Alibaba sẽ sử dụng hệ thống dữ liệu người dùng khổng lồ cho mục đích gì?

Sau hơn một thập kỷ, giờ đây Alipay đã trở thành một trong những công ty thanh toán trực tuyến lớn nhất thế giới tính theo số lượng người dùng và khối lượng giao dịch.

Để có thể hiểu được sự thay đổi của tín dụng tiêu dùng ở Trung Quốc, người ta không cần nhìn đâu xa hơn Alipay, hệ thống thanh toán trực tuyến được vận hành công ty dịch vụ tài chính Ant Finanancial thuộc tập đoàn Alibaba.

Với hơn 520 triệu người dùng ở Trung Quốc đại lục, Alipay hiện xử lý khoảng hơn 200 triệu giao dịch mỗi ngày, từ những giao dịch mua sắm thực phẩm dùng hàng ngày như rau quả, trả tiền taxi cho đến những giao dịch như quyên góp tiền từ thiện.

Giờ đây Alipay đã trở thành một trong những công ty thanh toán trực tuyến lớn nhất thế giới tính theo số lượng người dùng và khối lượng giao dịch.

Alibaba hiện đang cung cấp các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ và nông dân, những đối tượng không thể vay được tiền từ hệ thống tài chính chính thống. Dữ liệu về khách hàng được thu thập qua hệ thống của Alipay cho phép công ty củng cố thêm hệ thống phân tích thông tin tín dụng khách hàng.

Alipay hiện xử lý khoảng hơn 200 triệu giao dịch mỗi ngày. Ảnh: The Wall Street Journal.

Tuy nhiên khi mà Trung Quốc đang đặt mục tiêu hướng đến xã hội không tiền mặt, có nhiều lo ngại về khả năng chính phủ Trung Quốc sẽ thắt chặt quản lý khi mà các công ty tài chính thuộc Alibaba và Tencent đang đua nhau gom dữ liệu người dùng.

Lịch sử của Alipay bắt đầu từ tháng 12/2014 khi nhà sáng lập Alibaba, ông Jack Ma Yun cảm thấy rằng cần phải có một công cụ giúp kết nối giữa những nhà kinh doanh và khách hàng mua hàng trực tuyến.

“Trong quá khứ, các nhà bán lẻ Trung Quốc không muốn vận chuyển hàng cho đến khi họ nhận được tiền còn người tiêu dùng nhất định không chịu trả tiền cho đến khi nhận hàng. Điều này khiến triển vọng phát triển của thương mại điện tử hết sức u ám”, trưởng bộ phận chiến lược tại Ant Financial, ông Chen Long, chia sẻ.

Để có thể giải quyết được vấn đề này, Alipay đã đưa ra một dịch vụ trung gian, khi đó Alipay có thể coi như bên kết nối và đảm bảo cho các giao dịch trực tuyến. Thời gian đầu, khách hàng dùng máy fax để báo cho bên bán hàng về việc họ đã chuyển tiền.

Giờ đây, công nghệ của Ant Financial đã phát triển hơn rất nhiều. Tại trụ sở của Ant Financial ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, người ta nhìn thấy một màn hình lớn biểu thị các vị trí nơi mà Alipay được sử dụng. Giờ đây Alipay thống trị thanh toán trực tuyến tại Trung Quốc tính trên cả ba tiêu chí quan trọng: tốc độ, chi phí và độ an toàn.

Giờ đây Alipay thống trị thanh toán trực tuyến tại Trung Quốc tính trên cả ba tiêu chí quan trọng: tốc độ, chi phí và độ an toàn.

Thế nhưng dù dịch vụ của Alipay đã xuất hiện tại hơn 30 nước trên thế giới, giờ đây Alipay vẫn rất khó thâm nhập vào thị trường các nước phát triển vốn đang là sân chơi của các “đại gia” thanh toán trực tuyến lớn của thế giới bao gồm Visa, MasterCard và PayPal.

Với mỗi giao dịch, Alibaba thu phí 0,6% giá trị giao dịch, mức phí thấp hơn rất nhiều so với phí giao dịch thẻ từ 3 đến 5% mà các ngân hàng đang tính với khách hàng, chính vì vậy những nhà kinh doanh lập tức chọn Alipay thay vì các công ty thanh toán trực tuyến truyền thống khác.

Thế nhưng các nhà buôn vẫn có cách để tránh phải mất hoa hồng. Dù doanh nghiệp phải trả hoa hồng cho các giao dịch kinh doanh nhưng các giao dịch chuyển tiền cá nhân không mất phí. Chính vì vậy, họ có thể sử dụng miễn phí dịch vụ thanh toán trực tuyến nếu họ đăng ký dưới hình thức cửa hàng do cá nhân sở hữu.

Thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, tại một khu chợ, nhiều người bán hàng tận dụng quy định miễn phí hoa hồng để thực hiện các giao dịch cá nhân bằng mã QR. Cho đến hiện tại, việc sử dụng mã QR có thể coi như có độ an toàn cao. Yếu tố an toàn vô cùng quan trọng tại Trung Quốc bởi xét đến việc tiền giả tại Trung Quốc hiện đang lưu thông quá tràn lan.

Alipay cũng trở nên phổ biến bởi Alipay rất tiện dụng, tiện hơn nhiều so với việc sử dụng tiền mặt hay thẻ tín dụng.

