Công bố Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2018 của BrandZ

Công bố Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2018 của BrandZ

Bảng xếp hạng BrandZ Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2018 vừa được WPP và Kantar Millward Brown công bố. Theo bảng xếp hạng năm nay, các tính năng như xem phim theo series trên Netflix, chia sẻ story trên Facebook và download nội dung trên iTunes của Apple đã giúp các thương hiệu gia tăng giá trị kỷ lục so với các năm trước.

Sự tăng trưởng về việc sử dụng dữ liệu, công nghệ thông minh như trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) và tương tác thực tế (Augmented Reality - AR), cùng với các giải pháp sáng tạo trong marketing đã giúp nhiều thương hiệu hiểu sâu hơn về khách hàng của mình, qua đó họ có thể truyền đạt những nội dung mang tính cá nhân và tiện lợi hơn cùng những trải nghiệm thương hiệu tuyệt vời đến với người dùng mục tiêu.

Trong top 10 danh sách, có tới 8 thương hiệu là những công ty về công nghệ hoặc cũng liên quan đến công nghệ. GoogleApple tiếp tục duy trì 2 vị trí đầu tiên khi giá trị thương hiệu lần lượt tăng thêm 23% đạt 302,1 tỷ USD và 28% đạt 300,6 tỷ USD. Amazon vượt qua Microsoft giữ vị trí thứ 3 với mức tăng trưởng 49% đạt 207,6 tỷ USD. Trong khi đó, Tencent đã tiến lên 3 bậc so với năm ngoái, vượt qua Facebook và giữ vị trí thứ 5 khi giá trị thương hiệu tăng thêm 65% đạt 179 tỷ USD.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Ông David Roth, CEO của The Store WPP EMEA và châu Á cho biết: “Chúng tôi chưa từng thấy giá trị thương hiệu tăng trưởng mạnh như vậy từ trước đến nay trong tất cả các ngành hàng. Cả những thương hiệu mới góp mặt trong danh sách lẫn những cái tên kỳ cựu đều mạnh tay đầu tư xây dựng thương hiệu lâu dài.

Những công ty nào đầu tư mạnh vào công nghệ marketing thông minh, áp dụng nó để phát huy khả năng sáng tạo và ý tưởng thương hiệu sẽ là những người chiến thắng trong thời đại không ngừng thay đổi, phá vỡ khuôn khổ để đổi mới ngày nay.”

Danh sách 10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2018 của BrandZ:

Bất chấp sự bất ổn kinh tế và chính trị ở nhiều nơi trên thế giới, Bảng xếp hạng năm nay cho thấy sự tăng trưởng giá trị lớn chưa từng có, đạt gần 750 tỷ (tăng 21%). Tổng giá trị của tất cả các thương hiệu trong Bảng xếp hạng BrandZ đạt khoảng 4,4 nghìn tỷ USD, tăng lên tới 204% suốt 12 năm qua, kể từ bảng xếp hạng đầu tiên được phát hành vào năm 2006. Năm nay cũng là năm đầu tiên tất cả các ngành hàng trong bảng xếp hạng đều tăng trưởng.

Đây cũng là năm đầu tiên mà các thương hiệu nước ngoài tăng trưởng nhanh hơn các thương hiệu của Mỹ. 14 thương hiệu từ Trung Quốc đã góp mặt trong Top 100 so với năm 2006 chỉ có 1 thương hiệu là China Mobile. Tổng giá trị các thương hiệu Trung Quốc trong Top 10 đã tăng 47% từng năm, gấp đôi so với sự tăng trưởng của các thương hiệu từ Mỹ (tăng 23%). Các thương hiệu quốc gia từ những khu vực khác trên thế giới (như Ấn Độ và Indonesia) cũng có sự tăng trưởng cao. Các thương hiệu ngân hàng của châu Á (ngoài trừ Trung Quốc) cũng góp mặt trong Bảng xếp hạng Top 100 BrandZ khi giá trị tăng trưởng thêm 14%, đạt tổng cộng 147 tỷ USD. Ngân hàng BCA (hạng 99) là thương hiệu đầu tiên của Indonesia xuất hiện trong danh sách, một thương hiệu mới khác là Maruti Suzuki cũng lần đầu trở thành 1 trong 10 thương hiệu xe hơi hàng đầu trong danh sách.

Các thương hiệu Trung Quốc là những thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất năm nay, dẫn đầu là JD.com (hạng 59) với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc lên tới 94% nhờ vào việc đầu tư vào các ngành hàng mới, ví dụ như tài chính. Kế tiếp là Alibaba (hạng 9) khi lần đầu tiên góp mặt trong Top 10 bảng xếp hạng, giá trị của thuơng hiệu này đã tăng thêm 92% nhờ mở rộng hoạt động ra toàn cầu và đạt doanh thu ấn tượng trong Ngày Độc Thân vừa qua. Đứng thứ ba là Moutai (hạng 34) với mức tăng trưởng đạt 89%.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

5 xu hướng nổi bật trong bảng Top 100 BrandZ 2018 bao gồm:

  • Công nghệ marketing thông minh như AI và AR giúp các thương hiệu ‘hồi sinh và tăng trưởng’, đồng thời duy trì sự gắn kết với người dùng.
  • JD.com HP trở lại bảng xếp hạng, cả hai thương hiệu này đều có mặt trong Bảng xếp hạng BrandZ Top 100 năm 2016. Gã khổng lồ ngành viễn thông của Mỹ là Spectrum (hạng 27) dẫn đầu các thương hiệu lần đầu có mặt trong danh sách cùng với Uber (hạng 81) và Instagram (hạng 91). Thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất năm ngoái là adidas cũng đã có mặt trong bảng xếp hạng năm nay. Đây cũng là lần đầu tiên có sự xuất hiện của một thương hiệu Indonesia là ngân hàng BCA (hạng 99).
  • Mối quan hệ đối tác được chứng minh có vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm cách thức tối đa hóa hiệu quả của thương hiệu. Thông qua chiến thuật tìm kiếm và những mối quan hệ đối tác lâu dài, các thương hiệu hàng đầu tiếp tục nâng cao mức độ trải nghiệm của người dùng ở mọi điểm tiếp xúc cả online lẫn offline, từ việc dùng thử cho đến việc chọn mua, và cả quá trình giao nhận.
  • Bán lẻ được mô tả là ngành hàng có mức tăng trưởng mạnh và nhanh nhất khi giá trị tăng lên 35% trong suốt 12 tháng qua.
  • Các thương hiệu liên quan đến công nghệ tiếp tục thống trị bảng xếp hạng khi chiếm quá nửa (56%) giá trị toàn bộ 100 thương hiệu trong Bảng xếp hạng brandZ.

Doreen Wang, Giám đốc toàn cầu của BrandZ thuộc tập đoàn Kantar Millward Brown’s, cho biết: “Những thương hiệu đang nắm phần thắng trong kỷ nguyên công nghệ marketing thông minh như Amazon và Tencent là những thương hiệu đặt người dùng làm trọng tâm trong mọi kế hoạch của họ. Đây là những công ty sử dụng công nghệ để hiểu rõ nhu cầu của người dùng và áp dụng những nghiên cứu có được xây dựng hệ sinh thái các dịch vụ nhằm đáp ứng những nhu cầu khác nhau về trải nghiệm liền mạch giữa các nền tảng của người tiêu dùng”.

[Download toàn bộ Báo cáo 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2018 tại đây]

Kim Huy / Brands Vietnam
Nguồn BrandZ