2 “nữ tướng” trên thương trường xuất thân từ ngành dược

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 vừa qua, xin giới thiệu tới độc giả hai “nữ tướng” ngành dược, hai doanh nhân đã đóng góp cho thành công ngành dược hiện nay. Một người hiện đang đương nhiệm quản trị và một người đang dần chuyển giao điều hành cho thế hệ kế nhiệm…

Bà Phạm Thị Việt Nga: Hoàn toàn yên tâm về thế hệ kế thừa

Nửa năm trước, tại CTCP Dược Hậu Giang (mã DHG) chứng kiến sự thay đổi lớn về mặt lãnh đạo doanh nghiệp khi “nữ tướng” Phạm Thị Việt Nga rời ghế Tổng giám đốc. Theo công bố thông tin của Dược Hậu Giang thì HĐQT đã thông qua việc từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc DHG của bà Phạm Thị Việt Nga kể từ ngày 1/9/2017.

“Qua quá trình xây dựng, phát triển, đào tạo quy hoạch kế thừa cũng như chuẩn bị mô hình, cấu trúc mới cho Dược Hậu Giang trong giai đoạn tiếp theo; đến thời điểm này tôi hoàn toàn có thể yên tâm giao lại công tác điều hành cho thế hệ kế thừa mà tôi đã dày công đào tạo trong suốt thời gian qua. Tôi cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để chuyển giao”, bà Nga viết trong thư xin từ nhiệm của mình.

Tuy nhiên, cựu CEO của DHG cũng cho biết bản thân bà vẫn tiếp tục vai trò thành viên HĐQT để tham gia điều hành chiến lược. Ngoài ra, bà Nga sẽ cố vấn chuyên môn cho doanh nghiệp trong công tác điều hành giai đoạn hiện nay.

Bà Phạm Thị Việt Nga sinh năm 1951 tại Cần Thơ. Nữ doanh nhân gốc miền Tây này đã góp công lớn trong việc đưa Dược Hậu Giang trở thành thương hiệu dược hàng đầu Việt Nam. Bà từng được tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Bà Phạm Thị Việt Nga. Ảnh: DHG.

Bà Nga giữ cương vị Chủ tịch HĐQT của CTCP Dược Hậu Giang trong suốt 10 năm, trước khi nhượng lại vị trí này để trở lại làm Tổng giám đốc sau 2 năm gián đoạn.

Nữ tướng của DHG từng chia sẻ, việc bén duyên với ngành dược, với Dược Hậu Giang hoàn toàn tình cờ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Dược, được phân công quản lý Dược Hậu Giang, bà còn chưa biết đọc báo cáo tài chính.

Điều mà bà Nga tự hào về DHG đó là dù không phải là doanh nghiệp dược ra đời sớm nhất trên thị trường, nhưng lại Dược Hậu Giang lại được biết đến là doanh nghiệp dược phẩm đầu tiên chú trọng đến công tác marketing, thương hiệu sản phẩm, và đặc biệt là hệ thống phân phối trên phạm vi toàn quốc.

Nữ doanh nhân ngành dược từng chia sẻ Dược Hậu Giang đặt ra mục tiêu nằm trong Top 10 công ty dược hàng đầu Đông Nam Á với doanh thu đạt 300 triệu USD vào năm 2020.

Vũ Thị Thuận: Trách nhiệm với “nồi cơm” của nhà người khác

Nữ doanh nhân Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT CTCP Dược phẩm Traphaco từng chia sẻ bà luôn nhắc nhở mình rằng, nếu chỉ lo cho nồi cơm nhà mình thì một người phụ nữ nông dân cũng làm được. Nhưng đã là một doanh nhân thì còn phải có trách nhiệm với nồi cơm của nhà người khác. Tôi luôn quyết tâm giữ cho nồi cơm nhà mình và nồi cơm của hàng nghìn cán bộ Traphaco luôn được đủ đầy, vẹn toàn.

Bà Vũ Thị Thuận sinh năm 1956, trong một gia đình có truyền thống trong ngành Đông dược. Bà được biết đến là linh hồn, người tạo nên dược Traphaco vững mạnh hiện nay.

Bà Vũ Thị Thuận. Ảnh: CafeF.

Thời phổ thông, bà Thuận rất đam mê môn hóa học nên đã đăng ký thi vào Trường Đại học Dược Hà Nội. Rời giảng đường đại học, bà được phân công về Sở Y tế Giao thông Vận tải trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, với vị trí cán bộ kỹ thuật Xưởng sản xuất thuốc Đường sắt.

Trải qua nhiều nỗ lực và các vị trí khác nhau, cuối cùng bà Thuận được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT CTCP Traphaco từ tháng 5/2013 cho đến nay.

Bà Thuận từng chia sẻ, việc xây dựng thương hiệu rất khó nhưng để mất đi thì rất dễ. Cách đây 20 năm Traphaco từng bị nói Traphaco ở Bộ Giao thông đi làm thuốc thì ai mua. Tuy nhiên bà cho rằng việc tốt làm từ nhỏ tích luỹ dần, một hình ảnh doanh nhân cũng thế, quan trọng chính là mục tiêu của sản phẩm là gì, lao động có chính đáng không. Làm giàu là mục đích, là khát khao của doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp có trách nhiệm làm giàu để phục vụ con người, có trách nhiệm xã hội, có thể ngay trước mắt doanh nghiệp bị giảm hiệu quả nhưng xã hội sẽ ủng hộ anh và xã hội chính là thị trường.

Với những đóng góp của mình trong ngành, nữ thuyền trưởng của Traphaco đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước trong đó có danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú.

Huyền Trâm
Nguồn BizLive