Vì sao Disney mua lại 21st Century Fox là một thương vụ thú vị?

Thương vụ trị giá 52,4 tỷ USD sẽ kết hợp hai trong số những nhà sản xuất lớn nhất Hollywood.

Người khổng lồ giải trí của Mỹ tuyên bố sẽ chi 52,4 tỷ USD để thôn tính phần lớn 21st Century Fox, hãng đang sở hữu 39% tại nhà cung cấp dịch vụ TV trả tiền Sky của Anh.

Vì sao thương vụ này là thú vị? Trước khi nó được mua lại, Fox đã đạt được thỏa thuận trị giá 15 tỷ USD để mua 61% cổ phần của Sky. Thương vụ này - được ký kết một năm trước - đã bị trì hoãn khi chính quyền Vương quốc Anh ra soát lại và khiến cho tương lai của thương vụ trở nên bất định.

Điều gì xảy ra khi mà hiện tại Disney đã thâu tóm Fox? Mọi việc hiện vẫn chưa rõ ràng. Việc mua lại Sky vẫn đang được xem xét bởi một cơ quan quản lý của Anh gọi là Ủy ban Thị trường và Thị trường (CMA).

Robert A. Iger, Chủ tịch và CEO của Walt Disney, và Rupert Murdoch, Executive Chairman của 21st Century Fox. Ảnh: BusinessWire.

Cơ quan này có 6 tháng để xác định liệu thương vụ này có đem lại cho gia đình tỷ phú Murdoch gia đình quá nhiều ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông Anh. Người ta cũng quan ngại liệu Fox có đáp ứng các tiêu chuẩn của truyền thông Anh hay không.

Thương vụ trên đã trở thành một đề tài chính trị nóng ở Anh. Giới chức Anh lo ngại Fox News là một kênh tin tức cánh hữu ở Mỹ, trong khi đó Sky là một kênh trung lập về chính trị ở Anh.

Một nhóm các nhà lập pháp Anh đã gây áp lực cho chính phủ vào mùa thu này để kiểm tra cáo buộc quấy rối tình dục đối ông chủ cũ của Fox News, Roger Ailes và cựu ngôi sao dẫn chương trình Bill O'Reilly.

Ngày 6.3 tới là thời hạn chót để CMA đưa ra các kiến ​​nghị cuối cùng cho chính phủ. Ngày 14.12, Cơ quan này cho biết rằng họ sẽ không xem xét những tác động của vụ mua bán Disney như một phần của bản đánh giá.

Ủy ban Thôn tính của Anh, vốn chịu trách nhiệm đảm bảo rằng các thương vụ phải tuân theo nhưng quy tắc, cho biết họ cũng sẽ xem xét thỏa thuận này.

Disney cho biết trong một tuyên bố vào ngày 14.12 rằng Fox "vẫn hoàn toàn cam kết hoàn thành thương vụ Sky hiện tại" và dự kiến ​​việc mua sẽ được hoàn thành vào tháng 6.2018. Khi thương vụ của Disney hoàn tất, hãng sẽ nắm quyền kiểm soát Sky.

Khi thương vụ của Disney hoàn tất, hãng sẽ nắm quyền kiểm soát Sky. Ảnh: Sky News.

Một chuyên gia cho rằng nếu Disney – chứ không phải Fox – đề nghị mua lại Sky, giới chính trị gia sẽ thôi không phản đối.

Steven Barnett, giáo sư truyền thông tại Đại học Westminster, đồng ý quan điểm này. Ông cho rằng danh tiếng "hoàn toàn trong sạch" của Disney sẽ giúp cho thương vụ trên trở nên suôn sẻ.

Disney, công ty sở hữu ABC, được biết đến với phương thức tiếp cận gián tiếp với các đơn vị tin tức thông qua một bên thứ 3. Hãng không hoạt động trong mảng tin tức ở Anh, trong khi đó tỷ phú Murdoch đã sở hữu ba tờ báo lớn nhất nước Anh: The Sun, The Times và The Sunday Times.

Sky có 22 triệu khách hàng tại 5 thị trường châu Âu: Ý, Đức, Áo, Vương quốc Anh và Ai Len. Đây là nhà cung cấp truyền hình trả tiền lớn nhất ở Anh và cũng có kênh tin tức phổ biến ở Anh.

Mạnh Đức / CNN
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư