CEO của Virgin Group đã trở thành tỷ phú như thế nào?

Khi còn là một thiếu niên, Richard Branson không bao giờ tưởng tượng được có ngày ông sẽ trở thành tỷ phú như hiện nay. "Tôi được xem là người ngu ngốc nhất ở trường," người sáng lập và CEO của Virgin Group nói với CNNMoney.

Là một sinh viên trẻ, Branson vật lộn với chứng khó đọc, khó hiểu. Ông đã có một thời gian khó khăn để theo kịp với các lớp học của mình. Nhưng những gì được coi là điểm yếu lại trở thành một nguồn sức mạnh.

"Điều thú vị về những người mắc chứng khó đọc là họ thường có thể nổi trội với những thứ họ yêu thích và có niềm đam mê," Ông nói. "Và tôi có một niềm đam mê cho khá nhiều thứ."

Tỷ phú đã biến những đam mê đó thành một đế chế kinh doanh sâu rộng. Anh phải chịu rất nhiều rủi ro trên đường đi.

Sự yếu ớt của những người trẻ tuổi

Công việc kinh doanh đầu tiên của Branson là một tạp chí dành cho những người trẻ tuổi được gọi là Tạp chí Sinh viên. Khi đó ông mới 15 tuổi và bỏ học để nói chuyện với mọi người trên khắp thế giới và tìm hiểu về những gì đang xảy ra.

"Tôi cảm thấy rằng tôi có thể nhận ra và bắt đầu tạo ra những thứ sẽ tạo nên sự khác biệt trong thế giới", ông nói.

Để hỗ trợ tạp chí, Branson bắt đầu bán hồ sơ qua thư. Cuối cùng, tạp chí thất bại. Nhưng công việc kinh doanh thu âm qua thư đã trở thành một thứ rất lớn: Virgin Records. "Tôi đã đi đến bảy công ty thu âm, và không ai trong số họ chịu hợp tác. Vì vậy, tôi đã thành lập một công ty thu âm nhỏ một mình", Branson nói.

Cuối cùng có một nghệ sỹ tin vào anh đó là Mike Oldfield. Các rủi ro đã được đền đáp. "Mike Oldfield bán được hàng triệu và hàng triệu album", Branson nhớ lại.

Sau khi Oldfield, Branson tiếp tục ký "ban nhạc mà không ai khác sẽ ký," bao gồm The Rolling Stones, Sex Pistols và Janet Jackson.

Việc thành lập Virgin Records là một thành công, Branson bắt đầu mở rộng lĩnh vực kinh doanh khác.

Làm chiến binh trên bầu trời

Năm 1984, sau khi làm việc trong ngành công nghiệp âm nhạc trong hơn một thập kỷ, Branson ra mắt hãng hàng không Virgin Atlantic. "Không ai nghĩ chúng tôi sẽ sống sót", Branson nói. Nhưng Virgin là đủ tốt để giành khách hàng hơn.

"Chúng tôi đã tạo ra một hãng hàng không mà mọi người yêu thích bay trên một thị trường nơi các hãng hàng không khác rất đáng sợ", ông nói.

Trong những năm qua, hãng hàng không Virgin mở rộng ra toàn cầu để bao gồm Virgin America và Virgin Australia. Và với Virgin Galactic, Branson đang đặt tầm nhìn của mình vào du lịch không gian thương mại. Branson không muốn rơi quá xa phía sau đối thủ du lịch vũ trụ của mình, CEO Elon Musk của SpaceX.

"Thất bại là một cách học tuyệt vời, là một doanh nhân, nếu bạn không chấp nhận rủi ro, bạn sẽ không đạt được bất cứ điều gì."

"Ngay bây giờ, có khoảng 700 kỹ sư đang nghiên cứu để đảm bảo rằng xe hơi Elon trong không gian không kéo dài quá lâu," ông nói, ám chỉ chiếc roadster Tesla Musk gửi vào không gian như một phần của mắt đầu tiên của SpaceX.

Thất bại chỉ là những hạt sỏi

Branson đã chia sẻ không ít những thất bại của mình. Năm 1994, Tập đoàn Virgin giới thiệu công chúng Virgin Cola. "Tuyên bố một cuộc chiến tranh nước giải khát trên Coke là điên rồ", Branson nói trong một bài blog năm 2014 của Virgin. "Tôi cho rằng liên doanh cola của chúng tôi là một trong những sai lầm lớn nhất mà chúng tôi từng thực hiện".

"Virgin Cola không đủ sự khác biệt và Virgin chỉ đi vào một ngành công nghiệp khi chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể cung cấp cho người tiêu dùng một cái gì đó nổi bật khác biệt sẽ phá vỡ thị trường". Nhưng ông ta không thấy thất bại như một điều xấu.

"Thất bại là một cách học tuyệt vời, là một doanh nhân, nếu bạn không chấp nhận rủi ro, bạn sẽ không đạt được bất cứ điều gì".

Ông thà thử một lĩnh vực gì đó mình yêu thích chứ không bỏ lỡ chúng. "Chỉ cần cho đi chút thời gian, cái bạn nhận được là những bài học quý báo", tỷ phú Richard Branson nói.

Diễm Quỳnh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư