51% cổ phần của Sabeco sẽ về tay tỷ phú Thái Lan

Dù còn phải chờ chốt đặt cọc vào cuối ngày 17.12 và chính thức tham gia đấu giá ngày 18.12, nhưng có vẻ như tương lai của Sabeco đã được định đoạt.

Kết thúc ngày 11.12, thời điểm trước 7 ngày để các nhà đầu tư muốn mua trên 25% cổ phần của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) phải đăng ký với Bộ Công thương theo quy định, chỉ có một nhà đầu tư đăng ký.

Công ty TNHH Vietnam Beverage - nhà đầu tư đăng ký mua 327.053.405 cổ phần của Sabeco, tương đương 51% vốn điều lệ có thể làm bất ngờ nhiều người quan tâm, khi mới được thành lập vào tháng 10.2017, với mã số thuế được cấp vào ngày 6.10.2017. Tuy nhiên, “đằng sau” doanh nghiệp mới thành lập và có văn phòng trong ngõ nhỏ này lại là một ông lớn quen thuộc - tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi đến từ Thái Lan.

Theo Bộ Công Thương, Vietnam Beverage là công ty mới thành lập vào tháng 10.2017, có vốn điều lệ hơn 681 tỉ đồng, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quản lý (không bao gồm tư vấn pháp luật, tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế và chứng khoán), lập trình máy tính, tư vấn máy tính và quản trị hệ thống máy vi tính. Vietnam Beverage là một công ty mới thành lập tại Việt Nam và được nắm giữ gián tiếp 49% bởi Beer Co.Ltd, công ty bia do ThaiBev sở hữu 100% có trụ sở tại Hongkong.

Được biết, ThaiBev cùng với F&N hiện là thành viên của TCC Holdings thuộc sở hữu của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi – người cũng là chủ sở hữu tập đoàn TCC Holdings đã thâu tóm thành công Metro Cash & Carry Việt Nam hồi năm 2015. Một đơn vị thành viên khác của TCC Holdings là Berli Jucker cũng đã thâu tóm Phú Thái Group, một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng.

Về tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài tại Sabeco, Bộ Công Thương cho biết theo các quy định hiện hành, trường hợp Công ty Vietnam Beverage có vốn của nước ngoài nắm giữ 49% thì không thuộc đối tượng áp dụng của quy định tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Điều này có nghĩa, Vietnam Beverage được phép mua với tỷ lệ tối đa 51%.

Về phía Vietnam Beverage, công ty cho biết có sự quan tâm rất lớn đến Sabeco, nhưng vẫn đang xem xét việc đấu giá cho đến thời hạn ngày 17.12. Đây là hạn chót để các bên tham gia đấu giá mua cổ phần của Sabeco đăng ký.

Trên thị trường quốc tế, các ngân hàng nước ngoài đã hoàn tất thủ tục cung cấp khoản vay 4 tỉ USD cho các nhà đầu tư tham gia phiên đấu giá Sabeco.Trong số khoảng 10 ngân hàng quốc tế đang thu xếp vốn cho thương vụ này, các ngân hàng Thái Lan đóng góp từ 2 đến 3 tỉ USD.

Theo kế hoạch bán vốn nhà nước tại Sabeco được công bố cuối tháng 11, nhà nước sẽ bán 53,59% vốn điều lệ của doanh nghiệp này, tương đương 343.662.587 cổ phần với giá chào bán khởi điểm 320.000 đồng/cổ phiếu. Ngày chào bán giá cạnh tranh là 18.12 tới. Với mức giá tối thiểu này, nhà chức trách dự tính sẽ thu về gần 5 tỉ USD (khoảng 110.000 tỉ đồng) từ đợt thoái vốn.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư