Thị trường cà phê hoà tan: Trận chiến truyền kỳ!

Từ rất lâu, câu chuyện về làng cà phê Việt luôn thu hút sự chú ý của dư luận bởi những vụ kiện tụng, tranh cãi triền miên giữa các đại gia trong làng cà phê. Và gần đây nhất chính là scandal "cà phê thật" của ông bự Vinacafe Biên Hoà.

Ở đây sẽ không phân tích lần nữa clip quảng cáo cà phê thật – giả là đúng hay sai bởi lẽ người tiêu dùng tự khắc họ đã biết rất rõ. Có thể chốt lại vụ lùm xùm lần này của Vinacafe Biên Hoà chính là chứng tự tin thái quá, ngựa quen đường cũ hay cũng có thể nói nôm na là đi vào vết xe đổ của chính mình. Mà vị đạo diễn đứng đằng sau không ai khác chính là ông chủ lắm tiền Masan Group!

Trước cú "nổ" cà phê thật của đại gia Vinacafe Biên Hoà cũng có không ít trận thư hùng nãy lửa đã xảy ra với những cuộc khẩu chiến triền miên trên mặt báo, nguyên do cũng bởi những chiêu quảng cáo "bẩn", những trò PR quá lố cạnh tranh thiếu lành mạnh của các thương hiệu cà phê.

Cuộc khẩu chiến giữa Đặng Lê Nguyên Vũ và "gã khổng lồ xanh" Starbucks


Khoảng thời gian trước khi thương hiệu ca phê hàng đầu thế giới Starbucks chính thức có mặt tại Việt Nam truyền thông bỗng đón nhận được hàng loạt những phát ngôn kinh điển từ ông chủ tịch của Tập đoàn Trung Nguyên – Đặng Lê Nguyên Vũ. Trong đó, câu nói "kinh điển' của ông là "Starbucks chỉ là nước có mùi cà phê pha đường!". Tiếp đó, ông Vũ vẫn luôn thao thao bất tuyệt về người bạn Starbucks mới đến trên khắp các mặt báo. Nào là, Vũ 'Trung Nguyên': Sẽ thắng Starbucks trên đất Mỹ!; "Tôi từng thắng đối thủ mạnh hơn Starbucks"; "Chinh phục thế giới, chúng tôi không hoang tưởng"...

Tuy nhiên, xem ra chiến dịch marketing "ăn theo bóng quan lớn" này của ông chủ tịch Trung Nguyên đã phát huy tác dụng khá tốt cho cả Trung Nguyên và anh bạn kia. Vì dù có được khen tốt hay bị chê xấu tả tơi thì Starbuck vẫn thu hút được sự quan tâm, chú ý, đồng thời còn gây thêm tò mò cho người tiêu dùng Việt vốn nổi tiếng là rất "sính ngoại". Chiêu của ông Vũ xem ra đã rất khôn khoan, tha củi về rừng cũng không làm rừng rậm hơn, chở củi rừng đi cũng không thấy rừng thưa thớt là vậy!

Cà phê hoà tan G7 - Nestlé: 9 tuổi thắng 100 tuổi!

Đối thủ cạnh tranh quen thuộc của Trung Nguyên là tập đoàn Nestle từng tố cha đẻ của G7 vi phạm luật kinh doanh vẫn là một cuộc tranh cãi chưa ngã ngũ. Nguyên nhân cũng những bức xúc từ Nestle chính là kết quả của một cuộc "thử mù" của G7 vào năm 2003. Trong lần thử ấy, Trung Nguyên đã hùng hồn công cố một kết quả gây tranh cãi đó là "89% người tiêu dùng chọn G7 và 11% còn lại chọn Nescafé".

Cuộc tranh giành ngôi vị cà phê hoà tan "số 1" của G7

Ngày 4/7/2012, Công ty cafe Trung Nguyên đã tổ chức họp báo nhằm công bố số liệu nghiên cứu thị trường của Công ty AC Nielsen và Kantar Worldpanel về thị phần cà phê Trung Nguyên. Trong đó theo thông cáo báo chí của Trung Nguyên, trong quý I năm 2012, G7 dẫn đầu về thị phần (40%) và sản lượng (35%) của ngành cà phê hòa tan và "Với đà tăng trưởng này, dự đoán G7 sẽ tiếp tục duy trì vị trí số một tại Việt Nam". Tuy nhiên, sau đó thông tin nhạy cảm này đã bị chính Nielsen phản bác. Cuộc tranh giành ngôi vị "số 1" này đã từng một phen hao tốn bao giấy mực của báo chí.

Khép lại những ồn ào trên có thể thấy thị trường cà phê hoà tan Việt Nam vẫn luôn nóng bỏng với sức hấp dẫn khó cưỡng đã tạo nên một cuộc chiến cạnh tranh không khoan nhượng của bất cứ thương hiệu nào. Và sự xuất hiện của Starbucks cũng đã chính thức phá đi thế chân vạc từng tồn tại rất lâu và chi phối phần lớn thị trường bởi 3 thương hiệu Trung Nguyên – Vinacafe Biên Hoà – Nestle. Do đó, các đại gia cà phê có lẽ nên cẩn trọng hơn với đối thủ mới của mình. Thay vì cứ tranh thủ đá xoáy nhau các thương hiệu cà phê hoà tan nên biết cạnh tranh bằng đúng thực lực của mình và bỏ thời gian quan tâm tới người tiêu dùng hơn nữa, cũng như nhận thức được giá trị và quyền năng thực sự của "thượng đế" ! Bởi lẽ người tiêu dùng sẽ không mãi chỉ là những con rối thí nghiệm hay những khán giả bất đắt dĩ cho những trò lố trơ trẽn của doanh nghiệp trên mặt báo!

Thực tế, tình trạng quảng cáo tràn lan, "treo đầu dê bán thịt chó" đã là căn bệnh kinh niên của Việt Nam. Luật Quảng cáo hiện hành vừa được thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 cũng chưa thể nào ngăn hết những chiêu trò luồng lách, biến tướng của quảng cáo hiện nay. Theo luật quy định, quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt đến 200 triệu đồng nhưng thử hỏi từ trước tới nay giữa tràn lan những quảng cáo trời ơi đất hỡi trường hợp nào đã bị xử phạt? Trường hợp nào đã bị cảnh cáo, cấm phát sóng?! Hằng ngày con em chúng ta và nhất là những bà nội trợ, những khách hàng sử dụng thường xuyên các sản phẩm trên chính là đối tượng thường xuyên bị đầu độc, bị hù doạ và tiêm nhiễm vào đầu óc những thông điệp quảng cáo có thể ví như những viên thuốc độc bọc đường.

Nguồn Chiến lược Marketing