Thị trường xe máy cận Tết: Xe tăng kịch sàn, mẫu giảm nhỏ giọt

Nhu cầu mua sắm gia tăng mùa cận Tết Nguyên đán khiến thị trường xe máy náo loạn, nhiều mẫu xe tay ga, côn tay hút khách bị đại lý “thổi giá bán” chênh hàng chục triệu đồng trong khi giá các loại xe số phổ thông giảm nhẹ.

Các nhà sản xuất liên tục tung ra mẫu mã sản phẩm mới cùng với việc “làm giá” xe của các đại lý phân phối, phần nào cho thấy sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng xe máy của người.

Xe tay ga đội giá bán, xe số giảm nhẹ

Dịp cận Tết Nguyên đán được xem như mùa bán hàng nhộn nhịp nhất trong năm của thị trường xe máy. Nắm bắt điều này, các “ông lớn” đều tung ra những mẫu mã sản phẩm mới nhằm tạo sức hút với người tiêu dùng. Ở phân khúc xe tay ga Honda làm mới mẫu PCX thế hệ mới, đồng thời cải tiến AirBlade, Lead, Vision… trong khi đó Yamaha cũng tân trang lại diện mạo cho NVX… Tuy nhiên đây cũng là thời điểm các đại lý chạy đua “làm giá” khiến thị trường xe máy náo loạn.

Nhiều mẫu xe tay ga hút khách rơi vào cảnh khan hàng, giá bán tăng hàng triệu đồng.

Theo khảo sát của phóng viên, tại thời điểm này hầu hết các mẫu xe tay ga của Honda, Yamaha đều tăng giá bán, trong khi các dòng xe số phổ thông, xe côn tay đều giảm nhẹ so với giá niêm yết. “Điều này phụ thuộc vào nhu cầu thị trường, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển từ xe số phổ thông sang các dòng xe tay ga được thiết kế thời trang và nhiều trang bị tiện ích”. - Chủ một đại lý ủy nhiệm của Honda (HEAD) tại quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết.

Tại đại lý này, nhân viên bán hàng báo giá mẫu Honda SH 125/150 thuộc hai phiên bản CBS và ABS ở mức 80 - 110 triệu đồng, chưa bao gồm chi phí ra biển số. Mức giá này cao hơn 12 - 20 triệu đồng so với giá đề xuất của Honda VN. Trong khi đó, SH Mode cũng đội giá lên tới 10 triệu đồng.

Honda PCX mới bán ra dịp đầu năm cũng đội giá 1,2 - 5,8 triệu đồng.

Riêng mẫu xe AirBlade mới dù không rơi vào tình trạng khan hàng nhưng giá bán tại các HEAD đều ở mức từ 40 - 45,8 triệu đồng tùy từng phiên bản, cao hơn 2,18 - 4,7 triệu đồng so với giá Honda VN công bố. Giá bán Honda Vision hướng tới khách hàng nữ trước đó được hãng niêm yết từ 29,9 - 30,5 triệu đồng nhưng khi ra đại lý tăng thêm 3,3 - 4 triệu đồng. Ngoài ra, mẫu Lead cũng tăng 2,6 - 4,4 triệu đồng, Honda PCX mới bán ra dịp đầu năm cũng đội giá 1,2 - 5,8 triệu đồng.

Trái ngược với xu hướng đội giá của xe tay ga, các mẫu xe số phổ thông như Wave Alpha 110, Blade và Future… đều được các đại lý Honda bán với giá thấp hơn giá niêm yết từ 400.000 - 600.000 đồng. Mẫu xe côn tay thể thao Honda Winner cũng được đại lý giảm giá 4 triệu đồng. Lý giải điều này, nhân viên bán hàng đại lý Honda trên đường Khánh Hội, quận 4 cho biết: “Mức giá bán thay đổi theo nhu cầu thị trường từng thời điểm. Tuỳ thuộc vào chiến lược kinh doanh, một số mẫu xe tay ga hút khách nguồn cung hạn chế được đại lý bán cao hơn giá niêm yết để bù cho các mẫu xe số phổ thông”.

Trái ngược với xu hướng đội giá của xe tay ga, các mẫu xe số phổ thông vẫn giữ đúng giá niêm yết.

