7 quảng cáo gây tranh cãi của những thương hiệu lớn

1. Ford

1-75 fc864

Đội thiết kế quảng cáo JWT, Ấn Độ đã đăng poster quảng cáo cho chiếc xe Ford Figo, trong đó, cựu thủ tướng Italia, ông Silvio Berlusconi trói và bịt miệng các cô gái để vào sau xe. Đoạn quảng cáo này sau đó đã bị dư luận lên án mạnh mẽ.

2. Oreo

Oreo đã từng gây tranh luận dữ dội khi đăng hình ảnh cậu bé vừa bú mẹ vừa cầm bánh trên tay để quảng cáo cho sản phẩm mới “ Milk’s Favorite Cookie” ở Hàn Quốc vào năm 2012. Tuy vậy hãng bánh này đã thông báo rằng, bức hình bị rò rỉ và đây là poster chỉ được sử dụng một lần tại diễn đàn quảng cáo.

2-67 ca4c8

3. World Wildlife Find

Năm 2009, công ty quảng cáo DDB, Brazil đã làm một quảng cáo đặc biệt cho WWF - Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên. Trong quảng cáo này có hàng tá máy bay bay vào tòa tháp đôi của Mỹ. Trong poster còn có dòng chữ nói rằng số người bị cướp đi sinh mạng trong thảm họa sóng thần năm 2004 gấp 100 lần số người chết trong vụ 11/9.

Ngay lập tức WWF đã lên án quảng cáo này và phát biểu rằng WWF cực lực lên án quảng cáo vô vị và gây khó chịu này và không cho phép phát hành hay sản xuất. Quảng cáo này đã bị loại bỏ và từ chối bởi WWF.

4. Burger King

Một cơ quan địa phương ở Singapore đã thiết kế tấm poster quảng cáo gây tranh cãi cho đợt quảng bá loại bánh mới với thông điệp sẽ “thổi bay trí óc bạn”.

Burger King đã lên tiếng rằng tập đoàn này hoàn toàn tôn trọng tất cả các khách hàng. Quảng cáo này chỉ được khởi động để ủng hộ một chương trình có giới hạn tại thị trường Singapore chứ không có mặt tại Mỹ hay bất cứ thị trường nào khác. Đây chỉ là sản phẩm đơn lẻ bởi một công ty địa phương ở Singapore.

5. Mentos

Neogama/ BBH đã từng thiết kế một quảng cáo với hình ảnh một cô gái mảnh dẻ nói với một cô nàng béo phì rằng: “Tôi thích đi chơi với bạn. Tất cả những chàng trai sẽ chỉ nhìn tôi”, kèm dòng chữ “Ích kỷ không tội lỗi”. Mentos đã lên tiếng từ chối quảng cáo này với lý do nội dung không thể chấp nhận được.

6. Pepsi

Năm 2008, bức poster quảng cáo về Pepsi Max có hình một chú calo cô đơn đang chuẩn bị tự tử. PepsiCo đã không hài lòng và xin lỗi mọi người rằng sự sáng tạo này là không phù hợp và mong người dùng biết rằng quảng cáo này sẽ không được công bố nữa.

7. KIA

Năm 2011, một công ty có trụ sở tại Brazil, Moma đã sáng tạo chiến dịch quảng cáo cho hãng xe KIA với nội dung có liên quan đến tình dục giữa giáo viên và sinh viên trẻ. Thậm chí chiến dịch này còn giành được giải tại liên hoan phim Cannes. KIA đã phát biểu rằng họ không có liên quan gì đến quảng cáo này. Những quảng cáo này đã được gỡ xuống và Moma đã bị mất giải vì quảng cáo không được ủng hộ.

Nguồn Chiến lược Marketing