Elon Musk và những tham vọng đến năm 2030

Tỉ phú Elon Musk, người được nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây với sự ra mắt dòng xe tải chạy điện mang tên Tesla. Ông còn được biết đến là người theo đuổi ước mơ phát triển công nghệ tương lai.

Phải nói rằng Elon Musk là một người với nhiều ước mơ trong lĩnh vực công nghệ. Trong suốt sự nghiệp của bản thân, Elon đã lần lượt cho ra đời những sản phẩm mang tính “cách mạng” công nghệ cao, và ông là người luôn đặt sự phát triển của những sản phẩm công nghệ là yếu tố hàng đầu cho sự nghiệp của mình.

Tesla được biết đến với dự án những chiếc xe điện tự động (EAVs) hay các giải pháp tái tạo năng lượng. Để cho nhân loại đến gần hơn với không gian vũ trụ, ông đã tạo ra SpaceX – một công ty vận chuyển trong không gian. Elon Musk cùng Boring Company của mình đang tái tạo tình hình giao thông và phát triển siêu đường hầm trong tương lai để giải quyết vấn đề kẹt xe trong các đô thị lớn. Và để thể hiện sự giúp sức của ông trong dự án phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), ông đã tham gia vào OpenAI. Và cuối cùng để tăng khả năng ghi nhớ ở bộ não con người, Elon đã sáng lập nên Công ty Neuralink.

Đó là những dự án mà Elon Musk đã và đang tham gia để đóng góp cho sự phát triển công nghệ cho loài người. Và từ đây cho đến năm 2030, tỉ phú thiên tài này sẽ còn đem lại cho nhân loại những điều tuyệt vời gì khác nữa?

Những dự án theo từng năm của Elon Musk

Năm 2017: Có khá nhiều mục tiêu mà Elon Musk đặt ra cho nỗ lực của ông trong lương lai gần, mà nổi bật nhất vừa qua là việc hoàn thành xong hệ thống năng lượng pin lithium-ion lớn nhất thế giới ở Úc chỉ trong vòng 100 ngày.

Năm 2018: Sau khi hoàn thành dự án hệ thống pin lớn nhất thế giới, Elon sẽ tiếp tục ưu tiên tập trung vào mẫu xe hơi điện Model 3. Mục tiêu hiện tại là đạt đến 5.000 chiếc xe mỗi tháng vào tháng 3-2018. Với một số thiết lập trong sản xuất, rất khó để nói Tesla thực sự sẽ đạt được mục tiêu mà Musk đề ra. Cũng trong thời gian đó, Tesla Semi vừa được ra mắt là một sản phẩm hứa hẹn sẽ được cập nhật phần mềm Autopilot, một phần mềm tự động lái xe hoàn thiện hơn trước khi bước qua thềm 2020.

Elon sẽ trở lại Úc, một dự án về nông trại với năng lượng mặt trời và gió đã được đưa vào sản xuất và dự kiến sẽ hoàn thành vào trong năm 2018.

Năm 2019: Những điều thú vị lớn sẽ diễn ra vào năm này, một số hạn chế trong công nghệ trên chiếc Tesla Semi sẽ sớm được khắc phục mắt vào năm 2019. Khoảng thời gian từ tháng 10-2018 đến 4-2019, Tesla cũng sẽ tiết lộ dòng xe tải chạy điện khác. Cũng trong năm 2019, hai sản phẩm mới lần lượt là Model Y và dòng xe bay mang tên Model F sẽ được Tesla cho ra mắt. Nhưng theo một nguồn tin cho hay thì “Mẫu xe bay mang tên Model F có lẽ chỉ là một trò đùa vào ngày Cá tháng Tư”.

Sau đó, ông sẽ tiếp tục dự án phát triển siêu đường hầm của Công ty Boring tại Los Angeles. Mặc dù Musk đã không tiết lộ chính xác thời gian hoàn thành, nhưng chúng ta có thể thấy rằng với tỷ lệ công việc đang được thực hiện và sự phê duyệt từ chính quyền địa phương thì hệ thống đường hầm tiên tiến này có thể hoàn thành và đi vào hoạt động trong vòng 2-3 năm tới.

Năm 2020: Khoảng ba năm sau, kế hoạch của Elon Musk thậm chí còn lớn hơn. Khi lần lượt là Tesla Roadster 2.0, đã được công bố trong sự ngạc nhiên của mọi người vào tháng 11 vừa qua, sẽ được chính thức tung ra thị trường vào năm này. Sau đó, nếu các dòng Model 3 và Tesla đều hoạt động tốt trên thị trường thì Elon Musk sẽ nâng chỉ tiêu sản xuất 1 triệu chiếc xe điện tự động mỗi năm, kể từ 2020.

Cũng trong năm 2020, những chiếc xe điện tự động đã có thể chạy tới 1.000 km chỉ trong một lần sạc.

Năm 2021: Elon Musk có thể hoàn thành việc xây dựng một nhà máy sản xuất ở Trung Quốc với dự định cho ra đời những dòng chiếc xe điện chạy tự động ở nước này. Ngoài ra, Tesla cũng dự định sản xuất 1.000 xe ở Trung Quốc.

Năm 2022: Có lẽ khoảnh khắc lớn nhất cho Elon sẽ đến vào năm 2022, khi mà kế hoạch vận chuyển hàng hóa đầu tiên lên sao Hỏa từ tên lửa BFR của SpaceX. Tên lửa mới này sẽ trở thành phương tiện thực hiện các nhiệm vụ của SpaceX, nhằm giảm chi phí nhiên liệu.

Năm 2024: Hai năm sau, Elon Musk dự định gửi phi hành đoàn đầu tiên đến sao Hỏa. Tại thời điểm giữa năm 2022 và năm 2024, SpaceX cũng có thể sẽ đưa ra một loại hình vận tải mới cho thành phố.

Từ năm 2030 đến xa hơn

Elon Musk cũng có một số dự án khác mà chúng chưa có lịch trình cụ thể, hoặc là chúng không được phép công khai. Các dự án lần lượt là hệ thống giao thông tốc độ cao Hyperloop, dự án kết hợp nối não người với máy tính mang tên Neuralink và dự án phát triển trí tuệ nhân tạo AI.

Vì vậy Elon Musk đang có rất nhiều dự án trên con đường phát triển khoa học công nghệ và ứng dụng vào cuộc sống con người. Có lẽ trên con đường phát triển ấy sẽ vấp phải những chỉ trích, những hoài nghi nhưng Elon trên cương vị một người lãnh đạo, sẽ làm cho mọi người ngạc nhiên bởi vô số các kế hoạch táo bạo hơn sẽ được thực hiện và hoàn thành trong tương lai.

Duyên Phạm / Elleman
Nguồn Doanh Nhân+