Không đội giá như các dòng xe Honda, hầu hết các mẫu xe Yamaha đều được các đại lý phân phối với mức giá thấp hơn hoặc tương đương giá niêm yết. Các phiên bản của Sirius đều có mức giá từ 18,8 - 21,3 triệu đồng, Jupiter giảm 500.000 đồng, trong khi đó mẫu Yamaha NVX cũng được bán thấp hơn giá niêm yết 1 triệu đồng. Tại đại lý Yamaha ở quận Thủ Đức, TP.HCM phiên bản NVX 155 màu cam đen mới, được nhân viên bán hàng báo giá 52 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất 740.000 đồng.

Trong số các mẫu xe Yamaha, chỉ có mẫu xe côn tay Exciter bị đại lý “đẩy giá” lên mức 48,7 - 52,1 triệu đồng, tăng 3 - 5 triệu đồng so với giá đề xuất. Mức chênh lệch giá giữa các mẫu xe tay ga, xe số của hai “ông lớn” Honda và Yamaha tại VN không chỉ phản ánh sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng, mà còn cho thấy khác biệt trong chiến lược sản phẩm của các nhà sản xuất. Trong khi Honda chú trọng vào các dòng xe tay ga phổ thông, đáp ứng nhu cầu số đông thì Yamaha đang hướng đến nhóm khách hàng trẻ yêu thích xe các mẫu xe theo phong cách thể thao.

Xe đội giá vẫn hút khách

Giá bán nhiều mẫu xe tay ga chênh hàng triệu đồng so với giá niêm yết, tuy nhiên sức mua vẫn gia tăng vào dịp cận Tết Nguyên đán. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các đại lý ủy quyền của Honda những ngày gần đây đều tấp nập khách. “Bên cạnh khách đưa xe vào làm dịch vụ, bảo dưỡng dịp cuối năm, lượng khách hàng đến hỏi mua xe cũng gia tăng so với hai tháng trước. Lượng tiêu thụ chủ yếu tập trung ở phân khúc xe tay ga, xe côn tay. Một số dòng xe tay ga như SH hay AirBlade phiên bản kỷ niệm 10 năm hiện đang khan hàng. Xe số vẫn bán được nhưng chiếm tỉ lệ khá thấp” - Trưởng bộ phận bán hàng HEAD Honda, quận Bình Thạnh chia sẻ.

Người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển từ xe số phổ thông sang xe tay ga, xe côn tay thể thao.

Nhu cầu gia tăng khiến một số dòng xe rơi vào cảnh khan hàng, giá bán theo đó càng khó đoán khi phụ thuộc vào nguồn cung đại lý. Một số đại lý hiện không còn xe SH để giao cho khách đặt mua. Anh Hồng Lập, nhân viên bán hàng của một HEAD Honda quận 5, TP.HCM cho biết: “Hiện tại khách hàng đặt mua các phiên bản SH 125i/150i phải đăng ký đặt cọc tại đại lý và chấp nhận sang Tết mới nhận xe. Dòng xe này thường hút khách vào dịp cuối năm, trong khi lượng hàng mà nhà sản xuất cung cấp cho mỗi đại lý chỉ có vài xe”.

Với các dòng Honda AirBlade, Vision… giá bán chênh hàng triệu đồng nhưng vẫn hút khách. Anh Nguyễn Gia Bảo ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM, ký hợp đồng mua chiếc AirBlade bản cao cấp chia sẻ: “Biết là dịp Tết giá xe sẽ tăng nhưng tiền bạc, lương thưởng cuối năm mới có nên cũng tranh thủ sắm luôn để có xe đi lại trong dip Tết”.

heo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), lượng tiêu thụ xe máy vẫn đang tăng trưởng dù đã có những đề xuất hạn chế để giảm ùn tắc giao thông. Trong năm 2017, cả 5 thành viên thuộc VAMM, gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã bán ra thị trường 3.272.373 xe, tăng 4,8% so với năm 2016. Trong đó, phân khúc xe tay ga (scooter) tiếp tục tăng trưởng mạnh, khi chiếm tới 45% thị phần trong cơ cấu sản phẩm của VAMM.

Hoàng Cường - Đam Đoàn
Nguồn Thanh Niên