Toyota chuẩn bị ra mắt ôtô "biết nói chuyện" ở Mỹ

Nhà sản xuất ôtô Toyota Motor Corp của Nhật Bản vừa cho biết kế hoạch bắt đầu bán dòng ôtô có thể tương tác với nhau nhờ công nghệ không dây tầm ngắn tại thị trường Mỹ vào năm 2021.

Theo Toyota, dòng xe này có thể giúp ngăn chặn hàng nghìn vụ tai nạn giao thông hàng năm. Hãng này đặt mục tiêu đưa loại xe này vào hầu hết các dòng xe tại Mỹ của mình vào giữa những năm 2020. Toyota đã triển khai công nghệ này trên hơn 100.000 ôtô ở Nhật Bản từ năm 2015.

Hơn một thập kỷ qua, các nhà sản xuất ôtô Mỹ đã tiến hành thử nghiệm ôtô "biết nói", sử dụng công nghệ kết nối tầm ngắn cho phép truyền tải dữ liệu về vị trí, hướng đi và tốc độ tới các phương tiện trong phạm vi 300m. Dữ liệu được chuyển đi 10 lần/giây, đồng thời có thể xác định rủi ro và cảnh báo tài xế về tai nạn có thể xảy ra, đặc biệt là tại các giao lộ.

Tháng 12/2016, Chính quyền cựu tổng thống Barrack Obama đưa ra một đề xuất về yêu cầu công nghệ đối với ôtô và cho các nhà sản xuất ít nhất bốn năm để tuân thủ. Đề xuất này yêu cầu tất cả phương tiện do họ sản xuất phải "nói chung 1 ngôn ngữ thông qua công nghệ chuẩn''.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ giờ đây phải quyết định có nên thông qua đề xuất này hay không. Năm ngoái, Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết đề xuất này có thể khiến mỗi chiếc ôtô mới tốn thêm khoảng 135-300 USD, tương đương 5 tỷ USD mỗi năm, nhưng bù lại có thể ngăn chặn được 600.000 vụ va chạm đồng thời giảm khoảng 71 tỷ USD chi phí khi được triển khai đồng bộ.

NHTSA năm 2017 vẫn chưa "đưa ra quyết định cuối cùng nào" và dự kiến cũng sẽ không đưa ra quyết định trước tháng 12 năm nay.

Nguyễn Minh
Nguồn VN Economy