LVMH quyết tâm nâng cấp toàn diện thời trang đường phố

Là một trong hai tập đoàn thời trang xa xỉ lớn nhất thế giới, LVMH luôn dẫn đầu xu hướng. Gần đây, với sự thay đổi giám đốc sáng tạo, định hướng nâng cấp thời trang đường phố thuộc cả ba thương hiệu của “ông trùm hàng hiệu” này càng được khẳng định.

Chưa khi nào trong lịch sử thời trang lại có những sự thay đổi giám đốc sáng tạo nhanh và nhiều như thời gian này. Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, Tập đoàn LVMH đã công bố việc thay đổi nhân sự cao cấp của cả ba thương hiệu. Người đến rồi người đi, điểm chung của những thay đổi lần này là những nhà thiết kế mới đều có thế mạnh về thời trang đường phố. Với kinh doanh thời trang thì không có sự trùng hợp, nhất là đối với LVMH.

Phát súng mở màn và cũng đáng ngạc nhiên nhất là sự trở lại của Hedi Slimane. Hedi từng có thời gian thành công rực rỡ với thời trang “mình dây” tại Dior Homme và nay là Celine. Điều bất ngờ mà trước đó Hedi đã tạo được là hiện tượng thời trang đường phố “Made in California” tại Saint Laurent – một thương hiệu thuộc Tập đoàn Kering, đối thủ của LVMH. Việc Hedi trở thành giám đốc sáng tạo cho thương hiệu Celine không khỏi gây sốc cho người yêu thời trang vì họ e ngại rằng phong cách hoàn toàn khác của Hedi khó hòa hợp được với phong cách đặc trưng đã tạo nên bởi người tiền nhiệm Phoebe Philo. Thế nhưng, sự kết hợp này lại được LVMH đặt kỳ vọng lớn.

Một trong những “đứa con cưng” của LVMH là Louis Vuitton cũng công bố kết thúc hợp đồng với Kim Jones và giới thiệu người kế nhiệm mới là Virgil Abloh. Đây được coi là mốc lịch sử đáng nhớ không chỉ của Louis Vuitton, mà còn của cả ngành thời trang, bởi Virgil là nhà thiết kế da màu đầu tiên được đảm nhiệm chức vụ giám đốc sáng tạo tại một thương hiệu tầm cỡ như vậy. Ngoài ra, anh cũng không có nền tảng đào tạo thiết kế bài bản như nhiều nhà thiết kế khác. Lý do để LVMH chọn Virgil là trong giới thời trang đường phố, thương hiệu Off-White của anh rất được ưa chuộng và có sức ảnh hưởng nhất định.

Dior Homme cũng không nằm ngoài chiến dịch đổi mới nhân sự khi Kris Van Assche kết thúc quá trình hợp tác sau 11 năm để nhường vị trí cho Kim Jones. Với những thành công trong lĩnh vực trang phục nam tại Louis Vuitton, mà đáng kể nhất là phi vụ kết hợp với Supreme trong năm ngoái, Kim Jones có đủ khả năng để tạo ra những cú đột phá tại Dior Homme – một trong những thương hiệu đem lại giá trị đẳng cấp cho LVMH.

Không nằm ngoài dự đoán, Haider Ackermann đã rời khỏi Berluti sau ba mùa thời trang để Kris Van Assche có cơ hội trở thành tân giám đốc sáng tạo. Vốn là thương hiệu theo phong cách cổ điển dành cho quý ông, có lẽ việc để Kris Van Asche tiếp quản là một kế hoạch được tính toán kỹ lưỡng bởi chất lịch lãm pha chút trẻ trung và vẻ đường phố mà anh thể hiện trong những năm gần đây tại Dior Homme là màu sắc mới và cần thiết để Berluti có thể trở thành thương hiệu cuốn hút hơn trong thế giới thời trang hôm nay.

Khó có thể thay đổi quan điểm bảo thủ của một tập đoàn thời trang sở hữu nhiều thương hiệu có lịch sử đáng tự hào và phong cách kinh điển. Nhưng có lẽ thắng lợi khó ngờ từ sự hợp tác giữa Louis Vuitton với Supreme đã làm thay đổi tư duy của những người đứng đầu và dẫn đến đường hướng phát triển mới của LVMH. Điểm chung của các nhà thiết kế mới mà LVMH lựa chọn là sự nhạy bén và danh tiếng trong mảng thời trang đường phố.

Tháng 9 tới chắc chắn sẽ là mốc thời gian được chờ đợi nhất vì LVMH sẽ cùng các thương hiệu sáng giá của mình đồng loạt giới thiệu hình ảnh mới tới công chúng, sự kiện mà người ta kỳ vọng có thể đưa ngành thời trang đến những đột phá mới.

Hoàng Lê
Nguồn Doanh Nhân+