Habeco “sốc” lại thị trường để phát triển

Habeco, nhà sản xuất bia đứng thứ 2 tại thị trường Việt Nam xác định năm 2018 là năm chiến lược để triển khai rất nhiều giải pháp nâng cao thị phần Bia Hà Nội tại các thị trường mới. Đồng thời đón đầu trước sự mở rộng liên tục của các hãng bia ngoại, khi hàng loạt “ông lớn” đều tuyên bố tăng công suất để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, Việt Nam hội nhập mạnh vào các tổ chức kinh tế thế giới thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng tại Việt Nam sẽ được giảm. Theo đó, sẽ có sự gia tăng của bia nhập khẩu và sự giảm sút đối với sản lượng bia nội, đem lại ảnh hưởng tiêu cực đối với các hãng sản xuất bia trong nước.

Chiến lược qui hoạch nhà phân phối đúng hướng

Ông Bùi Trường Thắng – Phó TGĐ Tổng Công ty Bia – Rượu – NGK Hà Nội (Habeco) cho biết: Theo mức tăng trưởng chung trong ngành bia thường là từ 8,5% trở lên trong một số năm gần đây. Tuy nhiên, đối với Habeco chỉ tăng khoảng 2-3%/năm, như vậy năm 2017 sản lượng tiêu thụ không đạt như kỳ vọng và cũng trong nhiều năm nay thị phần bị giảm, độ phủ kém, nguyên nhân đến từ việc hệ thống khách hàng chưa ổn định đồng thời chưa tập trung được mọi nguồn lực của khách hàng trong việc kinh doanh các sản phẩm Bia Hà Nội.

Đứng trước thách thức trên, lãnh đạo Habeco đã có tầm nhìn chiến lược trong việc tập chung “sốc” lại thị trường trong công tác qui hoạch lại hệ thống nhà phân phối. Việc tháo gỡ khó khăn giao cho Cty TNHH MTV Habeco thực hiện thí điểm từ tháng 8/2016 tại 4 thị trường là: Quảng Bình, Quảng Trị, Yên Bái, Vĩnh phúc. Sau hơn 1 năm chuyển đổi từ đại lý sang nhà phân phối, kết quả kinh doanh hiệu quả lành mạnh không có sự tranh bán phá giá thị trường Bia Hà Nội.

Habeco giữ vững vị trí dẫn đầu trong phân khúc bia phổ thông.

Sau khi chuyển đổi thành công, Habeco đã lập ra một ban triển khai quy hoạch từng Tỉnh một, trước khi quy hoạch với đại lý trao đổi thông tin với các đại lý để các đại lý cùng nhau hoạch định, chia vùng, chia tuyến, các nhà phân phối phải thỏa mãn các điều kiện trong tiêu chí Habeco đưa ra như: Pháp lý, doanh thu, kho bãi, nhân lực, phương án kinh doanh các sản phẩm bia. Đến nay, Habeco đã triển khai thành công tại 23/29 tỉnh thành trên cả nước với 128 nhà phân phối và gần 300 nhân viên kinh doanh. Tại các vùng quy hoạch, sản lượng đạt 100% so với cùng kỳ, vùng bán giá bán được phân định rõ ràng, thống nhất giá bán trên toàn quốc, nâng cao hình ảnh và lợi nhuận của các nhà phân phối Bia Hà Nội. Kết quả kinh doanh cụ thể 2017, những thị trường chuyển đổi này đạt những cố hiệu quả cao nhất và những thị trường chưa kịp chuyển đổi thì sản lượng giảm so với cùng kỳ, điều này minh chứng cho việc quy hoạch lại hệ thống đúng hướng. Habeco sẽ thực hiện tiếp các thị trường còn lại trong năm 2018 để bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng được hưởng lợi.

