Hơn 40 triệu người Việt đang làm gì trên smartphone mỗi ngày?

Tìm kiếm, truy cập mạng xã hội, chơi game, xem video và mua sắm là 5 hoạt động thường xuyên nhất của người dùng di động thông minh Việt Nam.

Adsota (công ty quảng cáo trực thuộc Appota Group) vừa công bố báo cáo về toàn cảnh thị trường quảng cáo di động tại Việt Nam năm 2017. Theo báo cáo này, tại thị trường trên 95 triệu người dân hiện nay có 42% dân số sử dụng điện thoại thông minh, tương ứng với con số khoảng trên 40 triệu dân.

Theo khảo sát trên Google Barometer (được nêu trong báo cáo), năm 2017, thực hiện tìm kiếm, truy cập mạng xã hội, chơi game, xem video và mua sắm là 5 hoạt động thường xuyên nhất của người dùng di động thông minh Việt Nam trong mỗi tuần.

Cụ thể, hai hoạt động phổ biết nhất là truy cập mạng xã hội và xem video trực tuyến (với phản hồi từ 80% số người tham gia khảo sát). Ngoài ra, 66% người dùng sử dụng điện thoại để tìm kiếm, 36% lựa chọn chơi game là các hoạt động thường xuyên trên điện thoại thông minh.

Theo thống kê dựa trên web request trên mỗi hệ điều hành trong 3 năm qua, Android luôn là đứng ví trí số trong mảng di động. Trong khi đó, máy tính bảng (tablet) do hệ điều hành iOS chiếm phần lớn.

5 hoạt động thường xuyên nhất của người dùng di động Việt Nam.

Cuối năm 2017, các ghi nhận cho thấy Android chiếm tới 2/3 hệ điều hành di động Việt Nam, iOS có thị phần khoảng 30%. Ngược lại, iOS gần như thống trị hoàn toàn nền tảng tablet Việt Nam, chiếm tới gần 80% thị phần, trong khi đó, mức độ bao phủ của Android là trên dưới 25%.

Các hệ điều hành khác không có ảnh hưởng đáng kể. Năm 2017, cũng giống như xu hướng trên toàn thế giới, game là ứng dụng phổ biến, với nhiều lượt tải và cài đặt nhất Việt Nam. Dựa trên số liệu thống kế, đứng vị trí sau game là ứng dụng thuộc thể lại xã hội, giao tiếp (với số 68% và 66% số người tham gia khảo sát cho rằng đây là 2 thể loại ứng dụng mình tải và cài đặt thường xuyên nhất). Các nhóm ứng dụng cũng nằm trong top 10 phổ biến nhất tại Việt Nam là media, giải trí; âm nhạc; tìm kiếm; sách, tạp chí, truyện tranh; tin tức, thời tiết; giáo dục; mua sắm.

Dù vậy, chi tiêu cho quảng cáo di động tại Việt Nam, so với các nước Singapore, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia, chỉ nằm trong khoảng 78,7 triệu USD. Đồng thời, chi tiêu quảng cáo di động mới chỉ chiếm khoảng 38% tổng chi tiêu quảng cáo trực tuyến (digital) Quảng cáo di động Việt Nam tiếp tục trên đà phát triển, và hứa hẹn sẽ trở thành nền tảng quảng cáo có ảnh hưởng quan trọng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến của Việt Nam.

Dự đoán, ngân sách quảng cáo dành cho nền tảng di động sẽ đạt tới 220 triệu USD, tương đương 68% tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến vào năm 2020.

Duy Vũ
Nguồn ICT News