Ví như việc khách đến vãn cảnh chùa ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc sẽ không cần phải mang theo tiền xu để quyên cho chùa. Thay vào đó, họ chỉ cần giơ điện thoại thông minh lên máy quét và muốn quyên góp bao nhiêu tùy thích. Thậm chí kể cả nhiều người già Trung Quốc cũng ngày một ưa thích hình thức quyên góp này.

Với mỗi giao dịch, Alibaba thu phí 0,6% giá trị giao dịch, thấp hơn rất nhiều so với phí giao dịch thẻ từ các ngân hàng. Ảnh: Engadget.

Với hàng loạt dịch vụ chi phí thấp, Alibaba có thể cạnh tranh rất gắt gao với đối thủ lớn nhất của hãng là Tencent. Không chỉ dừng lại ở mục tiêu này, Alibaba còn muốn Alipay được sử dụng nhiều hơn nữa trong tất cả các giao dịch thanh toán thường ngày của người Trung Quốc.

Alibaba hiện đang nắm cổ phần tại công ty kinh doanh thực phẩm sạch Hema Xiansheng đang có hơn 20 chi nhánh tại nhiều tỉnh thành của Trung Quốc. Khách hàng sẽ đặt hàng mua thực phẩm ví như rau và thịt trên điện thoại thông minh, sau đó, hàng được đóng gói tại kho hàng như bình thường và thực phẩm được chuyển đến nhà khách hàng chỉ sau đó một giờ.

Giao dịch thanh toán được thực hiện trên Alipay. Người dùng dịch vụ có thể thanh toán bằng tài khoản Alipay có liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng của họ.

Dịch vụ chia sẻ xe đạp Ofo, đặt mua thức ăn trực tuyến Ele.me và dịch vụ chia sẻ xe Didi Chuxing, tất cả đều chấp nhận thanh toán qua Alipay. Alibaba hiện đang có cổ phần tại tất cả các công ty trên.

Alibaba cũng đưa ra một số chương trình để khuyến khích khách hàng thanh toán trực tuyến: Khi khách hàng thanh toán trực tuyến họ sẽ được tích điểm theo chương trình có tên Sesame Credit. Sesame Credit đã được cấp phép bởi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vào năm 2015.

Những thông tin cá nhân mà Alipay thu thập được khi khách hàng thực hiện giao dịch vô cùng có giá trị, nó cũng giúp cho công ty thương mại điện tử này phát triển được hoạt động hơn nữa trong kỷ nguyên thông tin.

Những thông tin cá nhân mà Alipay thu thập giúp cho công ty thương mại điện tử này phát triển được hoạt động hơn nữa trong kỷ nguyên thông tin.

Sử dụng dữ liệu này, Alibaba đã bắt đầu cấp tín dụng cho những khách hàng trước đây không thể vay được tiền từ các ngân hàng truyền thống. Khách hàng của Alibaba có thể vay tiền qua ứng dụng MyBank. Tính đến cuối năm 2016, tổng dư nợ tín dụng mà Alibaba đã cấp cho khách hàng đạt 32,9 tỷ Nhân dân tệ, tăng gấp hơn ba lần so với một năm trước đó.

Những khách hàng có điểm cao trên hệ thống của Alipay có thể được miễn không cần phải đặt cọc khi họ đặt khách sạn hoặc sử dụng dịch vụ chia sẻ xe đạp, đồng thời họ có thể được phép vay những khoản tiền lớn hơn với lãi suất ưu đãi. Họ cũng có thể tiếp cận hệ thống 24 giờ hàng ngày, hệ thống điểm được cập nhật hàng tháng.

Dịch vụ của công ty tín dụng này giờ đây được các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc ngày một ưa chuộng. Để có thể mở rộng mạng lưới hệ thống các điểm kinh doanh chấp nhận Alipay, trong tháng Mười Ant Financial cho biết hãng sẽ cấp thêm các khoản tín dụng trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trong ba năm tới, ngoài ra cũng miễn phí đối với khách rút tiền mặt.

Khi mà Alibaba ngày một phát triển được hệ thống dữ liệu khách hàng khổng lồ thông qua hoạt động của mình, Alibaba đối diện với một rủi ro lớn: chính phủ Trung Quốc sẽ có thể sử dụng dữ liệu của Alibaba để nắm bắt chặt chẽ hơn nữa về cuộc sống của người dân Trung Quốc.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã thông báo đến các tổ chức tài chính rằng họ sẽ phải thực hiện các giao dịch điện tử thông qua hệ thống của Ngân hàng Trung ương có tên Nets Union Clearing bắt đầu từ năm sau.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hiện năm 37% cổ phần của Nets Union Clearing, Tenpey và Alipay mỗi công ty nắm 9,6% cổ phần.

Khi mà Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã khẳng định họ sẽ sử dụng dữ liệu thu được để ngăn chặn hoạt động rửa tiền, bằng việc yêu cầu các công ty tài chính và ngân hàng hợp tác, họ sẽ thu được rất nhiều thông tin chi tiết của khách hàng.

Alibaba giờ đang trong thế khó để giữa được cam kết không cung cấp thông tin khách hàng cho bên thứ ba và việc đảm bảo tuân thủ quy định của cơ quan quản lý.

Trung Mến
Nguồn BizLive