HSBC chọn PHD (trực thuộc tập đoàn Omnicom) là Global Media Agency

Trước đây, agency đảm nhiệm công việc này là Mindshare của WPP.

PHD đã giành được hợp đồng trở thành Global Media Agency của gã khổng lồ ngành ngân hàng HSBC sau một cuộc đánh giá gần đây, theo 2 nguồn tin liên quan trực tiếp đến buổi đánh giá cho biết. Hiện tại, HSBC là hệ thống ngân hàng lớn nhất châu Âu và ngân hàng này đã thông báo kết quả cho các agency tham gia pitching vào ngày 23/5 vừa qua.

Đại diện của HSBC tại Mỹ và UK từ chối đưa ra lời bình luận. Trong khi đó, PHD cũng không có phản hồi.

Đây được xem làm một tổn thất lớn đối với WPP, vì theo ước tính ngân hàng này chi ít nhất 400 triệu USD mỗi năm cho các hoạt đồng truyền thông trên toàn cầu. Là agency thuộc GroupM, Mindshare lần đầu tiên giành được hợp đồng với HSBC vào năm 2004 khi ngân hàng này hợp nhất các hoạt động markerting của mình và chọn JWT làm creative agency độc quyền.

Mùa hè năm ngoái, HSBC đã chuyển một phần các hoạt động creative cho Saatchi & Saatchi của Publicis Groupe mà không trải qua bất kỳ cuộc đánh giá nào, tuy nhiên JWT vẫn là agency đảm nhiệm chính các hoạt động creative của ngân hàng này.

HSBC chi ít nhất 400 triệu USD cho các hoạt động marketing mỗi năm. Ảnh: Getty Images.

Một nguồn tin cho biết, ngoài PHD còn có Mindshare và Dentsu tham gia pitching. Cả hai agency này đều không trả lời khi được hỏi về vấn đề này.

Cuộc đánh giá của HSBC bắt đầu triển khai vào tháng 1 và được kiểm soát bởi công ty tư vấn quốc tế ID Comms. Công ty này cũng không đưa ra phản hồi gì đối với thông tin này.

Cựu CEO của WPP là ông Martin Sorrell được cho là có nhiều mối quan hệ thân thiết với các lãnh đạo ngân hàng. Chủ tịch R3 là ông Greg Paull, người không liên quan đến cuộc đánh giá, nói: “WPP giành được hợp đồng với HSBC phần nào là do khả năng và tầm ảnh hưởng mạnh của ngài Martin nếu xét về khía cạnh tư duy và nhân sự. Vì thế việc ngài Martin từ chức cũng có một ít ảnh hưởng”.

Gần đây, WPP đã bỏ lỡ nhiều hợp đồng khi Campbell và Marriott quyết định hợp tác với Publicis, trong khi Amgen đã chọn Hearts & Science của Omnicom làm agency độc quyền mới của mình.

Mindshare vì thế sẽ phải rất cố gắng để giữ được hợp đồng với American Express trong cuộc đánh giá sắp tới của hãng tài chính này.

Cuộc đánh giá gần đây nhất của HSBC là vào năm 2012 và Mindshare đã thành công trong việc tái ký hợp đồng. Một năm sau, ngân hàng có trụ sở chính tại London này đã bổ nhiệm bà Leanne Cutts, cựu chuyên viên của Mondelez, làm Giám đốc marketing khi người tiền nhiệm là ông Chris Clark rời khỏi HSBC sau 15 năm làm việc với ngân hàng này.

Kim Huy / Brands Vietnam
Nguồn Patrick Coffee / Adweek