Chuỗi bán lẻ dược phẩm trong cuộc đua mở rộng quy mô

Pharmacity, chuỗi bán lẻ dược phẩm thành lập hơn 6 năm, hoạt động tại TP.HCM và Bình Dương. vừa chính thức mở cửa hàng thứ 100 tại quận 2. Cho đến hiện tại, Pharmacity là chuỗi bán lẻ có số lượng cửa hàng lớn nhất.

Pharmacity nhắm mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ đạt 500 nhà thuốc bán lẻ dược phẩm, thực phẩm chức năng và nhiều loại sản phẩm khác.

Thị trường nhà thuốc bán lẻ tại Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng lớn, ông Christopher Blank, người sáng lập kiêm tổng giám đốc Pharmacity cho biết tại buổi lễ khai trương nhà thuốc thứ 100 này.

Nhưng sự thay đổi thói quen người tiêu dùng, từ việc mua thuốc ở cơ sở nhà thuốc riêng lẻ sang hệ thống bán lẻ hiện đại, diễn ra khá chậm, theo lời ông Trương Viết Vũ, chủ tịch hệ thống nhà thuốc Phano, chia sẻ với phóng viên.

Tốc độ tăng trưởng hai con số của ngành bán lẻ dược phẩm, vốn đang được nắm giữ bởi các nhà thuốc riêng lẻ, chưa có thương hiệu, đang hấp dẫn các doanh nghiệp phát triển hệ thống chuỗi nhà thuốc.

Các nhà thuốc đã phát triển thành hệ thống bán lẻ tại Việt Nam trong thời gian qua như Phano, Pharmacity, Phúc An Khang, Eco, Medicare, Guardian...

Bên trong một nhà thuốc Pharmacity tại TP.HCM. Ảnh: Trường Bùi.

Các doanh nghiệp bán lẻ hàng công nghệ hàng đầu như Thế giới di động, FPT Retail cũng đang lấn sân sang ngành dược phẩm.

Thế giới di động, doanh nghiệp thành công với hệ thống bán lẻ điện thoại, điện máy dẫn đầu thị phần, đã đầu tư và trở thành cổ đông lớn của chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang. Sau khi Thế giới di động đầu tư, Phúc An Khang đã tiến hành sửa sang cửa hàng và đổi tên thành An Khang từ đầu năm 2018.

FPT Retail cũng mở rộng sang ngành dược từ đầu năm 2017 bằng việc mua lại Long Châu, hệ thống nhà thuốc có 10 năm hoạt động tại TP.HCM. Sau một năm thử nghiệm, FPT Retail đang đặt mục tiêu gia tăng độ phủ của nhà thuốc Long Châu, hiện có 10 nhà thuốc, lên con số 400 trong vòng bốn năm tới.

Pharmarcity có kế hoạch mở rộng sang các tỉnh thành khác, tuy nhiên kế hoạch cụ thể chưa được tiết lộ. "Việc mở cửa hàng ở tỉnh khác là chuyện phải làm", Christopher nói với phóng viên.

Pharmacity đang hướng đến một hệ thống nhà thuốc tiện lợi. Theo lý giải của Christopher, nhà thuốc tiện lợi nghĩa là không chỉ bán thuốc mà còn có các sản phẩm tiêu dùng nhanh, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế... và phải có cửa hàng gần các khu dân cư.

Trường Bùi
Nguồn Forbes Vietnam