Career Boost: Tổng kết sau 1 tuần và 5 bài học rút ra

Cuộc thi CV Contest đã chính thức diễn ra được 5 ngày - BTC đã nhận được hơn 100 CV gửi về với chương trình, một con số rất đáng khích lệ cho chương trình vì cuộc thi ít được phổ biến trên các phương tiện truyền thông.

Nội dung, hình thức CV là mấu chốt tuy nhiên có một vài điểm khác các ứng cử viên cũng cần chú ý, đây tưởng chừng là những điều đơn giản nhưng đó lại gây một sự ảnh hưởng lớn đến sự ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Đây là 5 lỗi thường gặp đối với những sinh viên còn "non" kinh nghiệm thường mắc phải:

1. Email - và tiêu đề email là ấn tượng đầu tiên:

Có rất nhiều email gửi tới chỉ đính kèm CV mà không có nội dung gì, cũng như những tiêu đề rất chung chung như kiểu "CV Contest" hay "This is my CV". Những email như vậy thường sẽ không nhận được ấn tượng tốt, ngược lại điều này phản ánh sự thiếu tôn trọng đối với nhà tuyển dụng.

Đồng ý là có thể CV của bạn rất hay và có những thông tin ấn tượng. Nhưng tiêu đề và nội dung của email lại là những điểm nhấn đầu tiên khi bạn tiếp xúc với doanh nghiệp/nhà tuyển dụng.

Vì vậy, nếu CV đã được chăm chút cẩn thận thì đừng nên bỏ xót nội dung email và tiêu đề. Đó chính là thư xin việc của bạn đấy.

2. Tiếng Anh hay tiếng Việt:

Nhiều ứng viên do dự về ngôn ngữ trình bày CV khi không thấy yêu cầu về điều này, trong trường hợp này thì câu trả lời là "bất kỳ ngôn ngữ nào". Nhưng trên thực tế Tiếng Anh luôn là một lựa chọn ưu tiên. Tại sao?

Vì tiếng Anh gần như một tiêu chí bắt buộc trong ngành marketing chuyên nghiệp hiện tại, và là ngôn ngữ giao tiếp chính trên toàn cầu, với việc viết CV bằng tiếng Anh, ứng viên đã phần nào thể hiện khả năng tiếng Anh của mình.

Có lý do gì trong CV thể hiện trình độ "TOEFL IBT 100/120" mà CV …lại được viết bằng tiếng Việt.

3. Format nào để sử dụng: Word, PDF, PPT hay các định dạng nào khác?

Tương tự như câu hỏi trên thì bất kỳ định dạng nào cũng đều được chấp nhận. Nhưng có một kinh nghiệm khác cho rằng gửi theo format không thể bị chỉnh sửa hay thay đổi theo máy/trình duyệt của người dùng. Và câu trả lời tốt nhất đó chính là định dạng .PDF - loại format cố định về font chữ và thiết kế ở tất cả phiên bản trình duyệt/word …

Ngoài ra một kinh nghiệm là không nên gửi các file dạng né (.RAR hay .ZIP) vì sẽ có rất nhiều nhà tuyển dụng click vào preview để xem ngay trên Webmail/Outlook, họ sẽ phải thêm 1 bước trung gian và con đường tiếp xúc với nhà tuyển dụng của bạn lại dài thêm 1 bước vô nghĩa.

Đừng bắt nhà tuyển dụng download xuống, unrar/unzip rồi mới xem, vì sẽ có nhiều nhà tuyển dụng… lãng quên CV của bạn.

4. CV của mình đã đủ ấn tượng chưa?

Có rất nhiều bạn dũng cảm gửi CV từ rất sớm, nhưng nhìn nhận một cách khách quan thì một số CV chưa tạo sự thuyết phục và lôi cuốn. Chắc một số bạn nghĩ rằng đây chỉ là một cuộc thi nên chỉ gửi những gì mình có. Hãy luôn tự hỏi bản thân rằng "liệu đây có phải là CV tốt nhất của tôi chưa?" và "nhà tuyển dụng có thấy ấn tượng với tôi qua CV này chưa", "có điều gì tôi có thể làm thêm để CV của tôi thêm ấn tượng?". Một số bạn chia sẻ khi nộp CV chỉ biết hy vọng rằng nhà tuyển dụng sẽ "tìm thấy một điều gì đó" trong CV của bạn, mà chính các bạn ấy cũng …không biết điều đó là gì.

Giờ hãy đặt thêm 1 câu hỏi: Nếu bạn không thấy điểm đặc biệt của mình và thể hiện đó trên CV thì làm thế nào nhà tuyển dụng sẽ phát hiện ra điều đó? Nhà tuyển dụng thường nhận rất nhiều CV, họ sẽ không dành thời gian để "vạch lá tìm hạt tiên" trong khi một số CV khác để lại ấn tượng từ ngay lúc đầu. Rõ ràng là bạn đã tự đánh mất đi cơ hội vì suy nghĩ khá "ngây thơ".

Thay vì bị động chờ nhà tuyển dụng tìm điều đặc biệt ở bạn, tại sao bạn không chủ động tạo sự chú ý với nhà tuyển dụng?

5. Thử Power Point xem nào?

Trong tất cả các CV mà BTC nhận được cho đến nay đều chưa có một CV làm bằng Power Point. Thay vì gửi 3 trang words và… cầu nguyện, tại sao không thử gửi 10 slides Power Point xem nào? Chắc hẳn sẽ ấn tượng và khác biệt hơn nhiều đấy.

Một vài Power Point Resume tham khảo:
How I landed a job with slideshare
Really ugly resumes

Một CV tốt đòi hỏi phải có sự đầu tư về thời gian và cân nhắc, đó là một giấy thông hành của bạn để chạm tới nhà tuyển dụng, vì thế bạn không nên coi thường và viết một CV 1 cách sơ sài, qua loa. Hy vọng 5 điểm yêu trên sẽ giúp bạn có những cái nhìn thực tế hơn trong việc tao CV ấn tượng, đồng thời củng cố thêm kinh nghiệm thể hiện bản thân và gây sự chú ý với nhà tuyển dụng.

Để tham dự cuộc thi, các bạn vui lòng gửi CV về địa chỉ email: [email protected]

Nguồn AiiM