Google đã gỡ bỏ 3.2 tỉ quảng cáo độc hại trong năm 2017

Trong năm nay, Google sẽ tiếp tục thắt chặt các chính sách quảng cáo của mình để đảm bảo người dùng Internet có được trải nghiệm an toàn nhất.

Trong một báo cáo mới đây, Google cho biết hãng đã gỡ bỏ tổng cộng 3.2 tỉ “quảng cáo độc hại” trong năm 2017, tăng 88% so với con số 1.7 tỉ trong năm 2016. Điều này đồng nghĩa với việc cứ mỗi giây trôi qua, hơn 100 loại quảng cáo này lại bị Google khai tử.

Đại diện của Google giải thích tiêu chuẩn "độc hại" bao gồm tất cả những quảng cáo vi phạm chính sách của Google, từ quảng cáo có nội dung không lành mạnh, lừa đảo cho đến các đường link chứa malware hay những hành vi nhằm trục lợi từ người dùng Internet.

Bên cạnh đó, Google cũng khẳng định hãng đã kịp thời ngăn chặn phần lớn những quảng cáo độc hại trước khi chúng kịp để lại hậu quả nặng nề cho người dùng. Không những vậy, 320.000 đơn vị quảng cáo, 90.000 website và 700.000 ứng dụng di động cũng đã bị công ty này thẳng tay “xóa sổ” khỏi mạng lưới của mình.

Rất nhiều quảng cáo, trang web đã bị khai tử do có chứa nội dung gây tranh cãi, phản cảm.

Trong số những quảng cáo độc hại này, có đến 79 triệu quảng cáo liên kết với những trang web chứa malware, 66 triệu quảng cáo “clickbait” (lừa người dùng truy cập bằng những ngôn từ, thông tin, hình ảnh gây shock) và 48 triệu quảng cáo yêu cầu người dùng cài đặt những phần mềm không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, Google cũng đã xóa bỏ 2 triệu trang web (web page) mỗi tháng vì vi phạm chính sách quảng cáo. Để làm được điều này, Google đã sử dụng một công nghệ mới cho phép đội ngũ quản lý mạng có thể loại bỏ các web page đơn lẻ có chứa quảng cáo độc hại mà không gây ảnh hưởng đến toàn bộ website chủ. Rõ ràng là Google đang cực kỳ nghiêm túc thực hiện điều luật cấm kiếm tiền từ những nội dung không phù hợp hoặc gây tranh cãi.

Đội ngũ quảng cáo của Google còn nhấn mạnh rằng các nhà quảng cáo nên tôn trọng trải nghiệm của người dùng hơn thay vì chỉ tập trung vào nội dung quảng cáo của mình. Trong năm 2017, Google đã chặn 650 website có chứa những thông tin sai lệch sự thật, 12.000 website vì “đạo” nội dung từ những trang khác và vô hiệu hóa 7.000 tài khoản AdWords do sử dụng tiêu đề giật gân để thu hút sự chú ý, nhưng lại chuyển hướng người dùng đến những trang web bán các sản phẩm đáng ngờ.

Google cũng đã xóa bỏ 2 triệu trang web (web page) mỗi tháng vì vi phạm chính sách quảng cáo.

Cũng trong năm 2017, Google đã bổ sung thêm 28 chính sách quảng cáo mới dành cho nhà quảng cáo cùng 20 chính sách mới dành cho các nội dung đăng tải trên website để chống lại quảng cáo độc hại. Năm nay, Google tiếp tục nâng cấp hàng loạt chính sách mới nhằm loại bỏ hoàn toàn các loại quảng cáo gây tranh cãi, bao gồm cả tiền mã hóa - giống như những gì Facebook đã và đang thực hiện trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, Google đã chi 12.6 tỉ USD cho các đối tác thuộc mạng lưới quảng cáo của mình trong trong năm vừa qua. Và năm nay cũng sẽ không ngoại lệ bởi Google cần tiếp tục chiến đầu với quảng cáo độc hại để đảm bảo mức độ đáng tin cậy của nền tảng này. Phần lớn doanh thu của Google cũng đến từ quảng cáo nên gần như đây là một hành động tất yếu mà hãng cần liên tục thực hiện để duy trì niềm tin đối với người dùng Internet, cũng là đối tượng mà các nhà quảng cáo nhắm đến.

Z-Lion / VentureBeat
Nguồn Trí thức trẻ