Trở thành CEO Vimeo sau khi bị nhiều ngân hàng từ chối

Khi còn là sinh viên năm cuối tại trường kinh doanh Wharton, Đại học Pennsylvania, Anjali Sud đã ứng tuyển vào rất nhiều ngân hàng đầu tư. Thế nhưng, không có nơi nào nhận cô.

“Không có ngân hàng lớn nào tuyển dụng tôi. Tôi nhớ khi kết thúc một buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng nói rằng tôi không có phẩm chất để trở thành một nhân viên ngân hàng đầu tư”, Anjali Sud, CEO của Vimeo, nói với CNN Money.

“Đó cũng là lần đầu tiên tôi cảm thấy một điều bản thân muốn làm nhưng lại không thể thực hiện”, nữ CEO 34 tuổi nói.

Sud từng phải đối mặt với nhiều thử thách trước đó. Khi còn thiếu niên ở Flint, Michigan, cô đã nộp hồ sơ vào một trường nội trú có tiếng ở Massachusetts mà không hề cân nhắc hay suy nghĩ kỹ. Khi được nhận vào học, cô phải xa gia đình ở tuổi 14 và có khoảng thời gian khó khăn trong môi trường học thuật nghiêm ngặt.

“Tôi thi rớt nhiều môn ở năm đầu tiên. Tôi phải học thật chăm chỉ để theo kịp chương trình. Tôi nghĩ đó chính là sự thức tỉnh mà không phải ai cũng nhận ra ở tuổi 14”, Sud chia sẻ.

Anjali Sud

Anjali Sud. Ảnh: Hollywood Reporter.

Mặc dù nhận phải nhiều phản hồi tiêu cực, Sud vẫn không từ bỏ tìm kiếm một công việc ở mảng ngân hàng đầu tư. Cuối cùng, cô được Sagent Advisors - một công ty nhỏ, nhận vào làm nhân viên phân tích.

Ở Sagent, Sud đã học được những kỹ năng cần thiết giúp cô thành công sau này. “Tôi thấy mình đang làm những việc mà hầu hết các nhân viên ngân hàng đầu tư không làm”. Sud tuyển dụng và đào tạo thêm nhân viên phân tích, hỗ trợ các công ty non trẻ mở rộng hoạt động quốc tế và làm việc với đối tác.

“Khoảng thời gian ở Sagent đã dạy tôi rằng đôi khi con đường không chính thống lại là cách tốt nhất”, cô nói.

Con đường quanh co

Sau vài năm làm việc ở Sagent, Sud bắt đầu có những lựa chọn khác. Cô nhận bằng tốt nghiệp từ Đại học Harvard và có công việc mới tại Amazon.

“Nhiều người khuyên tôi đừng đứng núi này trông núi nọ, hãy kiên nhẫn với con đường mình đã chọn”. Sud phớt lờ lời khuyên này. “Tôi muốn có kinh nghiệm phong phú bởi tôi nghĩ chúng sẽ giúp tôi trở thành một nhà lãnh đạo, một người đưa ra quyết định tốt hơn”, cô nói.

Và sự nỗ lực đã được đền đáp, Sud trở thành lãnh đạo bộ phận tiếp thị toàn cầu của Vimeo.

“Bạn có thể tạo ra cơ hội cho chính bạn. Nhìn vào thứ mà người khác không nhìn đôi lúc lại thực sự khôn ngoan.”

Trong suốt thời gian làm việc tại Vimeo, cô nhấn mạnh rằng doanh nghiệp nên tập trung sự chú ý vào người sáng tạo nội dung. “Đó thật sự là một cơ hội kinh doanh giá trị, lĩnh vực mà chưa có ai nhận ra”, Sud nói.

Cô đã đưa ý tưởng cho Vimeo và vì vậy, cô có cơ hội để điều hành công ty.

Sud cho rằng bước tiến nhanh chóng của cô là nhờ vào khả năng tạo ra hướng đi riêng. “Bạn có thể tạo ra cơ hội cho chính bạn. Nhìn vào thứ mà người khác không nhìn đôi lúc lại thực sự khôn ngoan”.

Đừng lo lắng

Khi quay đầu nhìn lại, Sud ước gì cô đã bớt lo lắng về một sự nghiệp thăng tiến.

"Tôi ước gì mình đã nhận được lời khuyên 'Đừng lo lắng'", Sud nói. Cô đánh giá cao những lời khuyên từ cha mẹ. “Khi lớn lên, cha tôi luôn dạy các con rằng hãy theo đuổi thế giới và không để nỗi sợ hãi ảnh hưởng việc ra quyết định, mà hãy tận dụng những điểm mạnh của mình để làm điều đó”.

Điều đó không có nghĩa là lảng tránh thất bại. “Thất bại sớm và nhiều có thể tạo ra sức mạnh”, cô chia sẻ. “Thất bại là mẹ thành công”.

Những thất bại đầu đời giúp cô có được bản lĩnh bỏ ngoài tai những ý kiến cho rằng cô nên đòi hỏi ít lại “Có lẽ trông tôi không giống như CEO của một công ty lớn như Vimeo. Đừng để người khác nói với bạn rằng bạn không phù hợp để làm điều gì đó”.

Tiểu Long / CNN Money
Nguồn Người đồng hành