Habeco sẽ bán cổ phần trong quý 1 năm nay theo giá thị trường

Carlsberg- hãng đồ uống Đan Mạch đang thỏa thuận mua số lượng lớn cổ phẩn của Công ty Cổ phần Bia- Rượu- Nước giải khát Hà Nội (Habeco). Carlsberg sẽ phải trả theo giá thị trường nếu muốn sở hữu cổ phẩn tại công ty bia lớn thứ 2 Việt Nam.

Hiện 2 công ty vẫn đang trong quá trình đám phán một số vấn đề liên quan đến việc hãng bia đến từ châu Âu đang nỗ lực mở rộng thị phần tại Habeco, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trả lời trong một cuộc phỏng vấn.

Theo đó Carlsberg muốn tăng cổ phần tại Habeco từ 17,51% lên 61,79%, Tayfun Uner nguyên giám đốc Carlsberg Vietnam cho biết hồi cuối năm 2016.

Việt Nam đang tăng cường nỗ lực trong việc thoái vốn một số công ty nhà nước nhằm giảm thiểu thâm hụt tài khóa. Việc bán cổ phần Habeco diễn ra sau khi công ty Thai Beverage Pcl của Thái Lan phối hợp với một công ty Việt mua lượng cổ phần trị giá 4,8 tỷ USD tại công ty sản xuất bia rượu và nước giải khát lớn nhất Việt Nam là Sabeco hồi tháng 12 năm ngoái.

Cổ phiếu của Habeco tăng 57% trong vòng 6 tháng qua. Ảnh: Internet.

"Chính phủ sẽ dựa trên giá cổ phiếu của 20 phiên giao dịch gần đây nhất để đưa ra giá khởi điểm. Những công ty này không được phép bán dưới mức giá sàn mà Chính phủ đã định", Phó Thủ tướng cho biết thêm.

Carlsberg Vietnam cho biết công ty ủng hộ chính sách cổ phần hóa các công ty nhà nước và vinh dự được trở thành đối tác của Chính phủ Việt Nam thông qua việc đàm phán mua bán cổ phần tại Habeco.

Hồi năm 2016, ông Uner từng cho rằng giá cổ phiếu của Habeco trên sàn OTC chưa phản ảnh chính xác giá trị của công ty. Hiện tại, cổ phiếu của Habeco đang được giao dịch trên sàn HOSE.

Carlsberg đồng thời lên kế hoạch mua thêm 20% cổ phần tại phiên đấu giá, ông Uner cho biết. Các nhà đầu tư nước ngoài chỉ có thể nắm giữ dưới 49% cổ phần có quyền biểu quyết trừ khi Chính phủ cho phép một số trường hợp ngoại lệ. Tuy nhiên, về phía Carlsberg cho biết bình luận của ông Uner không còn phù hợp với tình hình hiện tại và từ chối tiết lộ thêm thông tin về tiến trình đàm phán. Habeco cũng không có thêm bình luận gì về vấn đề này.

Cổ phiếu của Habeco tăng 57% trong vòng 6 tháng qua, cao hơn mức tăng 38% của VN Index.

​​​​​​​

Carlsberg đã lên kế hoạch mua thêm 20% cổ phần tại phiên đấu giá.

"Việt Nam đã gửi thông điệp tới các nhà đầu tư nước ngoài rằng sẽ nỗ lực đạt được thỏa thuận với mức giá cao nhất đặc biệt là đối với các nhà đầu tư chiến lược trong thương vụ mua cổ phần tại Sabeco và giờ là Habeco", Marc Djandji Giám đốc Khối Môi giới Khách hàng tổ chức của CTCK Rồng Việt cho hay.

Hãng nước giải khát đến từ Đan Mạch đang tìm kiếm cơ hội mở rộng thị phần tại Việt Nam- thị trường với dân số trẻ và số lượng người tầng lớp trung lưu đang tăng- khiến nhu cầu bia tăng tới 300% kể từ năm 2002 tới nay.

Việt Nam lên kế hoạch bán cổ phần của Habeco trong quý 1 năm nay, theo Bộ Công Thương. Dự kiến, Bộ sẽ sớm trình Chính phủ chi tiết giá, quy mô đợt thoái vốn cũng như thời gian chào bán sau khi kết thúc đàm phán với Carlsberg.

Phó Thủ tướng cho biết "Chúng tôi lên kế hoạch bán cổ phần Habeco từ năm ngoái tuy nhiên có một số vấn đề phát sinh giữa Habeco và các nhà đầu tư chiến lược. Habeco và Carlsberg đang đàm phán một số điều khoản trong hợp đồng hợp tác chiến lược nhằm giải quyết các vấn đề và đảm bảo bảo thỏa thuận tuân theo cơ chế thị trường trong khi vẫn tuân thủ hợp đồng mà hai bên đã ký".

Đức Quỳnh / Bloomberg
Nguồn Người đồng hành