Mục tiêu mới của Grab

Công nghệ tài chính đã đẩy mạnh đà phát triển hồi tháng trước, khi Grab ký hợp đồng với Credit Saison của Nhật để thành lập Grab Financial Services.

Phát biểu sau khi Uber chính thức nhường lại thị trường Đông Nam Á cho Grab, ông Anthony Tan, CEO kiêm người đồng sáng lập Grab, đã thừa nhận rằng có được chiến thắng là điều không hề dễ dàng.

Ông Dara Khosrowshahi, CEO của Uber, đã tiết lộ số cổ phần được nhượng lại đó ước tính trị giá lên đến vài tỷ USD. Tuy nhiên, ông Tan không muốn lãng phí thời gian vào những con số %.

Ông đang hướng đến một vấn đề lớn hơn trong Đông Nam Á, đó là rất nhiều người không có tài khoản ngân hàng. Đối với mô hình cũ của Uber là thanh toán bằng thẻ thì đây quả thật là một vấn đề đáng phải lưu tâm.

Kể từ vòng tăng vốn trị giá 2 tỷ USD do Softbank và Didi Chuxing, ứng dụng gọi xe hàng đầu Trung Quốc, đầu tư vào tháng 7 năm ngoái, Grab đã nhanh chóng kết nối hàng triệu khách hàng trong khu vực với các dịch vụ tài chính. Ví điện tử GrabPay được tung ra trên khắp Đông Nam Á vào tháng 11 năm ngoái.

Công nghệ tài chính đã đẩy mạnh đà phát triển hồi tháng trước, khi Grab ký hợp đồng với Credit Saison của Nhật để thành lập Grab Financial Services. Trong cùng một ngày, Grab đã thông báo hợp tác với hãng bảo hiểm lớn Chubb về các giải pháp bảo hiểm trong ứng dụng.

Grab có thể đối mặt với những thách thức đáng gờm hơn cả Uber trong cuộc đua với những công ty khác. GoJek, ứng dụng gọi xe hàng đầu Indonesia cũng đang đầu tư vào công nghệ tài chính, nhằm giành được khoản lợi nhuận khổng lồ từ những người không có tài khoản ngân hàng.

Công ty Ant Financial của Alibaba đã công bố kế hoạch mở rộng thị trường ở Đông Nam Á. Nhưng Tan đã lựa chọn cách liên minh, thay vì đánh bại đối thủ của mình.

Ông Tan đã nhấn mạnh rằng hiện tại, Grab là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực giao thông vận tải trong nước. Việc tiếp tục mở rộng GrabPay sẽ đưa Grab Financial ra toàn khu vực.

Giám đốc điều hành của Grab hy vọng bằng cách củng cố vị trí của mình trong thị trường trọng điểm như Indonesia, Grab sẽ dễ dàng thu hút các khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính hơn thông qua xúc tiến chéo.

Minh Đức
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư