeco của Việt Nam.

Hiện, ThaiBev chưa sở hữu cổ phần tại Vinamilk nhưng bằng việc mua lại F&N thì toàn bộ cổ phần của công ty giải khát Singapore trị giá hơn 46.000 tỷ đồng tại Vinamilk đã nằm trong kiểm soát của tỷ phú người Thái.

Tham vọng với Vinamilk

Không giấu giếm tham vọng, Charoen Sirivadhanabhakdi muốn nắm quyền quyết định tại Vinamilk cũng như thâm nhập thị trường đồ uống Việt Nam thông qua hệ thống phân phối rộng khắp sẵn có, được xây dựng hàng chục năm nay của tập đoàn sữa hàng đầu Việt Nam.

Ngày 7/12, F&N tiếp tục ra thông báo về việc đăng ký mua hơn 21,7 triệu cổ phiếu của Vinamilk. Nếu mua thành công, F&N sẽ nâng khối lượng sở hữu từ 237,4 triệu cổ phiếu lên 259,3 triệu cổ phiếu tương đương 17,86%.

Dự kiến, F&N sẽ phải chi khoảng 4.245 tỷ đồng để sở hữu lô cổ phiếu nói trên với mức giá tạm tính 195.000 đồng/cổ phiếu của phiên ngày 7/12.

Ông Charoen cũng từng lên tiếng sẵn sàng bỏ ra 1 tỷ USD mua lại cổ phần của Sabeco khi Việt Nam có kế hoạch thoái vốn tại đơn vị này.

Ngô Minh
Nguồn Zing News