Central Group sẽ chi 1,51 tỷ USD mở thêm cửa hàng ở Việt Nam và Thái Lan

Central Group, tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan, dự định đầu tư khoảng 1,51 tỷ USD để mở rộng đáng kể số cửa hàng tại Thái Lan và nước ngoài, và nhằm tăng doanh số bán hàng lên 14% trong năm nay, Giám đốc Điều hành của tập đoàn này cho hay.

Tăng cường M&A

Ông Tos Chirativat, Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Thái Lan, nói với các phóng viên rằng Central Group (CG) dự kiến ​​mở cửa hàng tại Malaysia trong quý IV năm nay. Hiện tập đoàn này đang có hoạt động tại châu Âu và Việt Nam.

Tos cho biết CG có kế hoạch đầu tư 47,5 tỷ baht (1,51 tỷ USD) để mở thêm các cửa hàng ở Thái Lan và Việt Nam trong năm nay. Đến năm 2022, tập đoàn này dự định sẽ khai thác hơn 7.500 cửa hàng tại Thái Lan, từ 4.970 hiện tại và thêm hơn 500 cửa hàng để có thể đạt khoảng 750 cửa hàng ở Việt Nam trong cùng thời kỳ.

Tos đã không đưa ra chi tiết đầu tư cho giai đoạn 5 năm tới năm 2022, nhưng cho biết nhà bán lẻ này đang nhắm đến mức tăng trưởng doanh thu 14% trong năm 2018.

Nhà bán lẻ Thái Lan nhắm đến mức tăng trưởng doanh thu 14% trong năm 2018.

Các công ty của CG đã hưởng lợi từ sự bùng nổ của ngành du lịch ở Thái Lan. Lợi nhuận của công ty phát triển bất động sản Central Pattana tăng 47% so với năm ngoái. Thái Lan dự kiến ​​sẽ đón 37,55 triệu du khách du lịch trong năm nay, tăng 6% từ mức 35 triệu vào năm 2017.

Vào quý II/2017, CG đã công bố một liên doanh trị giá 500 triệu USD với JD.com vào quý II. Yol cho biết, nền tảng trực tuyến với JD.com, công ty thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc, ban đầu sẽ có ưu tiên sự "sành điệu, phụ kiện kỹ thuật số và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)”.

Tos cho biết, CG, thuộc sở hữu của gia đình tỷ phú Chirativat, cũng muốn "tăng cường hoạt động" thông qua sáp nhập và mua lại. Hãng đã dành hẳn một khoản ngân sách cho hoạt động này. Năm 2017, trong cơ cấu doanh thu của CG, 72% đến từ Thái Lan, 15% ở châu Âu và 13% ở Việt Nam. Tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ giữ nguyên trong năm nay, Tos cho biết.

Chiến lược số

Nền tảng kỹ thuật số dự kiến ​​sẽ ngày càng đóng một vai trò lớn hơn ở CG. Yol nói với Reuters rằng công ty sẽ sử dụng các cửa hàng gạch và vữa của mình trên khắp Thái Lan để giới thiệu khách hàng đến kênh trực tuyến của họ.

Yol cho biết một trong những mảng kinh doanh chính của Liên doanh JD Central là cung cấp thực phẩm và dịch vụ tài chính, bao gồm thanh toán và cấp tín dụng cho khách hàng và nhà cung cấp. Yol cũng cho biết CG đang xem xét việc sử dụng dữ liệu từ thẻ khách hàng trung thành của khách hàng, tích lũy trong nhiều thập kỷ, để điều chỉnh cách chào hàng của mình tốt hơn.

Bên ngoài Thái Lan, Yol cho biết JD Central sẽ hợp tác với JD.com để bán hàng Thái ở Trung Quốc.

Tuy có kiến ​​thức sâu rộng về ngành bán lẻ truyền thống, Tos tỏ ra kém tự tin về khả năng nắm bắt kịp các mô hình kinh doanh trực tuyến.

"Thương mại điện tử và kinh doanh kỹ thuật số là điều duy nhất tôi không biết, nhưng nó là tương lai của ngành này", ông thừa nhận. "Tôi không chắc chắn về cách thức triển khai và làm thế nào để mang lại sự tăng trưởng, nhưng bây giờ bạn có thể thấy rằng tại những nơi mà thương mại điện tử thành công, giá trị mà nó tạo ra là rất đáng kinh ngạc".

Áp lực đang tăng lên đối với CG. Mặc dù thị trường thương mại điện tử tại Đông Nam Á vẫn tương đối nhỏ và không có một công ty lớn chi phối hẳn như Alibaba đã làm ở Trung Quốc hay Amazon ở phương Tây, nhưng cục diện đang nhanh chóng thay đổi. Amazon vừa mới tiến vào Singapore, trong khi Alibaba đã thâu tóm Lazada và đang có kế hoạch xây dựng một trung tâm logistics lớn ở Thái Lan.

Bá Ước / Reuters
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư