11 bước để mở một cửa hàng nhượng quyền

Có hàng ngàn công ty nhượng quyền trải rộng trên nhiều lĩnh vực. Làm cách nào bạn biết được công ty nào phù hợp với mình? Infographic sau đây có thể giúp bạn chọn được một thương hiệu hợp lý đảm bảo cho sự thành công.


Bước 1. Đánh giá bản thân

Đánh giá bản thân là một bước rất quan trọng, bạn phải tự đo lường mong đợi của mình. Bạn phải trả lời được câu hỏi bạn vì sao bạn không tự thành lập doanh nghiệm của mình, vì sao bạn mua một cơ hội kinh doanh nhượng quyền thương mại. Nếu bạn luôn muốn tự sáng tạo và độc lập, thì nhượng quyền thương mại không phải là một kế hoạch khả thi. Nếu bạn muốn đứng chung dưới ngọn cờ của một doanh nghiệp thành công, tận dụng mọi lợi thế của họ để tăng cơ hội thành công của chính mình, thì bạn có thể tìm hiểu bước tiếp theo để mở một cở sở kinh doanh nhượng quyền.

Bước 2. Chọn lựa thương hiệu

Để có đầy đủ thông tin nhưng không bị quá tải, không nên chọn nhiều hơn 2 ngành và không quá 3 đến 4 công ty cho mỗi ngành để đánh giá.

Khi ra quyết định, đừng hạn chế lựa chọn chỉ vì những ý nghĩ của mình hay tác động của người khác mà không có nền tảng thực tế, kiểu như: “Tôi không biết gì về …”, “Đó là một công việc kinh doanh khó”, “Khó mà tìm được nhân sự trong công việc kinh doanh đó”, “Công việc kinh doanh đó không làm ra tiền”, “Nó sẽ tốn kém rất nhiều thì giờ"...

Thêm nữa, đừng hạn chế lựa chọn bằng việc "đóng khung" trong quan điểm chỉ tìm một công ty nhượng quyền địa phương hay một công ty là đối tác nhượng quyền độc quyền của công ty nước ngoài. Cả 2 loại công ty đều có những ưu và khuyết điểm riêng, hãy dũng cảm khám phá.

Bước 3. Tìm hiểu về công ty nhượng quyền

Trong cuộc đối thoại đầu tiên với đại diện người nhượng quyền, bạn nên giữ một tinh thần cởi mở, lắng nghe và thu thập những thông sau:

Thông tin về ngành và vai trò đặc biệt của công ty đó trong ngành này.

Nắm được các khái niệm thuộc ngành này.

Nắm được những gì bạn phải làm để thành công trong công việc kinh doanh này.

Xác định thiện cảm với văn hóa của tổ chức.

Nắm được các giá trị của tổ chức.

Xác định môi trường cạnh tranh và định vị giá trị của công ty nhượng quyền.

Tìm hiểu sự trợ giúp và đào tạo cho người nhận nhượng quyền.

Trong khi lắng nghe, hãy đánh giá:

Bên nhượng quyền có kiến thức tốt về ngành hay không?

Bên nhượng quyền có thể chỉ ra rõ ràng lợi thế cạnh tranh của họ trên thị trường hay không?

Bên nhượng quyền có thể diễn đạt được cho bạn biết những gì bạn cần làm trong cương vị người nhận nhượng quyền để thành công trong công việc kinh doanh hay không?

Người đại diện có đam mê và hào hứng về công ty và công việc kinh doanh này hay không?

Bước 4. Khám phá và trải nghiệm

Nếu như bạn biết các địa điểm nhượng quyền trong phạm vi gần, hãy đến thăm với tư cách một khách hàng. Trải nghiệm môi trường, dịch vụ và các sản phẩm, ghi chú những điều mà bạn thích và những điều mà bạn không thích... Chúng sẽ đóng góp vai trò quan trọng khi bạn đến gần hơn thời điểm quyết định.

Bước 5. Tìm hiểu kinh nghiệm người khác

Đừng chấp nhận cuộc nói chuyện với những người nhận nhượng quyền do các nhà nhượng quyền sắp xếp tại một thời điểm được định trước hoặc với hướng dẫn hợp lý.

Hãy nói chuyện với:

2 đến 4 người nhận nhượng quyền thành công để hiểu được kinh nghiệm của họ và quan trọng hơn là điều gì làm nên thành công của họ;

1 đến 2 người nhận nhượng quyền đang gặp khó khăn, để hiểu họ đang không thực hiện được điều gì (luôn nhớ rằng họ có thể không thừa nhận rằng họ đang không làm theo hệ thống được mô tả bởi người nhượng quyền)

Bước 6. Chọn địa điểm

Chọn địa điểm là khâu rất quan trọng cho bất cứ một kế hoạch kinh doanh bán lẻ nào. Bạn phải chọn địa điểm vừa thuận lợi vừa phù hợp với khả năng tài chính trong kế hoạch kinh danh của mình. Cần thảo luận với người ngượng quyền để biết được chiến lược địa điểm của họ trong tương lai để tránh những cạnh tranh không cần thiết với người nhận nhượng quyền khác.

Bước 7. Thảo luận với công ty nhượng quyền

Hãy so sánh tất cả các thông tin thu được với hồ sơ hay kế hoạch mà bạn hoạch định cho thương hiệu mà bạn dự tính chọn lựa, và thảo luận với doanh nghiệp này. Các yếu tố chính cần thảo luận:

Các yếu tố cá nhân

Các yếu tố kinh doanh

Các yếu tố tài chính

Sự phù hợp về mặt tổ chức

Đây là thời điểm để bạn so sánh các cơ hội kinh doanh mà bạn đã lựa chọn với hồ sơ mà bạn đã tạo. Có thể không có công ty nào phù hợp 100% với hồ sơ của bạn, chỉ cần bạn phù hợp được 70% với công ty đó và bạn không nhượng bộ ở những yếu tố đặc biệt quan trọng với bạn.

Bước 8. Đánh giá cảm xúc

Qua toàn bộ quá trình đánh giá, những cảm xúc của bạn dường như sẽ trên một đường ray phân chia giữa sự hào hứng và lo lắng cho công ty mới. Tuy những cảm xúc này là tự nhiên nhưng nó có thể dẫn đến F.E.A.R hay Hội chứng chứng cứ sai bóp méo sự thật (False Evidence Appearing Real).

Đây là khi bạn khuếch đại những điểm yếu nhỏ nhặt và làm giảm đi các điểm mạnh của chính mình. Không may là nhiều lúc điều này dẫn đến tình trạng tê liệt và sự quyết đoán để có hành động tiến về phía trước với việc bắt đầu công việc kinh doanh.

Cuối cùng, đừng để FEAR cản bước bạn tiến vào công việc kinh doanh. Hãy lùi lại một chút để nhắc nhở chính bạn tại sao bạn quyết định tham gia việc kinh doanh ngay từ ban đầu.


Bước 9. Ký hợp đồng

Hợp đồng thường một chiều với hướng có lợi cho công ty nhượng quyền. Điều tốt nhất là bạn cần sự tư vấn của chuyên gia về lĩnh vực này để hiểu rõ và thương lượng.

Những điều chính yếu về hợp đồng nhượng quyền mà bạn phải chú ý:

Khu vực được nhượng quyền

Phí nhượng quyền ban đầu

Phí nhượng quyền hàng tháng

Các điều khoản chấm dứt hợp đồng

Bước 10. Tuyển dụng và tham gia đào tạo

Sau khi đã ký hợp đồng nhượng quyền là lúc bạn chính thức cam kết với chủ thương hiệu. Bạn cũng cần tuyển dụng những nhân viên ban đầu và cam kết với sự ngiệp kinh doanh của mình. Bạn và đội ngũ nhân sự của mình cần thma gia khoá huấn luyện của công ty nhượng quyền. Đây là giai đoạn rất quan trọng để bắt đầu cơ sơ kinh doanh thành công

Bước 11. Mở cửa hàng

Bạn bắt đầu hành trình của mình. Nhượng quyền luôn là phương pháp khởi nghiệp ít rủi ro nhất, nhưng bạn phải cam kết tâm, trí và thời gian cho kinh doanh ít nhất hai năm đầu tiên.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn