Amazon chuyển gói thầu media booking toàn cầu trị giá tỷ đô về IPG Mediabrands

Publicis là agency cạnh tranh cùng với IPG Mediabrands đến vòng cuối cùng trong đợt đánh giá.

Sau khi tiến hành một đợt đánh giá vào mùa hè vừa rồi, Amazon đang hợp nhất việc kế hoạch và đặt mua truyền thông với mạng lưới agency của IPG Mediabrands (theo thông tin từ 3 người liên quan trong dự án này). Một tin nội bộ đã được chuyển đến cho các nhân viên, rằng: agency chiến thắng sẽ đảm trách việc quảng bá cho mảng thương mại điện tử của Amazon, các sản phẩm công nghệ và gói thuê bao Prime (thuê bao xem phim và các nội dung trả phí hằng tháng trên Amazon) trên toàn thế giới.

Vòng chung kết của đợt đánh giá đã chứng kiến Publicis Media đối mặt với các agency của IPG, bao gồm cả Initiative.

Initiative đã đánh bại Mindshare của WPP và giành lấy khoản ngân sách media của Amazon vào năm 2013, ngoại trừ MEC (thuộc GroupM / WPP) được giữ lại các khoản đặt mua digital media ở Mỹ. Một người phát ngôn của MEC cho biết agency này không tham gia vào đợt đánh giá lần này và từ chối giải thích về mối quan hệ giữa GroupM và Amazon trong các dự án truyền thông tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Amazon là cánh thứ 3 trong cuộc chiến truyền thông kỹ thuật số với Google và Facebook.

Tuy nhiên, một nguồn thông tin khác cho rằng thỏa thuận bảo mật của Amazon quá chặt chẽ đến mức chính mạng lưới các công ty media của tập đoàn mẹ cũng không biết thành viên nào trong tập đoàn có tham gia pitching lần này.

Các agency đại diện cho Publicis Media như Starcom, Spark Foundry, Zenith và Blue 449 đều từ chối bình luận hoặc không trả lời các câu hỏi liên quan. Nhưng tất cả các nguồn tin cung cấp cho Adweek về đợt đánh giá đều xác nhận rằng Publicis là agency đi đến vòng cuối cùng. Và một số người tham quan trụ sở Amazon ở New York vào tháng 8 đã thấy một biển báo “Chào mừng Publicis Media” trong hành lang.

Initiative và IPG cũng từ chối phát ngôn theo yêu cầu của Amazon.

Các marketer và các nhà phân tích ngày càng nhận thấy Amazon như là cánh thứ 3 trong cuộc chiến truyền thông kỹ thuật số dẫn đầu bởi Google và Facebook. Amazon hiện nay mang về xấp xỉ 1.12 tỷ USD mỗi năm trong mảng bán quảng cáo, nhưng chỉ là một phần nhỏ so với 24 tỷ USD của Alphabet và 9 tỷ USD của Facebook. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây của Merkle, các quảng cáo sản phẩm thương mại điện tử, chiếm 82% tổng lượng doanh thu của Amazon và đã tăng trưởng hơn 50% trong quý hai và ba của năm 2017. Báo cáo thu nhập hàng quý gần đây nhất của Amazon đã cho thấy mảng quảng cáo của tập đoàn này tăng trưởng 58% mỗi năm.

Amazon đang hợp nhất việc kế hoạch và đặt mua truyền thông với mạng lưới agency của IPG Mediabrands.

Vào đầu năm 2017, CEO Omnicom Jonh Wren đã bày tỏ sự hoài nghi về khả năng cạnh tranh của Amazon với Google trong tương lai gần. Tuy nhiên, CEO của WPP, Martin Sorrell đã nhấn mạnh nhiều lần tầm quan trọng của tập đoàn này trong hệ sinh thái quảng cáo digital, thậm chí ông còn tiến xa hơn một bước là đi thâu tóm công ty tư vấn Marketplace Ignition (vốn là một agency chuyên tư vấn cho Amazon) và kết hợp với POSSIBLE để ra mắt các dịch vụ được thiết kế riêng cho các sản phẩm và dịch vụ của Amazon như Prime, Dash và Alexa.

Tháng 9 vừa rồi, Amazon thông báo kế hoạch mở rộng văn phòng mới rộng hơn 30,000 mét vuông ở phía Tây Manhattan. Đây sẽ là trung tâm đầu não về mảng kinh doanh quảng cáo toàn cầu. Andrew Cuomo chỉ ra rằng sự chuyển dịch này sẽ tạo ra 2,000 công việc lương cao cho thành phố New York.

Theo những chỉ số nghiên cứu mới nhất từ Kantar Media, Amazon đã chi ra hơn 950 triệu USD vào các hình thức truyền thông được đo lường ở Mỹ vào năm 2016. Con số này gần gấp đôi so với 4 năm trước. Rất nhiều nhà phân tích ước tính ngân sách của Amazon có thể vượt hơn 1 tỷ USD.

Lam An / Brands Vietnam
Nguồn Patrick Coffee / Adweek