Thực tế, theo đánh giá của ông Dương Như Quang - Chủ tịch Hội các nhà kinh doanh Bia Hà Nội, "Với vai trò Chủ tịch Hội và cũng là nhà phân phối Cty TNHH Hải Hà Ninh Bình nhận thức được trách nhiệm quan trọng trong công tác tiêu thụ, chúng tôi được Habeco tạo điều kiện trong việc triển khai chính sách hộ trợ tài chính qua bảo lãnh ngân hàng, hỗ trợ vận chuyển, các chương trình hỗ trợ bán hàng tạo điều kiện cho khách hàng kinh doanh bia Hà Nội. Để minh chứng cho việc chuyển đổi, tính theo 6 tháng đầu năm 2017, chúng tôi ở thị trường Ninh Bình đang là đại lý kinh doanh sản lượng lớn bán cả tỉnh cũng chỉ lãi được 29 triệu đồng, đấy là chưa tính trừ kho của Cty, không phải đi thuê. Nhưng khi đưa đề án quy hoạch nhà phân phối vào thực hiện trong 6 tháng cuối năm từ 1/7/2017 đến hết 31/12/2017, chúng tôi chỉ còn ½ Thành phố Ninh Bình, 1 huyện và 4 xã, thị trường bị thu hẹp, nhưng có lãi lớn lên đến hàng trăm triêu. Việc Habeco củng cố hoạt động kinh doanh rất hiệu quả, thành viên chi hội của khu vực không bán phá giá và không còn tình trạng tranh thị trường của nhau. Toàn thể các hội viên trong Hội đồng lòng đoàn kết tạo điều kiện đưa thương hiệu Bia Hà Nội phát triển".

Trong năm 2018, Habeco đặt mục tiêu sản xuất và tiệu thụ năm 3,4 triệu lít nước uống đóng chai Uniqua, tăng 16,7 so với năm 2017 và các loại đồ uống khác với tổng doanh thu (tách thuế tiêu thụ đặc biệt) trên 8.300,3 tỷ đồng, tăng 6,7% so với năm 2017; lợi nhuận trước thuế 955,4 tỷ đồng, tăng 0,3% so với năm 2017; nộp ngân sách nhà nước trên 5.370,9 tỷ đồng tăng 11,6% so với cùng kỳ.

Đáp ứng nhu cầu của thị trường

Bước sang năm 2018, với sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các hãng bia ngoại có tiềm lực về tài chính, khao khát muốn thống lĩnh, chi phối thị trường thông qua nắm cổ phần chi phối tại các Cty bia trong nước. Hơn nữa, việc thực hiện lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chính sách hạn chế tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn tiếp tục ảnh hưởng tới chỉ tiêu lợi nhuận của Habeco trong năm nay và những năm tiếp theo. Đồng thời sẽ ảnh hưởng đến nguồn đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Để bảo đảm sản xuất kinh doanh phát triển bền vững, Habeco giữ vững vị trí dẫn đầu trong phân khúc bia phổ thông và đã phát triển sản phẩm Bia Trúc Bạch, Hanoi Beer Premium, Bia lon Hanoi Premium… được người tiêu dùng tin tưởng và đón nhận. Đến nay, trong phân khúc cao cấp tại thị trường phía Bắc, những sản phẩm này đã có được những vị thế nhất định và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của Habeco.

Bên cạnh đó, Habeco đã xuất khẩu sang thị trường châu Âu với sản lượng tăng trưởng ổn định hàng năm. Các thị trường truyền thống bao gồm Đức, Pháp, Anh, Hà Lan, Áo. Ngoài ra, các thị trường mở rộng như Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Đài Loan. Sản phẩm xuất khẩu chính của Habeco là các dòng sản phẩm bia chai chất lượng cao như Trúc Bạch, Hà Nội, Premium 330 ml.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ doanh nghiệp bia duy nhất mà nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối của Việt Nam mang vị thế thương hiệu Quốc gia, trong thời gia tới, Habeco tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới để cho ra thị trường những sản phẩm mới phù hợp với xu hướng người tiêu dùng, hỗ trợ định hướng phát triển nhãn hiệu sản phẩm từng vùng miền. Dồn mọi nguồn lực để giữ vững thị phần truyền thống và củng cố, phát triển Thương hiệu quốc gia Bia Hà Nội công khai minh bạch…,tạo cho Habeco sản xuất kinh doanh ổn định và phát triển. Đồng thời tiếp tục triển khai phương án thoái vốn nhà nước tại Habeco theo chỉ đạo của Chính phủ.

Mai Lan
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp